รมว. ท่องเที่ยวสั่งคุมเข้ม “เที่ยวไทยต้องได้มาตรฐาน”

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๓๐
วานนี้ (15 ต.ค.58) เวลา 10.00 น. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) นำคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตรวจสถานที่ "กระรอกบิน Flying Squirrels" ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตพร้อมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมหารือกำหนดแนวทางและมาตรฐานด้านความปลอดภัยและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายเฉา เสี่ยวเหลียง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ และผู้ประกอบการ Zipline จำนวน 14 แห่ง ร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

จากกรณีนางหว่างฉี (Wang Qi) อายุ 32 ปี นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงผจญภัย และประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตที่ "กระรอกบิน Flying Squirrels" หมู่ 5 บ้านปงไคร้ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจและสั่งการให้ตนเร่งมาตรวจสอบดูแลเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องเล่นลักษณะดังกล่าวเพราะกำลังได้รับความนิยมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวชาวจีนพร้อมกำชับ "ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง" โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบพร้อมแก้ไขปัญหาและวางมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างเป็นระบบโดยเริ่มตั้งแต่การจัดทำคู่มือการปฏิบัติต่างๆ เช่น คู่มือการติดตั้งเครื่องเล่น คู่มือการใช้เครื่องเล่น คู่มือการตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องเล่น รวมถึงคู่มือความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งต้องทำทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นที่เป็นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวหลัก

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ผู้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงมาตรฐานการบริการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ดังต่อไปนี้

1. จัดให้มีสถานีเตรียมความพร้อมสำหรับผู้เล่น ก่อนเริ่มเข้าเล่นกิจกรรมในสถานีแรก เพื่อปรับสภาพ และทดลองฝึกปฏิบัติเบื้องต้น ในการสร้างความมั่นใจและการตัดสินใจในการทำกิจกรรมต่อไป

2. ให้ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย Zip Line ที่ใช้ลวดสลิงเส้นเดียว ในการโรยตัวไปตามสถานีต่างๆ ตามกิจกรรม เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เล่น ควรเพิ่มจำนวนให้มีเส้นสลิง Safety line อีกหนึ่งเส้น

3. อุปกรณ์เส้นสลิงที่จัดซื้อมาเป็นม้วน ต้องมีใบรับรองคุณภาพ โดยเฉพาะสายเชื่อมต่อจุดต่าง ๆ และมีการตรวจสอบเป็นระยะเวลา ให้เป็นไปตามอายุการใช้งานที่กำหนดในมาตรฐานสินค้า

4. ต้องเพิ่มเติมให้มีอุปกรณ์ระบบเบรค บนสายสลิง สำหรับชะลอความเร็ว ก่อนถึง Platform ในแต่ละสถานี และปรับปรุงรูปแบบ Platform ในแต่ละสถานีปรับระดับให้มีความลาดเอียงรองรับผู้เล่น ป้องกันการชนPlatform

5. ในคู่มือการปฏิบัติการใช้เครื่องเล่น ต้องกำหนดวิศวกรควบคุมเครื่องเล่น และผู้ควบคุมการเล่น/ป้ายแนะนำ ผู้ควบคุมกฎ กติกา และมารยาทในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประจำ ตลอดทั้งมารยาทของผู้เล่นกิจกรรม

ส่วนการดำเนินการในระยะยาวจะเร่งดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการที่ให้บริการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยทุกแห่งในด้านอุปกรณ์ และบุคลากรที่ควบคุมดูแล พร้อมกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้สถานประกอบการทุกแห่งต้องถือปฏิบัติ

สำหรับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นแล้วก็ต้องช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ที่สูญเสียอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มอบหมายให้สำนักมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเร่งดำเนินการเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบของกองทุนฯ แม้เรื่องนี้จะเป็นวิกฤตแต่ก็เป็นโอกาสให้ได้ลงมาดูแลอย่างเข้มข้นมากขึ้น ต้องมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง บุคลากรที่มาดูแลต้องเน้นรักษาคุณภาพมากกว่าปริมาณ เพื่อผลระยะยาวในการสร้างชื่อเสียงให้เป็นมาตรฐานของเชียงใหม่และมาตรฐานระดับโลก ผลักดันให้เข้าสู่ระบบและความถูกต้อง ด้วยการบูรณาการทั้งในส่วนกระทรวงทรัพยากรฯ และโยธาธิการและผังเมือง" รมว.กก. กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ