กรมการท่องเที่ยววางมาตรฐานยกระดับท่องเที่ยวไทย

ศุกร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๓:๔๘
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยปัจจุบันได้ทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยรวม 56 มาตรฐาน และมีมาตรฐานระดับอาเซียนอีก 6 ประเภท พร้อมกำลังจัดทำมาตรฐานใหม่ 4 มาตรฐาน ได้แก่ กิจกรรมปีนหน้าผาเพื่อการท่องเที่ยว จักรยานเพื่อการท่องเที่ยว ร้านรถเข็นแผงลอยเพื่อการท่องเที่ยว และเมืองท่องเที่ยวสะอาด

นางสาววรรณสิริ โมรากุล รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว โดยสำนักพัฒนาบริการท่องเที่ยว ได้นำหลักการจัดทำมาตรฐานที่เป็นสากล และแนวคิดในการพัฒนามาตรฐานไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนมากำหนดเป็นกระบวนการพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่เป็นระบบ มีความเป็นกลางโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสอดคล้องกับหลักสากล โดยตั้งแต่ปี 2546 - 2558 ได้จัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย จำนวน 56 มาตรฐาน ซึ่งครอบคลุมเกณฑ์ในเรื่องของสุขภาพอนามัย ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และความสัมพันธ์กับชุมชน ได้แก่ มาตรฐานที่พัก เช่น ที่พักประเภทโรงแรม ประเภทเกสต์เฮ้าส์ หรือแบบพำนักระยะยาว มาตรฐานบริการด้านการท่องเที่ยว เช่น มาตรฐานเรือรับจ้างนำเที่ยว มาตรฐานเรือภัตตาคาร มาตรฐานกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว เช่น มาตรฐานกิจกรรมล่องแก่ง เดินป่า ปีนหน้าผา มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว เช่น มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

พร้อมกันนี้ได้มีมาตรฐานอาเซียน 6 ประเภทได้แก่ 1. Asean Spa Service Standard 2. Asean Green Hotel Standard 3. Asean Homestay Standard 4. มาตรฐานห้องน้ำสาธารณะของอาเซียน 5. มาตรฐานเมืองท่องเที่ยวสะอาดของอาเซียน และ 6. มาตรฐานท่องเที่ยวโดยชุมชนของอาเซียน ส่วนมาตรฐานที่อยู่ระหว่างดำเนินการมี 4 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานผู้ชำนาญการด้านกิจกรรมปีนหน้าผาเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานกิจกรรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานร้านรถเข็นแผงลอยเพื่อการท่องเที่ยว และมาตรฐานเมืองท่องเที่ยวสะอาด

ทั้งนี้ การให้บริการท่องเที่ยวหรือกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานจะได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเทียวไทยจากกรมการท่องเที่ยว เป็นรูปช้างชูงวงเริงร่าประกอบลายประจำยาม ซึ่งสื่อถึงท่าทางการต้อนรับอย่างดีจากคนไทยที่มีอัธยาศัยไมตรีอันดีและรอยยิ้มที่งดงามถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของคนไทย และลายประจำยามเป็นลวดลายศิลปะของไทย ที่สื่อให้เห็นถึงความประณีตสวยงามวัฒนธรรมอันดีและคุณค่าทางศิลปะ สะท้อนถึงจิตใจที่อ่อนโยนนุ่มนวลของคนไทย และยังมีความหมายถึงการปกป้องภัยอันตรายแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน ซึ่งผู้ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยตรวจสอบและรับรองที่รับขึ้นทะเบียนแต่งตั้งจากกรมการท่องเที่ยวเท่านั้นจึงจะสามารถมีสิทธิ์แสดงเครื่องหมายรับรองดังกล่าวและในกรณีที่มีการยกเลิกการรับรองจะต้องระงับการใช้เครื่องหมายการรับรองรวมทั้งการใช้เอกสารสิ่งพิมพ์และสื่อโฆษณาใดใดที่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยแสดงอยู่ทันที พร้อมทั้งต้องส่งใบรับรองคืนแก่หน่วยตรวจสอบและรับรองภายใน 15 วันด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4