รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมรับฟังปัญหา กรณีต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยมีลักษณะเป็นการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง หรือ nominee พร้อมแนะเพิ่มภาคเอกชน ร่วมในคณะกรรมการกลั่นกรอง

พฤหัส ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๕๕
วันนี้ ( 4 ก.พ 59) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต ประชุมร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองการจดทะเบียนธุรกิจ เพื่อป้องกันการประกอบธุรกิจอันมีลักษณะใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง(nominee) เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินการกรณีต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยมีลักษณะเป็นการใช้คนไทยเป็นตัวแทน อำพราง หรือ nominee โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะกรรมการกลั่นกรองการจดทะเบียนธุรกิจฯ เข้าร่วม ที่ห้องประชุม โรงแรมพ้อยท์ ยามู บาย โคโม่ ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งในการได้มีตัวแทนจากภาคเอกชน อาทิ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอันดามัน / นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ / หอการค้าจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมเสนอปัญหา อุปสรรค ต่อที่ประชุมด้วย

สำหรับการตรวจสอบธุรกิจอันมีลักษณะใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง ปี 2559 จังหวัดภูเก็ต ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ตรวจสอบนิติบุคคล ที่มีคนต่างด้าวถือหุ้นไม่ถึงร้อยละ 50 ที่ประกอบธุรกิจ ใน 7 ประเภท คือ ให้เช่า ขาย ซื้อ และดำเนินงานด้านอสังหาริมทรัพย์ / ให้เช่ายานพาหนะ / ตัวแทนนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ / สปา / ขายปลีกผลิตภัณฑ์งานฝีมือและของที่ระลึก / นำเที่ยว รวมทั้งภัตตาคาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 44 ราย นั้น ผลการตรวจสอบ ในเบื้องต้นไม่พบผู้ประกอบธุรกิจรายใดที่เข้าตรวจสอบมีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นนอมินี แต่พบในธุรกิจอื่นที่เข้าข่ายเป็นนอมินี จำนวน 2 ราย คือ ธุรกิจให้เช่ายานพาหนะ และธุรกิจขายปลีก ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงแจ้งให้กรรมการบริษัทของทั้ง 2 แห่งจัดส่งเอกสารเพื่อเป็นข้อมูลในการตรวจสอบเชิงลึกอีกครั้ง ทั้งนี้หากพิจารณาพบว่า เป็นการจงใจกระทำผิด จะส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการสอบสวนตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แสดงความห่วงใยใน 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ อยากพิจารณาเพิ่มภาคเอกชนเข้าร่วมในคณะกรรมการกลั่นกรองด้วย เพื่อจะได้ข้อมูลเชิงลึก และ 2. ช่วงนี้อยู่ในห้วงเวลาเทศกาลตรุษจีน จึงฝากให้พื้นที่ร่วมต้อนรับ และดูแลนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาในช่วงนี้ ซึ่งจากการประชุมอาเซียนที่ประเทศจีน ทราบว่า จะมีนักท่องเที่ยวจีน 6 ล้านคน เดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ โดย 1 ใน 3 จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย พร้อมนี้จะได้ลงพื้นที่ติดตามปัญหา นอมินีอีกครั้ง ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ปัญหา

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต โทร 07-621-7054

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4