ชมประติมากรรมแห่งศรัทธา และศิลปะเทียนนานาชาติงานประเพณีแห่เทียนพรรษา เมืองอุบลฯ

พุธ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๒
วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ถือเป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษา นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชน สำหรับปีนี้ วันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 31 ก.ค. 2558

ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเข้าพรรษา คนไทยต่างก็รอคอยที่จะได้ชื่นชมกับงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ที่เปี่ยมด้วยพลังศรัทธา ซึ่งถ่ายทอดออกมาเป็นงานศิลปะบนเนื้อเทียน อย่างงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ซึ่งถือประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของพุทธศาสนิกชนไทย โดยการนำเทียนไปถวายพระภิกษุที่ต้องอยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดเป็นเวลาถึง 3 เดือน ซึ่งหลายแห่งมีการตกแต่งประดับประดาและแกะสลักเทียนอย่างสวยงามเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

หากกล่าวถึงประเพณีแห่เทียนพรรษา เชื่อว่า คนไทยหลายคนต้องนึกถึงงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี สถานที่จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับต้นของเมืองไทย และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เนื่องด้วยความวิจิตรงดงามของประติมากรรมเทียนนับหมื่นนับพันต้นและการตกแต่งขบวนแห่ที่สุดอลังการ

งานแห่เทียนเข้าพรรษาของชาวอุบลนับเป็นงานประเพณีที่สะท้อนถึงความเจริญในพุทธศาสนา และความเจริญทางศิลปวัฒนธรรมที่หลอมรวมกับวิถีชีวิตของชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี ได้เป็นอย่างดี โดย “เมืองดอกบัว” ถือเป็นจังหวัดแรกที่ริเริ่มให้มีการแกะสลักลวดลายบนเทียนพรรษาอย่างงดงามตระการตา เพื่อแสดงออกถึงความเชื่อและแรงศรัทธาของชาวอุบลฯ ที่มีต่อพุทธศาสนา จนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานถึง 114 ปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งถือเป็นงานประเพณีที่มีเอกลักษณ์และสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักให้กับประเทศไทยเป็นอย่างดี ในปีนี้ ททท.จึงได้ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานีจัดงานบุญประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอย่างยิ่งใหญ่ เฉกเช่นทุกปี

สำหรับงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15- 31 ก.ค. 2558 ณ ถนนอุปราช (หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม) ถนนรอบทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่ถาวรสืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยตามนโยบายของรัฐบาล

ปีนี้เป็นอีกครั้ง ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของเทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติ และร่วมชื่นชมในความงดงามของงานประติมากรรมเทียนศิลปะร่วมสมัย ที่รังสรรค์โดยศิลปิน 7 ท่านจากประเทศเนปาล ญี่ปุ่น ตุรกี ร่วมกับผลงานของศิลปินจากสถาบันศิลปะชั้นนำของไทย ซึ่งถือเป็นแห่งเดียวในโลกที่ศิลปินใช้เทียนเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยโดยประยุกต์จากศิลปะการแกะสลักเทียนประเพณี โดยพบกับผลงานทั้งหมดได้ที่สวนศิลป์ทุ่งศรีเมือง ในวันที่ 29-31 ก.ค.

ภายในงานบุญครั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถร่วมเฉลิมฉลองกับขบวนแห่เทียนพรรษา “สุดยอด พุทธศิลป์ ถิ่นเมืองอุบลฯ” ที่แสนอลังการในเช้าวัน 31 ก.ค. และชมขบวนแห่เทียนพรรษาประกอบแสงเสียงในภาคกลางคืน หน้าวัดศรีอุบลฯ ในวันที่ 30-31 ก.ค. รวมถึงสัมผัสบรรยากาศการตกแต่ง “สวนศิลป์ ทุ่งศรีเมือง” ด้วยแสงเทียนท่ามกลางความกลมกลืนอย่างสมดุลระหว่างศิลปะเทียนแนว POP และแนวอนุรักษ์ ที่สะท้อนปรัชญา “พลัง 2 ด้าน” ได้ในวันที่ 29-31 ก.ค.

และพลาดไม่ได้กับกิจกรรม ”เยือนชุมชน คนทำเทียน” ปีละครั้ง ที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้าชมขั้นตอนการสร้างและตกแต่งเทียนพรรษาตามคุ้มวัดต่างๆ ของเมืองอุบลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับถ่ายรูปต้นเทียนที่แกะสลักอย่างประณีตงดงามจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูช่างเทียน ได้ก่อนใคร โดยกิจกรรมนี้เริ่มตั้งวันที่ 15-30 ก.ค.

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสนุกๆ อย่าง “B-I-Y” (Beewax It Yourself) ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมลงมือทำเทียนในรูปทรงตามใจชอบ และตื่นตาตื่นใจกับสีสันแปลกๆ ของเทียน ณ สวนศิลป์ทุ่งศรีเมือง ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค. และร่วมเรียนรู้เรื่องราวพุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน แนวปรัชญาแห่งการดำรงชีวิตที่สมดุล ฯลฯ รวมถึงกิจกรรมวิถีชาวบ้าน เช่น ทำเทียนหอม ทอผ้าจุกคราม ฯลฯ สินค้าขึ้นชื่อของเมืองอุบล ได้ที่ถนนสายเทียน ในวันที่ 27-31ก.ค. หรือเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งสินค้าแฮนด์เมดชิ้นจากช่างฝีมือดี และสินค้าจากร้านค้ามากมาย ณ ถนนคนเดินทุ่งศรีเมือง ตั้งแต่วันที่ 27-31 ก.ค.นี้

หากช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ คุณยังไม่โปรแกรมทำบุญที่ไหน งานแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะคุณจะได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจในการเรียนรู้วิถีชีวิต สัมผัสกับวิถีวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอุบลฯ ราชธานี และสัมผัสพลังกับศรัทธาและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สะท้อนอยู่ในลวดลายงานแกะงานพิมพ์บนต้นเทียนพรรษา รับรองว่า คุณจะอิ่มตากับงานประณีตศิลป์บนเทียนที่หาชมได้ยากในสามโลก อิ่มใจกับกิจกรรมร่วมเล่นและเรียนรู้ภายในงานที่มีให้เลือกมากมาย ที่สำคัญ คุณยังจะได้อิ่มบุญกับการเป็นส่วนหนึ่งในงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอุบลฯ อย่างประเพณีแห่เทียนพรรษา อีกด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองสร้างสรรค์กิจกรรม ฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.0 2250 5500 ต่อ 3477, Call Center 1672 หรือ www.thaifest.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4