TBEX Asia 2015

พฤหัส ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๐๓
ททท.สบช่องหนุน"TBEX Asia 2015"งานประชุมบล็อกเกอร์ใหญ่ระดับโลกเลือกไทยเป็นสถานที่จัดครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย ระหว่าง 15-17 ตุลาคม นี้ลุยขยายฐานทำตลาดดิจิตอลและออนไลน์ "ท่องเที่ยววิถีไทย"กระหึ่มโลก เชิญบล็อกเกอร์กว่า 600 คน สำรวจ 10 เส้นทาง ชูจุดขาย "เมืองหลัก-เมืองต้องห้ามพลาด-แหล่งท่องเที่ยวกลุ่มเฉพาะ" และพร้อมต่อยอดออนไลน์อวดโฉมใหม่เว็บไซต์หลักของ ททท. 1 พฤศจิกายน นี้

นายศุกรีย์ สิทธิวนิชรองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้พัฒนากลยุทธ์ Digital Marketing และ Online Marketing การทำตลาด 3.0เป็นช่องส่งมอบคุณค่าผ่านความสุขความประทับใจ จากการได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวได้แบ่งปันและบอกต่อโดยมีสื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข่าวสาร สร้างความเชื่อถือ สร้างการสนับสนุนและบอกต่อ รวมทั้งสร้างการพัฒนาสินค้าให้กับการท่องเที่ยวของไทยมาอย่างต่อเนื่องรวมทั้งปัจจุบันทั่วโลกกำลังเคลื่อนเข้าสู่อีกยุคของนักเขียนออนไลน์ หรือ "บล็อกเกอร์" (Blogger) ผู้ที่นำข้อมูลการท่องเที่ยวเสนอผ่านเครื่องมือออนไลน์และมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ช่วงปีที่ผ่านมา ททท.ทำประชาสัมพันธ์ผ่านบล็อกเกอร์อย่างจริงจังให้ความสำคัญทั้งในและต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2558 เป็นโอกาสของประเทศไทยที่ได้รับเลือกเป็นประเทศแรกในเอเชีย ให้เป็นสถานที่จัดงานระดับโลกคือ การประชุม Travel Blog Exchange 2015 (TBEX Asia 2015) ศูนย์รวมนักเขียนและสื่อสังคมออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 600 คน จากเกือบ 20 ประเทศ โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างเนื้อหา เพิ่มยอดผู้ติดตาม และสร้างตัวตนในโลกออนไลน์ ตลอดจนรับความรู้และวิสัยทัศน์ของผู้ริเริ่มการใช้สื่อใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมทั้งในและนอกการท่องเที่ยว ททท. เตรียมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก ผ่านการสื่อสารของบล็อกเกอร์ที่มีผู้ติดตามกว่า 10,000 คนต่อราย

โดย ททท.ได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยว 10 เส้นทาง สำหรับนักเขียนออนไลน์ที่เข้าร่วมงาน มุ่งเน้นการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่วิถีไทย (Discover Thainess)ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารไทย ความมีน้ำใจแบบคนไทย เชื่อมโยงสู่ชุมชนแหล่งท่องเที่ยวในโครงการ "เมืองต้องห้ามพลาด" ในจังหวัดต่างๆ

"ททท. ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ องค์การมหาชน (สสปน.) และกรุงเทพมหานคร สนับสนุนการจัดงานระดับโลกการประชุม Travel Blog Exchange 2015 (TBEX Asia 2015) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งก่อนหน้านี้งาน Travel Blogger Exchange จัดขึ้นครั้งแรกปี ค.ศ.2008 และจะสลับจัดทุกปีแต่จะอยู่เฉพาะในภูมิภาคยุโรป และอเมริกา เท่านั้น ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ขยายการจัดงานมายังภูมิภาคเอเชียนำนักเขียนออนไลน์จากทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 600 คน สัดส่วนมาจากตลาดอเมริกา 52% ยุโรป 37% เอเชีย และตลาดออสเตรเลีย 11% ภายในงานยังมีบล็อกเกอร์ 50 คนที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านรายต่อคนเข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย" นายศุกรีย์กล่าว

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ ททท.กล่าวว่า ได้เชิญบล็อกเกอร์ที่เดินทางมาร่วมการประชุม TBEX Asia 2015 ลงพื้นที่3วัน 2คืน เดินทางสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย10 เส้นทาง มุ่งเน้นผลสำเร็จในการนำจุดแข็งและจุดขายการท่องเที่ยวชุมชนและวิถีไทยไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่เครือข่ายทั่วโลก โดยได้จัดเส้นทางทำให้บล็อกเกอร์เดินทางไปศึกษาเรียนรู้แบ่งเป็น 3กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่1 เส้นทางเมืองหลัก จะเปิดโอกาสให้บล็อกเกอร์ที่เดินทางมาประเทศไทยครั้งแรกเข้าไปศึกษาเรียนรู้ กลุ่มที่ 2เส้นทางเมืองต้องห้ามพลาด คัดสรรกลุ่มบล็อกเกอร์ที่เคยมาประเทศไทยซ้ำ ๆ เข้าไปเยี่ยมชม กลุ่มที่ 3เส้นทางที่ได้รับความสนใจจากตลาดเฉพาะ ได้แก่ เส้นทางท่องเที่ยวรองรับตลาดกลุ่มสตรี (Lady) เปิดโอกาสให้บล็อกเกอร์ผู้หญิงได้เข้าถึงความน่าสนใจในแต่ละสถานที่ท่องเที่ยว และเชิญบล็อกเกอร์ที่มีกลุ่มผู้ติดตามระดับไฮเอนด์ เข้าไปสำรวจสินค้าการท่องเที่ยวของไทยที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนิยมความหรูหรา (Luxury)

ขณะนี้กลุ่มบล็อกเกอร์ทั่วโลกตอบรับเข้าร่วมการเดินทางของ ททท.ทั้งช่วงก่อนและหลังการประชุมแล้ว10 เส้นทาง ดังนี้ 1.Share HappynessShare Phuket ในจังหวัดภูเก็ต-พังงา 2.Green Destination .ในจังหวัดกระบี่ เน้นการเยี่ยมชมบ้านเกาะกลาง ชุมชนมุสลิม 3.Eco Tourism ในจังหวัดชุมพร 4.Taste of Southern ในจังหวัดตรัง-สตูล 5.Thai Communities จังหวัดตราด 6. Thai Communities ในภาคกลาง 3จังหวัด คือ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม 7.Traces of Khmercivilzationจังหวัดบุรีรัมย์-สุรินทร์ 8.Lanna Charming ในจังหวัดแพร่-น่าน 9.Lanna Charming ในภาคเหนือ ๓จังหวัด เชียงใหม่-ลำปาง-ลำพูนและ 10.Discover Island เกาะสมุย(จ.สุราษฎร์ธานี)-พังงา

นายศิริปกรณ์กล่าวว่า ขณะนี้ ททท.ได้ลงทุนจัดทำโครงการปรับปรุงเว็บไซต์ออนไลน์ท่องเที่ยวใหม่ทั้งหมดพร้อมเปิดโฉมตั้งแต่วันที่ 1พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป ในเว็บไซต์หลัก www.tourismthailand.orgโดยนำข้อมูลเว็บไซต์ย่อยขององค์กรมารวมศูนย์ไว้ในเว็บไซต์หลัก รวมทั้งจะเพิ่มวิดีโอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ออกแบบโปรแกรมตัวอย่างการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับแคมเปญการตลาด เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนานาชาติ และเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง ททท.กับบล็อกเกอร์ทุกกลุ่มนำข้อมูลใหม่ ๆ ในแต่ละสถานที่เข้ามาเสริมด้วย

ปัจจุบัน ททท. ให้ความสำคัญกับการทำตลาดออนไลน์ ผ่านสื่อ New Media มีสัดส่วนมากถึง 40% ของการใช้สื่อทั้งหมด ส่วนสื่อหลักดั้งเดิม (Traditional Media)อย่างทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา หรือการจัดกิจกรรมอีเว้นท์งานแฟร์ต่างๆ ยังคงเป็นสื่อที่มีความสำคัญ โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 60%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา