แควนตัส เดินหน้าไม่หยุด เปิดตัวยูนิฟอร์มนักบินใหม่

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๐
สายการบิน แควนตัส พัฒนาไม่หยุด ล่าสุดเปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่สำหรับนักบินเส้นทางภายในออสเตรเลีย เส้นทางบินนานาชาติ และเส้นทางภูมิภาค ด้วยเสื้อสูททันสมัย เน้นโทนน้ำเงินเข้ม พร้อมดีไซน์ย้อนยุคโยงกลับไปยังยูนิฟอร์มชุดแรกของแควนตัสตั้งแต่ช่วงปี 2473 (https://www.youtube.com/watch?v=XG0gW4ITi7Y&feature=youtu.be) ด้วยฝีมือดีไซเนอร์แฟชั่นชื่อดังสัญชาติออสเตรเลีย มาร์ติน แกรนท์ และระหว่างเปิดตัวยังนำนักบินกว่า 50 นาย มาร่วมเดินแบบอวดโฉมยูนิฟอร์มใหม่ ก่อนใส่จริงปลายปีหน้า

มร.อลัน จอยส์ ประธานกรรมการบริหาร แควนตัส กรุ๊ป เผยว่า "เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ในช่วงเวลาที่เราลงทุนด้านบุคลากร ยูนิฟอร์มแควนตัสทุกชุดสะท้อนช่วงเวลา ยูนิฟอร์มเวอร์ชั่นต่างๆ ยังบ่งบอกช่วงเวลาที่นักบินของเราได้สรรสร้างโอกาสงานใหม่ๆ อีกทั้งในปีหน้าเราจะได้รับการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ด้วย ทั้งนี้ยูนิฟอร์มได้รับการพัฒนาร่วมกับนักบินของเราเพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับความต้องการระหว่างสวมใส่ขณะทำงาน รวมทั้งสะท้อนความยิ่งใหญ่และความเป็นมาในแบรนด์แควนตัส"

กัปตันริชาร์ด โทเบียโน หัวหน้านักบินสายการบิน แควนตัส กล่าวว่า "นักบินทุกคนภูมิใจในการใส่ยูนิฟอร์ม พวกเราทั้งนักบิน พนักงานต้อนรับทุกคนคือทูตสันถวไมตรีของสายการบิน ณ สนามบินต่างๆ ทั่วโลก และผมเฝ้าคอยที่จะใส่ยูนิฟอร์มใหม่ที่นำสมัย ใส่สบาย สะท้อนความยิ่งใหญ่ของสายการบินที่ดำเนินงานมาเกือบหนึ่งศตวรรษ รวมทั้งอาชีพของเราด้วย"

ยูนิฟอร์มนักบินใหม่มีความทันสมัย เป็นเสื้อสูทสีน้ำเงินเข้ม ติดกระดุมเม็ดเดียว พร้อมกางเกงขายาวแบบผู้ชาย แต่ถ้าหากเป็นนักบินหญิงกางเกงขายาวจะเป็นสไตล์ผู้หญิงรวมทั้งนักบินหญิงจะผูกเน็คไทด้วย ทั้งนี้ผ้าที่ใช้มีน้ำหนักเบา เสื้อเชิ้ตแบบใส่พอดีตัว พร้อมแถบสีทองตรงแขนเสื้อทั้งสองข้างซึ่งแต่เดิมจะบอกตำแหน่งของนักบินด้วยทำให้ชุดดูเด่นมากยิ่งขึ้น และเพื่อระลึกถึงยูนิฟอร์มที่เคยมีมา หมวกใหม่ของนักบินจะมีสีน้ำเงินเข้มกันน้ำ ด้านบนเป็นสีขาวและหมวกยังปักโลโก้รูปจิงโจ้สีทองที่เป็นสัญลักษณ์สายการบินนับตั้งแต่ใช้ตั้งแต่ปี 2490 สอดรับการให้บริการเที่ยวบินแรกของแควนตัสไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ อีกทั้งยังมีการปักแถบสีทองบริเวณหมวกด้วย สำหรับผ้าที่ใช้ในการเย็บเป็นผ้าเมอริโนวูลกันน้ำ มีน้ำหนักเบา ตัดเย็บอย่างมีคุณภาพ"

มร.มาร์ติน แกรนท์ ดีไซเนอร์ที่ดีไซน์ยูนิฟอร์มใหม่ให้กับนักบิน กล่าวว่า "การดีไซน์ยูนิฟอร์มนักบินใหม่ได้รับแรงบันดาลใจจากยูนิฟอร์มของทหารบกและทหารเรือและสะท้อนความประสงค์ของนักบินที่ต้องการยูนิฟอร์มที่ทันสมัย สวมใส่สบายและมีความโดดเด่น นักบินเป็นหนึ่งในอาชีพที่ได้รับการนับถือมากที่สุดในโลก ผมคิด­ว่าเป็นเรื่องสำคัญในการคงไว้ซึ่งสไตล์ความสง่างามและน่าเกรงขามเอาไว้ อีกทั้งนักบินแจ้งว่าต้องการให้เก็บภาพลักษณ์ดั้งเดิมไว้ แต่ให้ปรับเปลี่ยนลุคให้มีความโดดเด่น สวยงาม และทันสมัย และเนื่องจากมีนักบินหญิงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญในการดีไซน์ให้มีความเป็นผู้หญิงเพื่อให้เหมาะกับนักบินหญิงเมื่อสวมใส่ด้วย ดังนั้นผมจึงพยายามดีไซน์ที่ยังคงเอกลักษณ์เดิมแต่มีความทันสมัยเข้าไป ผมต้องการสร้างสรรค์ยูนิฟอร์มที่สะท้อนเสน่ห์การบินและสภาพแวดล้อมการทำงานของนักบิน สำหรับหมวกช่วยให้สังเกตเห็นนักบินได้ง่าย จึงมีสีขาวอยู่ด้านบน สร้างความโดดเด่นและทำให้เราระลึกถึงเสน่ห์ของการเดินทางโดยเครื่องบินเสมอ"

สำหรับการปักตรงหมวกของกัปตันได้มีการเปลี่ยนมาใช้ดอกโกลเด้น วัทเทิล ดอกไม้ประจำชาติของประเทศออสเตรเลีย ที่ถือว่าเหมาะสมกับสายการบินแห่งชาติของประเทศ ผ้าที่ใช้ตัดนั้นเป็นผ้าเมอริโนวูลของออสเตรเลียสำหรับชุดสูท ที่เข้ากันอย่างดีกับเสื้อเชิ้ตตัวในที่เป็นผ้าฝ้ายที่ใส่สบายเหมาะกับสภาพอากาศที่แตกต่างไปในแต่ละพื้นที่"

ระหว่างขั้นตอนการพัฒนายูนิฟอร์มใหม่ มร.มาร์ติน แกรนท์ ได้ทำโฟกัส กรุ๊ปกับบรรดานักบินเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการดีไซน์ที่ต้องการ รวมถึงความสบายและการใช้ได้จริง รวมทั้งยังเดินทางไปทั้งเส้นทางบินในประเทศและเส้นทางบินต่างประเทศเพื่อหาแรงบันดาลใจ รวมถึงเข้าร่วมชั้นเรียนบินจำลอง (ไฟลท์ซิมูเลเตอร์) เพื่อให้เข้าใจสภาพการทำงานจริง ทั้งนี้นักบินจะลองยูนิฟอร์มใหม่ในเดือนกรกฎาคม ก่อนเริ่มใส่จริงราวสิ้นปีหน้า

ในระหว่างเปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ นักบินสายการบิน แควนตัส กว่า 50 คน ได้พากันเดินแฟชั่นอวดโฉมยูนิฟอร์มใหม่แก่ผู้ร่วมงาน 400คน รวมทั้งขอบคุณ อาร์.เอ็ม วิลเลียมส์ คริสเตียน ลูบูแตง เบรทลิง เควิน เมอร์ฟีย์ นโปเลียน เพอร์ดีส์ ไบรอน เบย์ คุกกี้ส์ และซานตา วิททอเรีย ผู้ให้การสนับสนุนด้วย

ข้อมูลประกอบ

· ในการตัดเย็บจะใช้ผ้าราว 80,000 ชิ้น

· จะมีการใช้ผ้าสำหรับตัดสูทราว 30,000 เมตร และผ้าสำหรับตัดเสื้อเชิ้ตราว 30,000 เมตร

· ใช้ผ้าเมอริโนวูลของออสเตรเลียตัดสูทและใช้ผ้าฝ้ายออสเตรเลียตัดเสื้อเชิ้ต

· จะมีการนำเกลียวทองราว 5,000 เมตรที่ผลิตในกรุงปารีสมาใช้สำหรับอินทรธนู หมวก และแถบ

· จะใช้ด้ายที่ทำจากทองแท่งราว 4 กิโลกรัมมาทำเข็มประดับตรงหมวกและปีก

· นักบินสายการบิน แควนตัส สวมหมวกแบบทหารเรือที่มีสีขาวด้านบนเป็นครั้งแรกช่วงปี 2478-2517

· นับเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ที่นักบินสายการบิน แควนตัส จะมียูนิฟอร์มดีไซน์ใหม่

· ยูนิฟอร์นักบินใหม่เป็นสิ่งที่ทำต่อจากการเปลี่ยนยูนิฟอร์มของพนักงานต้อนรับใหม่ที่มีการแนะนำเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา

· ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 แควนตัส ประกาศรับนักบินเพิ่ม 170 นายเพื่อรองรับการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ที่จะมีขึ้นช่วงปลายปี 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4