ตื่นตาตื่นใจ “งิ้ว” ประยุกต์เล่นกับจอแอลอีดี ครั้งแรก! ในงาน “หนีห่าว...ตรุษจีน”

ศุกร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๐๓
ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ฉลองเทศกาลตรุษจีนครั้งยิ่งใหญ่ จัดงาน "หนีห่าว...ตรุษจีน" ครั้งแรก! กับการแสดงงิ้วประกอบฉากบนจอแอลอีดี ที่จะเพิ่มอรรถรสการชมได้อย่างสมจริง 3 เรื่อง 3 รส ในงานเดียว

อ.เม้ง ป.ปลา หรืออาจารย์อำพัน เจริญสุขลาภ ผู้ก่อตั้งศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน คณะงิ้วชื่อดัง ที่ได้ประพันธ์และเขียนบทการแสดงอุปรากรจีน เล่าว่า การแสดงงิ้ว หรือการแสดงอุปรากรจีน(Chinese Opera) เป็นศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งมีความสวยงามมาก ด้วยลีลาการร่ายรำที่ผสมผสานกับเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ งิ้วยังเปรียบเสมือนตัวแทนที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม จารีตประเพณีของชาวจีนในยุคโบราณที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างเห็นได้ชัด และมีความสำคัญเกี่ยวเนื่องอยู่กับความเชื่อของผู้คนชาวจีน เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด ที่มีชาวจีนมาตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัย ก็มักจะมีการสร้างศาลเจ้าขึ้นมาควบคู่กันเสมอ และก็จะมีการแสดงงิ้ว ในช่วงเทศกาลหรืองานประเพณีสำคัญๆ อาทิ งานฉลองศาลเจ้า งานฉลองวันสารทเดือน7 งานฉลองวันเทศกาลกินเจเดือน 9 งานฉลองแก้บน จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติจวบจนถึงทุกวันนี้

หากแต่ในปัจจุบัน ความนิยมในการชมการแสดงงิ้วเริ่มลดน้อยถอยลง ส่วนหนึ่งเกิดจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมถึงวัฒนธรรมตะวันตกได้เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ตลอดจนถึงเรื่องของภาษาที่ใช้ซึ่งเป็นภาษาจีนท้องถิ่น จึงมีผู้ชมรุ่นใหม่ๆ น้อยคนนักที่สามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ จึงเป็นที่มาของการประยุกต์ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยที่ผ่านมากว่า 5 ปี ได้การทำการแสดงงิ้วภาคภาษาไทย และได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ในปีนี้ ต้องขอบคุณซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแสดงงิ้ว โดยเพิ่มความพิเศษในเรื่องของฉากแอลซีดี ที่สามารถเปลี่ยนไปตามเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมได้อย่างสมจริง ถือเป็นการประยุกต์การแสดงวัฒนธรรมผ่านการนำเสนอแบบทันสมัย ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์การรับชมงิ้วที่แปลกใหม่แตกต่างไปจากเดิม

นอกจากการแสดงงิ้วแล้ว ภายในงานยังได้มีการนำต้นแบบของการประยุกต์การแสดงผ่านฉากจอแอลอีดี มาแสดงโชว์ด้วย นั่นคือ คณะศิลปะ Cai Yunnan ที่บินตรงจากมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เต็มอิ่มกับ 4 ชุดการแสดง ที่นำจอแอลอีดีมาเพิ่มอรรถรสในการรับชมอย่างเต็มอิ่ม ได้แก่ การแสดงชุดหงอคง, การแสดงคิวบิก LED ,การแสดงเปลี่ยนหน้ากาก และปิดท้ายด้วย การแสดงชุดฉางกู๋หวู่ กำหนดการแสดงอุปรากรจีน และโชว์ชุดพิเศษจากมณฑลยูนนาน ชมฟรี! ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ เริ่มการแสดงเวลา 14.00 น.และศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม เริ่มการแสดงเวลา 18.00 น.

พร้อมกันนั้น ยังได้อัญเชิญองค์ไต้เสี่ยฮุกโจ้ว หรือเจ้าพ่อเห้งเจีย ให้ลูกค้า และประชาชนร่วมสักการะบูชา เนื่องในโอกาสต้อนรับปีวอก (ปีลิง) พร้อมเลือกซื้อสินค้าเสริมมงคล และอิ่มอร่อยกับอาหารจีนเลิศรสหลากหลายเมนู

ห้ามพลาดกับการเฉลิมฉลองปีใหม่จีนสุดยิ่งใหญ่ "หนีห่าว...ตรุษจีน" ตั้งแต่วันนี้ - 9 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ และลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0-2721-8888 ต่อ 314, 325-6 หรือwww.seaconsquare.com,www.facebook.com/SeaconSquareFanPage, และwww.seaconbangkae.com,www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง