Hotels.com เผยยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางระหว่าง ประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๓๐
ผลสำรวจข้อมูลการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน (CITM) โดย Hotels.com เผยว่านักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มมิลเลนเนียลและนักท่องเที่ยวชาวจีนกระเป๋าหนักนั้นกระตุ้นการท่องเที่ยวต่างประเทศของประเทศจีนสูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวจีนวางแผนการเดินทางและจองห้องพักผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้โทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์ หรือแล็ปท๊อปในการจอง ซึ่งสูงขึ้นจากปีที่แล้วที่มีเพียง 53 เปอร์เซ็นต์

เว็บไซต์สำรองห้องพักที่รองรับภาษาจีน เสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนและผู้ให้บริการที่พักผู้ประกอบการโรงแรมควรเสนอบริการ Wi-Fi ฟรีและพนักงานที่พูดภาษาจีนได้ เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีน

การสำรวจข้อมูลการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนโดย Hotels.com (Chinese International Travel Monitor หรือ CITM) เผยว่าจำนวนการท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการโรงแรมเป็นอย่างมาก การสำรวจประจำปีดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี, อายุยังน้อย และกระเป๋าหนักเป็นส่วนสำคัญของการเดินทางออกนอกประเทศของนักท่องเที่ยวจีนที่ขยายตัวขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ หรือสูงถึง 107 ล้านคนในปี 2014 นอกจากนี้รายงานยังแนะนำความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนบริการของผู้ประกอบการโรงแรม เช่นพนักงานที่พูดภาษาจีน, มัคคุเทศก์ภาษาจีนและเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานภาษาจีน เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวจีน

ข้อมูลเชิงลึกที่น่าเชื่อถือจากนักท่องเที่ยว, ผู้ประกอบการโรงแรม และข้อมูลเสริมอื่นๆ

การสำรวจข้อมูลการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนโดย Hotels.com (Chinese International Travel Monitor หรือ CITM) ครั้งที่ 4 ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก โดยได้รวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 3,000 คน, ผู้ประกอบการโรงแรมกว่า 1,500 แห่ง, ข้อมูลจาก Hotels.com และจากงานวิจัยอื่นๆ

จำนวนของนักท่องเที่ยวกลุ่มเมเลนเนียล (Millenials) ที่เพิ่มขึ้น

ผลสำรวจ CITM จาก Hotels.com ระบุว่านักท่องเที่ยว Gen Y หรือที่เรียกว่าเมเลนเนียล (Millennials) ซึ่งอยู่ในช่วงอายุ 18 ถึง 35 ปีนั้นมีจำนวนมากขึ้น กว่า 59 เปอร์เซ็นต์ของผู้ประกอบการโรงแรมเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในช่วงอายุ 35 ปีหรือต่ำกว่ามีการขยายตัวขึ้น และมีแนวโน้มจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีผู้ประกอบการโรงแรมรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวกลุ่มเมเลนเนียลชาวจีนเข้าพักเพิ่มขึ้นถึง 78 เปอร์เซ็นต์

นักท่องเที่ยวชาวจีนเที่ยวอย่างหรูหราขึ้น

ผลสำรวจที่น่าสนใจอีกอย่างจากรายงานปีนี้คือ 10 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้เงินจำนวนมากที่สุดในการท่องเที่ยวต่างประเทศนั้นมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสูงถึง 73,770.66 บาท (13,800 หยวน) ต่อวัน (รวมค่าห้องพักแล้ว) ซึ่งมากกว่านักท่องเที่ยวชาวจีนทั่วไปกว่า 4 เท่า โดยนักท่องเที่ยวจีนทั่วไปมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 17,796.10 บาท (3,324 หยวน) ต่อวันเท่านั้น อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายดังกล่าวกลับดูเล็กน้อยไปเลยเมื่อเทียบกับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนอีก 5 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้จ่ายมากถึง 6 เท่าของค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายทั่วไป คือ 111,703.74 บาท หรือ 20,896 หยวน แสดงให้เห็นถึงนักท่องเที่ยวระดับใหม่ซึ่งก็คือกลุ่มนักท่องเที่ยว "ซุปเปอร์ ลักซ์ชัวรี่" นั่นเอง

นักท่องเที่ยวชาวจีนที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี ชื่นชอบการจองห้องพักออนไลน์

การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาและจองห้องพักสำหรับการท่องเที่ยวต่างประเทศกลายเป็นเรื่องปกติของนักท่องเที่ยวจีนไปแล้ว ในขณะเดียวกัน อัตราการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อวางแผนและจองห้องพักพุ่งทะยานเป็นอย่างมากใน 1 ปีที่ผ่านมา ผลสำรวจปีนี้เผยว่านักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์วางแผนทริป ของพวกเขาผ่านระบบออนไลน์โดยใช้สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์ และแล็ปท๊อป ซึ่งในปีที่แล้วมีเพียง 53 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนกว่าครึ่ง ใช้แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนในการวางแผนและจองห้องพัก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีเพียง 17 เปอร์เซ็นต์

Hotels.com ตอบรับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางต่างประเทศมากขึ้น

Hotels.com มองเห็นความสำคัญของตลาดการท่องเที่ยวของชาวจีน จึงได้จัดทำเว็บไซต์ Hotels.com ในภาษาจีนซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2009 พร้อมทั้งนำเสนอแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นภาษาจีนอีกด้วย นอกจากนี้ Hotels.com ยังรองรับการชำระเงินผ่าน Alipay ระบบชำระเงินออนไลน์ที่เป็นที่นิยมมากในประเทศจีน เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยเฉพาะอีกด้วย

อับฮิราม ชาวด์ดรี, รองประธานบริษัทและกรรมการบริหาร Hotels.com ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) กล่าวว่า "รายงานล่าสุดของ Hotels.com เผยการเปลี่ยนแปลงของตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเมเลนเนียลที่เพิ่มขึ้น และการใช้เทคโนโลยีในการค้นหาและจองห้องพักเป็นที่นิยมขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต นอกจากนี้ผู้ประกอบการหลายแห่งมองเห็นโอกาสทางธุรกิจและได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยการเสนอบริการ Wi-Fi ฟรี รวมไปถึงเว็บไซต์และการให้ข้อมูลเป็นภาษาจีนด้วย"

"รายงานล่าสุดของ Hotels.com เผยการเปลี่ยนแปลงของตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเมเลนเนียลที่เพิ่มขึ้น และการใช้เทคโนโลยีในการค้นหาและจองห้องพักเป็นที่นิยมขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต"

อับฮิราม ชาวด์ดรี, รองประธานบริษัทและกรรมการบริหาร Hotels.com ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APAC)

ผลสำรวจที่น่าสนใจอื่นๆจากการสำรวจ CITM:

ในปี 2014 ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินไปมากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา, ประเทศไทย และฮ่องกง โดยคำนวนจากจำนวนการจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ภาษาจีนของ Hotels.com

นักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่เผยว่าต้องการเดินทางไปออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และฝรั่งเศสมากที่สุดภายใน 12 เดือนข้างหน้า

ในปีนี้ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวจีนวางแผนการเดินทางและจองห้องพักผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้โทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์ หรือแล็ปท๊อปในการจอง ซึ่งสูงขึ้นจากปีที่แล้วที่มีเพียง 53 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

จากข้อมูลการจองห้องพักผ่าน Hotels.com ในประเทศ นิวซีแลนด์, สวีเดน และ อาเจนติน่า พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นกลุ่มที่จ่ายค่าห้องพักในอัตราสูงที่สุดในปี 2014

10 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้เงินจำนวนมากที่สุด จ่ายค่าห้องพักเฉลี่ยสูงถึงวันละ 14,556.34 บาท (2,723 หยวน) เลยทีเดียว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest