อพท. เดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง มุ่งสร้างรากฐานการท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน

ศุกร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๘:๕๑
อพท. เดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เฟ้นหาชุมชนช้างเผือก "กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์รุ่นที่ ๒" จัดพิธีมอบตราสัญลักษณ์ "Creative Tourism Thailand" แก่เจ้าของกิจกรรมทั้ง ๑๑ กิจกรรม เพื่อเป็นเกียรติประวัติ และสานต่อการพัฒนาเพื่อสร้างรากฐานการท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน พร้อมเปิดเวทีสนทนาในหัวข้อ "การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ : เรียนรู้โลกด้วยการลงมือทำกับนักเดินทางรุ่นใหม่" โดยนักเดินทางรุ่นใหม่ชื่อดัง

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. นำโดยประธานในพิธี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และ พันเอก ดร. นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ และ นายสุเทพ เกื้อสังข์ ผู้อำนวยการสำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน และ รักษาการรองผู้อำนวยการ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.ประมวญ เทพชัยศรี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย จัดงานแถลงข่าว "กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์รุ่นที่ ๒" เพื่อเปิดตัวกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ปีล่าสุด ที่ผ่านการคัดเลือก และการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด

โดยปีนี้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่ผ่านการคัดเลือก และการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งสิ้น ๑๑ กิจกรรม ได้แก่

๑. วิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน : ชุมชนแหลมกลัด จ.ตราด

๒. ทอผ้าจกไทยพวน : สุนทรีผ้าไทย จ.สุโขทัย

๓. ปั้นและเขียนลายสังคโลก : กะเณชาสังคโลก จ.สุโขทัย

๔. ปั้นและเขียนลายสังคโลก : อุษาสังคโลก จ.สุโขทัย

๕. ปั้นและเขียนลายสังคโลก : บัวสังคโลก จ.สุโขทัย

๖. อาหารนครชุม : ชุมชนนครชุม จ.กำแพงเพชร

๗. เขียนลวดลายหน้ากากผีตาโขน : ศรศักดิ์ เจริญทรัพย์ (ช่างจุก) อ.ด่านซ้าย จ.เลย

๘. วิถีชีวิตไทดำบ้านนาป่าหนาด : ศูนย์วัฒนธรรมฅนไทดำ จ.เลย

๙. ทำผาสาดลอยเคราะห์ : อมร ณรงค์ศักดิ์ (ป้านาง) อ.เชียงคาน จ. เลย

๑๐. ปักผ้าหน้าหมอนโบราณเมืองน่าน : โฮงเจ้าฟองคำ จ.น่าน

๑๑. หล่อเหรียญทวารวดีเมืองอู่ทอง : โรงหล่อวิเชียร จ.สุพรรณบุรี

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ กล่าวว่า "ทั้ง ๑๑ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์นั้น มีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งในเชิงพื้นที่ และกระบวนการ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ในจิตวิญญาณของพื้นที่ ผ่านการลงมือทำร่วมกันกับเจ้าของกิจกรรม ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพตามความสนใจ ทางด้านเจ้าของกิจกรรมเองก็จะได้ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และความจริงแท้ในพื้นที่ ผ่านการปฏิบัติจริง รวมถึง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการท่องเที่ยวที่เรียกว่า "การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์" ซึ่งมีความแตกต่างจากการท่องเที่ยวอื่น ซึ่งจะนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน"

พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กล่าวว่า "อพท. มุ่งมั่นที่จะค้นหากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จากชุมชนน้อยใหญ่ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่พิเศษทุกแห่ง เพื่อนำมาผลักดัน ส่งเสริมให้ชุมชนตระหนักในคุณค่า ของสิ่งที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอยู่แล้ว และพัฒนาให้เติบโต ก่อนส่งต่อไปยังหน่วยงานใหญ่ในอนาคต เพื่อส่งเสริมให้แข็งแกร่ง และเป็นการสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงต่อไป"

คุณสุเทพ เกื้อสังข์ กล่าวว่า "ทางคณะทำงานได้นำร่องจัดทำต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และมีการดำเนินงานเชื่อมโยง และขยายเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ออกไปในทุกพื้นที่พิเศษอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา มีการดำเนินการพัฒนากิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ใน ๖ พื้นที่พิเศษจำนวน ๑๓ กิจกรรม เพื่อเป็นต้นแบบกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจในความเป็นจิตวิญญาณของพื้นที่ และเตรียมความพร้อมในการยกระดับจากระดับชาติสู่นานาชาติ และสำหรับในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ มีการขยายเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เพิ่มเติมอีก ๑๑ กิจกรรม ซึ่งเป็นที่มาของการจัดงานในวันนี้"

ศาสตราจารย์ ดร.ประมวญ เทพชัยศรี กล่าวว่า "สืบเนื่องจากภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ระหว่าง อพท. กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๘ ถึง ๓๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒ ซึ่งเป็นส่วนขยายความร่วมมือต่อเนื่องจากเมื่อ ๔ ปีก่อนหน้า นับเป็นอีกความร่วมมือหนึ่งที่แสดงให้เห็นผลลัพธ์จากการทำบันทึกข้อตกลงที่เป็นรูปธรรม ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมโดยรวม ผ่านการศึกษาวิจัยเพื่อให้เกิดองค์ความรู้และนำผลงานวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้ไปใช้ประโยชน์ โดยผ่านการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า "การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์" ซึ่งหัวใจสำคัญคือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม, การมีประสบการณ์ตรงในพื้นที่ท่องเที่ยว, การชื่นชมและเข้าใจจิตวิญญาณของพื้นที่ และการเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพของตนเองอย่างไม่สิ้นสุด ภายใต้การเปิดโอกาสให้กับนักท่องเที่ยวได้ "เข้าใจ" "เข้าถึง" ผ่านการ "สัมผัส" และ "ลงมือทำ" โดยมีเป้าหมายของการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ที่พร้อมจะรับนักท่องเที่ยวให้เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวีถีชีวิต ศิลปหัตถกรรม และมรดกวัฒนธรรมที่มีความน่าสนใจ"

ภายในงาน นอกจากพิธีมอบตราสัญลักษณ์ "Creative Tourism Thailand" แก่เจ้าของกิจกรรมรุ่นที่ ๒ เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่เจ้าของกิจกรรม และคนในชุมชน ตระหนักใน "คุณค่า" ของมรดกวัฒนธรรมของตน และสามารถสื่อสารความหมายและคุณค่านั้นต่อนักท่องเที่ยว พร้อมยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่พิเศษ ให้เป็นเป้าหมายใหม่ของการท่องเที่ยวนานาชาติแล้ว ยังมีการสนทนาในหัวข้อ "การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ : เรียนรู้โลกด้วยการลงมือทำกับนักเดินทางรุ่นใหม่" โดยนักเดินทางรุ่นใหม่ชื่อดังอย่าง มณฑล กสานติกุล (มินท์) บล็อกเกอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจ I roam alone, กรกฎ พัลลภรักษา นักเดินทาง และพิธีกรรายการ JOURNAL JOURNEYWITH KORAKOT พร้อมด้วย พิศาล แสงจันทร์ และ คุณทายาท เดชเสถียร พิธีกรรายการ "หนังพาไป" ช่องไทยพีบีเอส อีกด้วย

สำหรับท่านที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ทั้ง ๒๔ กิจกรรม รวมทั้ง ๒ รุ่น สามารถหาข้อมูลและรายละเอียด สืบค้น ติดตาม ก่อนไปท่องเที่ยว เผื่อสัมผัส และลงมือทำด้วยตนเองได้จริง ผ่านทางเว็บไซต์ www.ctthailand.net

\

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้