กรมการท่องเที่ยว ตกลงใช้ใบสั่งงานมัคคุเทศก์ออนไลน์ฉบับย่อ บริษัททัวร์ตอบรับเริ่มได้เดือน ส.ค.นี้

พุธ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๔๙
กรมการท่องเที่ยวได้ข้อสรุปร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เรื่องการจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ หรือ job order เข้าสู่ระบบออนไลน์แล้ว ซึ่งสามารถเริ่มได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยให้กรอกข้อมูลเป็นฉบับย่อส่งเข้าระบบออนไลน์ และให้ถือเอกสารฉบับเต็มติดตัว กรณีที่มีการตรวจสอบ หรือเกิดปัญหาในการให้บริการนำเที่ยว ชี้มีประโยชน์ในการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางกับบริษัททัวร์ได้อย่างทั่วถึง

นางสาววรรณสิริ โมรากุล รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวโดยสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลางได้มีข้อสรุปร่วมกับตัวแทนของบริษัทผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และตำรวจท่องเที่ยว เกี่ยวกับการจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) เข้าสู่ระบบออนไลน์เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวระบุว่าจะสามารถเริ่มระบบออนไลน์ job order ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2558 จากที่ก่อนหน้านี้ทางผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวมีความเป็นกังวลเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติที่ต้องกรอกข้อมูลจำนวนมากจนสร้างความยุ่งยากและเพิ่มขั้นตอนการทำงานจนอาจไม่ได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติ

ทั้งนี้ มัคคุเทศก์จะต้องนำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) ติดตัวขณะปฏิบัติงาน กรณีที่มีการตรวจสอบ หรือเกิดปัญหาในการให้บริการนำเที่ยว เจ้าหน้าที่จะพิจารณาจากเอกสารนี้ ทางกรมการท่องเที่ยวจึงมีแนวคิดว่าควรจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลออนไลน์ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยโดยใช้บริการของบริษัททัวร์ จากฐานข้อมูลบริษัททัวร์ไปยังสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง กรมการท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง และหากเกิดปัญหาต่างๆ กับนักท่องเที่ยว เช่น อุบัติเหตุ ภัยพิบัติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันทีโดยมีฐานข้อมูลของนักท่องเที่ยวจากระบบออนไลน์ซึ่งเป็นการทำงานเชิงรุก

ในเบื้องต้นผู้ประกอบการนำเที่ยวได้แสดงความเป็นห่วงว่าการจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) เข้าสู่ระบบออนไลน์ตามรายละเอียดที่สำนักงานทะเบียนฯระบุนั้นค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลามากทำให้ต้องจ้างบุคลากรเพิ่มเพื่อคีย์ข้อมูล ทำให้ผู้ประกอบการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่หลังจากการหารือที่ประชุมจึงได้ข้อสรุปที่เห็นชอบร่วมกันว่าข้อมูลที่จะระบุในใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) ออนไลน์ ประกอบด้วย เลขที่ใบอนุญาตของผู้ประกอบการ เลขที่ใบอนุญาตมัคคุเทศก์ วันที่บริษัทนำเที่ยวให้บริการนักท่องเที่ยว จังหวัดที่นำนักท่องเที่ยวไปเที่ยว จังหวัดที่นักท่องเที่ยวพักค้าง และสัญชาตินักท่องเที่ยว โดยบริษัททัวร์จะต้องส่งใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) ฉบับย่อ ล่วงหน้าก่อนออกทริป 1 วัน และหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีของบริษัทนำเที่ยวและเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีของกรมการท่องเที่ยวจะออกแบบระบบออนไลน์นี้โดยจะมีการหารือร่วมกันเพื่อกำหนดรูปแบบในการออนไลน์ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการส่งใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) ฉบับย่อทางระบบออนไลน์แล้ว แต่มัคคุเทศก์แต่ละคนยังต้องนำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) ฉบับเต็มติดตัว ขณะปฏิบัติงาน กรณีที่มีการตรวจสอบ หรือเกิดปัญหาในการให้บริการนำเที่ยวเจ้าหน้าที่จะพิจารณาจากเอกสารนี้ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยว และมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยวที่พึงปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยว และความรับผิดชอบที่มีต่อนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตลอดจนค่าตอบแทน หรือความคุ้มครองที่มัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยวจะพึงได้รับจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว พ.ศ.2556 โดยมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยว ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องจัดให้มีใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) เพื่อให้นายทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงาน และมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ การแต่งกาย การรักษามารยาท ความประพฤติ และการตรวจสุขภาพของมัคคุเทศก์ มัคคุเทศก์ต้องนำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) ติดตัวด้วยในขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์เพื่อให้นายทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติงานได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ