ตลาดนักท่องเที่ยว จาก "ออสเตรเลีย -นิวซีแลนด์" แนวโน้มสดใส

ศุกร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๓๖
รมว.ท่องเที่ยว ชูยุทธศาสตร์กระจายตัวของนทท.รุกเจาะกลุ่ม ยุโรป ตะวันออกกลาง และอาเซียน ชี้ "ออสเตรเลีย -นิวซีแลนด์" แนวโน้มสดใส สนใจ Wedding Destination ที่หัวหิน เชียงใหม่เพิ่ม ชวน "CheerThai" สู้รีโอเกมส์ 2016 ผ่านโซเชียลมีเดีย

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไทยชูยุทธศาสตร์มุ่งเน้นให้เกิดการกระจายตัวของกลุ่มนักท่องเที่ยว ตลาดใหญ่ไม่ได้พึ่งเพียงจีนเท่านั้น แต่ได้ให้ความสำคัญและเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว สร้างความร่วมมือในระดับนโนบายเพื่อการเพิ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพในทุกตลาดทั้งยุโรป ตะวันออกกลาง และอาเซียน รวมทั้งไทยเที่ยวไทย แนวโน้มข่าวดีล่าสุด เช่น การหารือกับเวียดนามซึ่งเป็นการหารือความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและกีฬา กับ รมว. วัฒนธรรม ฯ เวียดนาม พบว่าไทยกับเวียดนามมีความสนใจที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียน ASEAN Connect ในรูปแบบ "2 countries 1 destination" ร่วมกัน มีการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวเมืองใหม่ๆ เช่น หัวหิน ฟูก๊วก เว้ เพื่อกระจายรายได้จากเมืองหลักสู่เมืองรองส่งเสริมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) โดยจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ในรูปแบบดิจิตอล เชื่อมโยง Tourism Gateway ของสองประเทศเข้าด้วยกัน ในมิติของการพัฒนาบุคคลากร ด้านการท่องเที่ยว จะสนับสนุนให้เกิดการฝึกอบรมบุคลากรวิชาชีพ (On the job training) และด้านกีฬาได้มีการแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอนมหาวิทยาลัยกีฬา พบปะหารือกันมากขี้น เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามเป้าหมายร่วมกัน

ส่วนในตลาดนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านกีฬาหลายประเภท โดยตลาดอังกฤษสนใจที่จะให้ความร่วมมือ สนับสนุนบุคลาคร ในการวางรากฐานมหาวิทยาลัยกีฬา เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแบบ Sports Tourism มาวิ่งมาราธอน ว่ายน้ำไตรกีฬาเป็นต้น ส่วนประเทศ อิหร่าน วันนี้ไทยได้มีการแลกเปลี่ยน นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยจะเพิ่มสายการบินเที่ยวบินตรง สำหรับ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จะมีการส่งเสริมเรื่อง Wedding Destination ให้มาจัดงานแต่งงานที่ใหม่ๆ เช่น หัวหิน เชียงใหม่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ซึ่งกลุ่มออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ให้ความสนใจที่จะมาจัดงานแต่งงานที่ไทยกันมากขึ้น

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ตลาดยุโรปเติบโตต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวจีนปรับตัวสู่แนวโน้มปกติโดยเป็นรูปแบบของการท่องเที่ยวเชิงฤดูกาล การส่งเสริมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism)ได้รับการตอบรับจากตลาดนานาชาติในวันนี้

สำหรับมิติด้านกีฬา นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ผลงานด้านกีฬาของไทยเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายกีฬาไทย เป็นที่ 1 ในอาเซียนถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง กับการจัดการแข่งขัน กีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ASEAN School Games ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 21-29 กรกฎาคม 2559 ตามยุทธศาสตร์ กีฬาเพื่อคนทั้งมวล และกีฬาเพื่อความสามัคคี โดยนักกีฬานักเรียนไทยครองความเป็นจ้าวเหรียญทอง 56 เหรียญทอง ตามมาด้วย อินโดนิเซีย และเวียดนาม 30 และ 19 เหรียญทองตามลำดับ มีคนมาร่วมงานกว่า 1600 คน และ จากการพบปะทวิภาคีกับรัฐมนตรีประเทศต่างๆ ที่มาร่วมแข่งขัน ต่างก็ให้ความสนใจที่ไทยจะจัดตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาขึ้น และยังเรื่องน่ายินดีที่ คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ณ ประเทศมาเลย์เซีย ได้บรรจุกีฬามวยไทยเอาไว้ในการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการเตรียมความพร้อมสู่โอลิมปิค นั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้ให้การสนับสนุน ได้เปิดไทยเฮาส์ขึ้นที่เมืองรีโอ เด จาเนโร โดยมีผู้ดูแลนักกีฬา วิทยาศาตร์การกีฬา โภชนาการอาหาร และด้านจิตวิทยาเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย และจิตใจให้กับนักกีฬาไทยอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ กกท. ร่วมกับ บมจ.อสมท และบริษัทพันธมิตร จัดแคมเปญ ระดับชาติ "เชียร์ไทยสุดใจ" ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 "รีโอเกมส์ 2016 เพื่อเป็นสื่อกลางให้ชาวไทยได้มีโอกาสส่งแรงเชียร์ แรงใจ ให้กับเหล่าฮีโร่ทีมชาติไทย ผ่านทางสื่อออนไลน์ www.facebook.com/เชียร์ไทยสุดใจ และโซเชียลมีเดีย ทุกแพลตฟอร์มผ่าน "CheerThai ดูรายละเอียดได้ทาง www.cheerthai.in.th โดยทุกข้อความ ทุกแรงใจจากประชาชนชาวไทย ที่ส่งผ่านแคมเปญนี้ จะส่งต่อให้กับนักกีฬาทีมชาติไทยไปที่ไทยเฮาส์ จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมส่งแรงใจให้นักกีฬาไทย คว้าชัยใน "รีโอเกมส์ 2016" ครั้งนี้กันด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้