กรมการท่องเที่ยวพอใจนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชมพระบรมมหาราชวังเป็นระเบียบ

อังคาร ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๗:๐๓
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พอใจสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชมพระบรมมหาราชวังในวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยกลุ่มแรกที่เดินทางมาเป็นนักท่องเที่ยวจีน ในภาพรวมมีความหนาแน่นเพียง 30-40% ของพื้นที่ ยังสามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวได้อีก โดยไม่ปะปนกับคนไทยที่ต่อแถวเข้าถวายบังคมพระบรมศพ

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า "ภายหลังจากที่สำนักพระราชวังได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง และ วัดพระแก้วได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. นั้น ปรากฎว่า กลุ่มแรกที่เดินทางมาเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและในภาพรวมก็ไม่หนาแน่นจนเกินไป ขณะที่จุดจอดรถรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งกรมการท่องเที่ยวทำความตกลงร่วมกับบริษัทนำเที่ยวกำหนดไว้รอบจุดที่ปิดการจราจร อาทิ บริเวณ หน้าโรงแรมรอยัลรัตนโกสิทร์ บริเวณสะพานช้างโรงสี พบว่าการจราจรในบริเวณดังกล่าวก็มีความหนาแน่น แต่ยังสามารถเคลื่อนตัวได้"

จากการสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติทราบข้อมูลดีว่า ทางพระบรมมหาราชวังได้เริ่มเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา จึงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากันเป็นจำนวนมากและเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ โดยส่วนใหญ่แต่งกายสุภาพเหมาะสมกับช่วงการไว้อาลัย และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากับบริษัทท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ จะมีมัคคุเทศก์ควบคุม จึงเดินเข้าชมกันด้วยอาการสำรวม ไม่มีการพูดคุยเสียงดัง

"การเข้าชมของนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันแรกพบว่ามีความหนาแน่นประมาณ 30-40% ของพื้นที่ จึงยังสารมารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกมาก ขณะที่การต่อแถวเข้าถวายความอาลัยพระบรมศพ พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของคนไทยมีการจัดการได้ดี ไม่ปะปนกันกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงการข้ามถนนก็มีเจ้าหน้าที่ดูแล ใช้เชือกช่วยสลับให้การเดินระหว่างสองกลุ่มรวดเร็วและปลอดภัย อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว และสำนักพระราชวัง อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และประชาชน ตลอดเส้นทางด้วย"รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว พร้อมเสริมว่า

"สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทางสำนักพระราชวัง กำหนดเวลาเปิด-ปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.30 -15.30 น. โดยเข้าและออกทางประตูวิเศษไชยศรี (เข้าและออกทางเดียวกัน) สำหรับคนไทย กำหนดเวลาเปิด-ปิด ให้กลุ่มคนไทยที่เข้าถวายบังคมพระบรมศพ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. เข้าทางประตูมณีนพรัตน์ และตั้งแต่เวลา 16.00 - 21.00 น.เข้าทางประตูวิเศษไชยศรี สำหรับประตูออกให้ใช้ประตูวิมานเทเวศน์ และประตูเทวาภิรมย์"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4