แควนตัส ฉลองครบรอบ 95 ปี ย้อนประวัติศาสตร์โลกการบินเปิดตัว เรโทร รู 2 เครื่องบินโบอิ้ง 737

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๔๖
แควนตัสเปิดตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่ได้รับการแปลงโฉมใหม่ย้อนกลับไปสู่ยุค 1960 เพื่อฉลองความสำเร็จในโอกาสที่สายการบินครบรอบการดำเนินงาน 95 ปี

เครื่องบินเรโทร รู II (Retro Roo II (VH-VXQ)) มีรูปลักษณ์เหมือนกับเครื่องบินโบอิ้ง 707 ของสายการบิน แควนตัส ที่ให้บริการระหว่างปี พ.ศ.2502-2504 ในครั้งที่ให้บริการเส้นทางระยะไกล เครื่องบินโบอิ้ง 707 เป็นเสมือนตัวแทนการเปลี่ยนโลกอากาศยาน และแควนตัสเป็นสายการบินแรกนอกประเทศสหรัฐอเมริกาที่ให้บริการการบิน เป็นสายการบินแรกที่ให้บริการผู้โดยสารข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก เชื่อมต่อระหว่างซิดนีย์และซานฟรานซิสโกในปี พ.ศ.2502 นอกจากนั้นแควนตัสยังเป็นสายการบินแรกของโลกที่ให้บริการเที่ยวบินรอบโลกด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 707 ใช้เวลาบิน 70 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการเดินทางที่ต้องใช้เวลา 127 ชั่วโมงด้วยเครื่องบิน Super Constellation ที่นำมาให้บริการแทนโบอิ้ง 707 และปัจจุบันเที่ยวบินของแควนตัสจากซิดนีย์ไปกรุงลอนดอนที่ให้บริการแวะจอด 1 ครั้งที่ดูไบและใช้เวลาบิน 21 ชั่วโมง

มร.อลัน จอยส์ ประธานกรรมการบริหาร แควนตัส กรุ๊ป เผยว่า "เครื่องบินที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ครั้งนี้เพื่อยกย่องนวัตกรรมโลกการบินของสายการบินที่มีความเป็นมาอันยาวนาน ตลอดระยะเวลาเราคงไม่สามารถดำเนินการยืนหยัดมาได้ถึง 95 ปี หากปราศจากความมุ่งมั่น ทุ่มเทและความชื่นชอบในโลกอากาศยานนี้ มีผู้คนนับหมื่นๆ ที่ต่างทุ่มเทร่วมกันปฏิบัติงานกับสายการบิน แควนตัส และอาจจะมีผู้คนไม่น้อยที่ยังคงปฏิบัติงานอยู่ในสำนักงานต่างๆ เป็นรุ่นที่ 3 หรือรุ่นที่ 4 ของครอบครัวแควนตัสของเรา"

"จากการฉลองดำเนินงานครบรอบ 95 ปี ในวันนี้ (16 พฤศจิกายน) ผมหวังว่าความสำเร็จต่างๆ เหล่านี้จะช่วยส่งเสริมความภูมิใจในสิ่งที่สายการบินแห่งชาติประเทศออสเตรเลียได้รับมาตลอดระยะเวลาที่ดำเนินงานมา พาผู้คนออสเตรเลียจากทั่วโลกได้เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย และแน่นอนว่าส่วนหนึ่งของความภูมิใจมาจากความรับผิดชอบด้านนวัตกรรมในโลกการบิน แควนตัสเป็นสายการบินแรกของโลกที่เปิดตัวที่นั่งโดยสารชั้นธุรกิจ เราให้บริการเที่ยวบินที่ยาวนานในประวัติศาสตร์ และเราได้ช่วยบุกเบิกเทคโนโลยีการบินหลายอย่าง นวัตกรรมยังคงเป็นสิ่งที่แควนตัสให้ความสำคัญและเรายังคงมองหาเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ เข้าประจำการในฝูงบิน เช่น โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ส ที่จะเข้ามาในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งก็เหมือนกับโบอิ้ง 707 ในปีพ.ศ.2502 ที่เป็นการก้าวข้ามนวัตกรรมการบิน และเราตื่นเต้นมากที่จะได้เผยโฉมแก่ผู้โดยสารในโอกาสต่อไป" มร.จอยส์ กล่าว

สำหรับเครื่องบิน เรโทร รู II ซึ่งมีการเพ้นท์ที่ทาวน์สวิล เป็นส่วนหนึ่งของการฉลองโอกาสที่สายการบิน แควนตัส ดำเนินงานครบรอบ95 ปี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ เที่ยวบินการกุศลไปลองรีช ที่สามารถระดมทุนเพื่อช่วยลดปัญหาภัยแล้งได้กว่า 2,750,000บาท หรือกว่า 110,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย งานกาล่าดินเนอร์ในโรงจอดเครื่องบินแอร์บัส A380 ในมาสคอทที่มีผู้ร่วมงานกว่า1,000 คน

สำหรับเครื่องบิน เรโทร รู II เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำที่สองที่ได้รับการปรับโฉมย้อนยุค โดยเครื่องบิน เรโทร รู I ลำแรก ที่ได้รับการปรับโฉมให้อยู่ในช่วงที่ให้บริการระหว่างปี พ.ศ.2514-2527 ทำในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งยังคงปรากฏโฉมในโชเชียลมีเดีย จากการที่ผู้โดยสารถ่ายภาพตามสนามบินต่างๆ ในออสเตรเลีย

นอกจากนั้น ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แควนตัสยังได้บริจาคเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 (OH-OJA) ซึ่งเป็นเครื่องบินที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์เที่ยวบินตรงจากกรุงลอนดอนไปซิดนีย์ในปี พ.ศ.2532 ให้กับพิพิธภัณฑ์การบินที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค

อิลาวาร์รา ที่พนักงานส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เคยปฏิบัติงานกับสายการบิน แควนตัสมาก่อน ซึ่งปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวได้รับความสนใจมีผู้ไปเยือนจำนวนมาก

สำหรับวิดีทัศน์การเปิดให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง707 จากซิดนีย์ไปซานฟรานซิสโกในปี พ.ศ.2502 สามารถคลิกชมได้ที่ยูทูปแควนตัส(Qantas YouTube)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest