สายการบินเอทิฮัด อีกหนึ่งปีของการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี พ.ศ. 2558

พุธ ๒๐ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๖
สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แสดงประสิทธิภาพในการปฏิบัติการณ์อย่างแข็งแกร่งในปี พ.ศ. 2558 โดยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในจำนวนผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า

สายการบินเอทิฮัดขนส่งผู้โดยสารไป 17.4 ล้านคนในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึงร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2557 และทำการบินไปกว่า 97,400 เที่ยวบิน ซึ่งครอบคลุมระยะทางกว่า 467 ล้านกิโลเมตร การเติบโตด้านความต้องการของผู้โดยสารนั้นยังคงมากกว่าการเพิ่มจำนวนความจุที่นั่งของสายการบิน เน้นจุดแข็งของกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวของสายการบิน

โดยรวมแล้วสายการบินเอทิฮัดขนส่งผู้โดยสารมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 23.3 ล้านคนที่เดินทางจากและสู่ท่าอากาศยานนานาชาติ อาบู ดาบี ในปี พ.ศ. 2558 ด้วยการเพิ่มเติมสายการบินพันธมิตรร่วมทุนที่ปฎิบัติการณ์เที่ยวบินมายังเมืองหลวงของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั้น จะรวมเป็นจำนวนถึงร้อยละ 84 ของปริมาณผู้โดยสารทั้งหมดที่ท่าอากาศยานนานาชาติ อาบู ดาบี

มร. เจมส์ โฮแกน ประธานและกรรมการบริหารของสายการบินเอทิฮัดกล่าวว่า "ในปี พ.ศ. 2558 เราได้นำเสนอทางเลือกที่ที่น่าดึงดูดใจแก่นักเดินทางหลายล้านคน ผ่านการบริการที่ได้รับรางวัล และ ผ่านเครือข่ายการบินที่เติบโตผ่านพันธมิตรร่วมทุนของเรา ไม่มีกลุ่มสายการบินใดที่ได้ทำการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมการบิน"

สายการบินเอทิฮัดได้นำเสนอจุดหมายปลายทางใหม่อีก 6 แห่งในเครือข่ายเส้นทางการบินทั่วโลกของเราในปี พ.ศ. 2558 ด้วยเที่ยวบินใหม่สู่ โกลกาตา มาดริด เอดินเบอระ เอนเท็บเบ้ ฮ่องกง และ ดาร์เอสซาลาม และบริการใหม่เที่ยวบินตรงสู่บริสเบน

ปีที่แล้วฝูงบินของเอทิฮัดได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาการรับมอบเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งให้บริการเชิงพาณิชย์ในเส้นทางการบินสู่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซูริค สิงคโปร์ และบริสเบน เครือข่ายเส้นทางการบินของ แอร์บัส เอ380 ยังได้มีการขยายด้วยการเพิ่มการให้บริการเที่ยวบินที่สองสู่ท่าอากาศยานลอนดอน ฮีทโธรว์ และเที่ยวบินใหม่สู่ซิดนีย์และนิวยอร์ก

ในปีนี้สายการบินจะเพิ่มการให้บริการเที่ยวบินรายวันเที่ยวบินที่ 3 ด้วย เอ380 สู่สนามบินลอนดอน ฮีทโธรว์ และ เพิ่มจุดหมายปลายทางสำหรับ เอ380 อีก 2 เมือง คือ มุมไบ และ เมลเบิร์น ขณะที่โบอิ้ง 787 จะเริ่มทำการบินสู่อีก 5 เมืองใหม่ คือ ดึสเซลดอร์ฟ เพิร์ท เซี่ยงไฮ้ อิสตันบูล และ โจฮันเนสเบิร์ก

สายการบินเอทิฮัดเพิ่มความถี่ใน 16 เส้นทางการบินที่มีอยู่เดิมทั่วโลกในปี พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา นั่นคือ กรุงเทพฯ เชนไน ดัมมาน เดลี ฮ่องกง ไฮเดอราบัด อิสตันบูล เจดดาห์ โคชิ โคซิโคเด เมลเบิร์น มุมไบ มัสกัต เซเชลส์ เตหะราน และ ตริวันดรัม

นอกเหนือจากการเติบโตของสายการบินเอง สายการบินยังได้ขยายข้อตกลงเที่ยวบินร่วมและพันธมิตรร่วมทุนในปีที่แล้ว พันธมิตรเหล่านี้ส่งผู้โดยสารมากกว่า 5 ล้านคน มายังเที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัด ถือเป็นการเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 43 จากจำนวน 3.5 ล้านคนในปี พ.ศ. 2557

สายการบินเอทิฮัดได้เริ่มข้อตกลงเที่ยวบินร่วมใหม่กับสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส (PIA) ในขณะที่ยังมีการขยายข้อตกลงเที่ยวบินร่วมอย่างมีนัยสำคัญกับสายการบินแอร์เซอร์เบีย อเมริกันแอร์ไลน์ส ฟลายนาส เจ็ทแอร์เวย์ส โคเรียนแอร์ นิกิ และ เอสเซเว่น เป็นผลให้ขณะนี้สายการบินเอทิฮัดนำเสนอเครือข่ายเส้นทางการบินทั้งเที่ยวบินโดยสารและเที่ยวบินขนส่งสินค้าไปยัง 600 จุดหมายปลายทางผ่านสายการบินภายใน 197 ข้อตกลง และ ข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกับพันธมิตร 49 พันธมิตรร่วมทุน

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2558 สายการบินได้รับการอนุมัติจากสำนักงานการบินพลเรือนของสมาพันธรัฐสวิส ในการเข้าลงทุนร้อยละ 33.3 ในสายการบินภูมิภาคของสวิตเซอร์แลนด์ ดาร์วินแอร์ไลน์

ในเดือนมิถุนายน สายการบินดาร์วินแอร์ไลน์ ทำการบินในชื่อเอทิฮัด รีเจียนนอล ได้เพิ่มเข้ามาเป็นสายการบินพันธมิตรร่วมทุนรายล่าสุดในเครือข่ายการบินของที่สายการบินเอทิฮัด ซึ่งรวมถึงสายการบินแอร์เบอร์ลิน แอร์เซอร์เบีย แอร์เซเชลส์ อลิตาเลีย เจ็ตแอร์เวย์ส และเวอร์จินออสเตรเลีย กลุ่มพันธมิตรนี้นั้นนับได้ว่าเป็นกลุ่มสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลก โดยมีจำนวนผู้โดยสารรวมกันกว่า 100 ล้านคน

สายการบินเอทิฮัดยังคงรายงานปริมาณการขนส่งสินค้าที่แข็งแกร่งในปี พ.ศ. 2558 ด้วยจำนวนสินค้าและไปรษณีย์ 592,090 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบระยะเวลาปีต่อปี โดยสายการบินขนส่งสินค้าเป็นจำนวนร้อยละ 88 ของการนำเข้า ส่งออกและขนส่งสินค้าผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ อาบู ดาบี ในปีที่ผ่านมา

ในปี พ.ศ. 2558 เอทิฮัดคาร์โกได้ยกระดับการครอบคลุมทั่วโลก โดยการให้บริการขนส่งระวางสินค้าในอีก 6 จุดหมายปลายทางใหม่ของเที่ยวบินโดยสารของสายการบินเอทิฮัด ทำให้มีจำนวนรวมจุดหมายปลายทางของเที่ยวบินโดยสารเป็น 96 จุดหมาย ซึ่งบริการขนส่งสินค้าด้วยเช่นกัน เอทิฮัดคาร์โกยังได้ขยายการบริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าไปยังตลาดใหม่ ๆ หลายแห่งเช่น ดาการ์ นูแอกชอต และดูอาลา ทำให้จุดหมายปลายทางที่ให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าเพียงอย่างเดียวเพิ่มเป็น 20 จุดหมาย

ฝูงบินของสายการบินเอทิฮัดประกอบไปด้วยเครื่องบิน 121 ลำเมื่อสิ้นสุดปี พ.ศ. 2558 (เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบปีต่อปี) โดยมีอายุเฉลี่ย 5.8 ปี ถือเป็นหนึ่งในฝูงบินที่อายุน้อยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดในอุตสาหกรรม สายการบินได้รับมอบเครื่องบินแอร์บัส จำนวน 11 ลำ (เอ380 สี่ลำ เอ321 หกลำ และเอ320 หนึ่งลำ) และโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ อีก 4 ลำในปี พ.ศ. 2558 ในขณะที่ยังเพิ่มความจุผู้โดยสารเพิ่มเติมจากการเช่าเครื่องบินด้วยเช่นกัน

เพื่อจะสนับสนุนระยะต่อไปของการขยายเครือข่ายการบินทั่วโลก สายการบินเอทิฮัดจะรับมอบเครื่องบิน 10 ลำในปีนี้ประกอบไปด้วย โบอิ้ง 787-9 จำนวน 5 ลำ เอ380 3 ลำ และ เครื่องบินขนส่งสินค้า โบอิ้ง 777-200 อีก 2 ลำ

มร. โฮแกนกล่าวว่า "เราเข้าสู่ปี พ.ศ. 2559 ด้วยความมั่นใจในฐานะสายการบินที่แข็งแกร่ง มีพลังมากขึ้นซึ่งจะสนับสนุนการวิวัฒน์ของ กรุงอาบู ดาบี ให้เป็นฐานการบินระดับโลก

"เรายังคงเผชิญกับความท้าท้าย ไม่ว่าจะเป็นการกีดกันของสายการบินใหญ่เก่าแก่ของอเมริกาและยุโรป เราจะยังคงต่อสู้ที่จะนำการแข่งขันใหม่ๆ เป็นตัวเลือกให้แก่นักเดินทางทั่วโลก"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital