การบินไทยประกาศขายอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีความจำเป็นในการใช้งาน

พฤหัส ๒๑ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๘
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศและต่างประเทศที่ไม่มีความจำเป็น ในการใช้งาน ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบริหารจัดการทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในแผนปฏิรูปที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ในการซ่อมแซมและดูแลรักษา ที่สำคัญยังเป็นการบริหารจัดการทรัพย์สินที่บริษัทฯ มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเนื่องจากธุรกิจหลักของบริษัทฯ คือ ธุรกิจการบิน โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติแนวทางบริหารจัดการในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม และ 28 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา

สำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทฯ จะดำเนินการขายนั้น เป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ดิน อาคารสำนักงาน และบ้านพักของพนักงาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ไม่มีความจำเป็นในการใช้งานหรือใช้งานไม่เต็มศักยภาพ ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ในประเทศ 9 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดหรือจุดบินที่บริษัทฯ ได้ยกเลิกทำการบินมานานหลายปีแล้ว และบริษัทฯ ไม่มีแผนที่จะใช้งานอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้อีกต่อไป ได้แก่ สำนักงานแม่ฮ่องสอน พิษณุโลก อุดรธานี น่าน ตรัง สุราษฏร์ธานี รวมถึงสำนักงานภูเก็ต และหาดใหญ่ (2 แห่ง) ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ที่บริษัทฯ ไม่ได้ใช้งานและนำไปให้ผู้อื่นเช่าหรือปล่อยทิ้งร้างเป็นเวลานาน ทำให้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม

ส่วนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ 10 แห่ง ได้แก่ บ้านพักพนักงานที่ลอนดอน จาการ์ตา โคเปนเฮเกน และสิงคโปร์ (2 แห่ง) รวมถึงสำนักงานขายที่ซิดนีย์ โรม มาดริด ฮ่องกง และปีนัง แม้ว่าส่วนใหญ่การบินไทยจะยังคงทำการบินไปยังเมืองต่างๆ เหล่านี้ แต่ด้วยรูปแบบและลักษณะของสิ่งปลูกสร้างที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน อาทิ บ้านพักหรือสำนักงานที่มีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น หรือบ้านพักที่ชำรุดทรุดโทรมสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและเวลา ในการดูแลรักษา อาคารสำนักงานที่ตั้งอยู่ในย่านที่ไม่เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ หรือบ้านพักที่ตั้งอยู่ไกลจากที่ทำงานซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง

ทั้งนี้ การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวของบริษัทฯ จะดำเนินการอย่างโปร่งใสเป็นไปตามขั้นตอน และระเบียบของบริษัทฯ โดยเริ่มจากการว่าจ้างผู้ประเมินมูลค่าอสังหาริมทรัพย์และตัวแทนขาย รวมถึงเปิดโอกาส ให้ผู้สนใจจะซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยตรงกับบริษัทฯ สามารถกระทำได้ โดยบริษัทฯ จะคำนึงถึงความคุ้มค่า ความเหมาะสมกับราคาตลาด และมุมมองของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ เป็นสำคัญ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะปรับเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานพื้นที่ของบริษัทฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาทิ การนำพื้นที่ว่างภายในอาคารสำนักงานของบริษัทฯ ไปให้เช่า หรือการใช้ประโยชน์เต็มที่สำหรับอสังหาริมทรัพย์ ที่มีศักยภาพทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ ได้สำรองไว้ใช้งานในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4