Hotels.com ระบุ 10 แนวโน้มโรงแรมอัจฉริยะสำหรับการท่องเที่ยวในปี 2060

พุธ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๐
· Hotels.com และดร. เจมส์ แคนตัน CEO ของ Institute for Global Futures เปิดเผยเทรนด์ของโรงแรมในอนาคนปี 2060 ในงานวิจัยชื่อ "โรงแรมแห่งอนาคต" (Hotels of the Future)

· เผยโฉมห้องพักอัจฉริยะ: เครื่องพิมพ์ 3D, ห้องน้ำอัจฉริยะ, เตียงเปลี่ยนรูปร่างได้และการเข้าห้องพักผ่านระบบจดจำใบหน้า

เมื่อผู้เข้าพักเช็คอินเข้าโรงแรมในปี 2060 เป็นไปได้ว่าโรงแรมนั้นอาจจะอยู่บนดาวอังคาร หรืออาจมีการใช้เทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน (Augmented Reality) มีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เตียงที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ วิทยาการหุ่นยนต์ ทุกอย่างเป็นหน้าจอสัมผัส การเชื่อมต่อระดับสูง (Hyper-Connectivity) และอื่นๆ อีกมากมาย ตามที่กล่าวไว้ใน Hotels.com® งานวิจัยเกี่ยวกับโรงแรมแห่งอนาคต

ปีนี้ Hotels.com ฉลอง 25 ปี ของการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านที่พัก โดยร่วมมือกับดร. เจมส์ แคนตัน ผู้มีชื่อเสียง จาก Institute for Global Futures ทำการวิจัยในหัวข้อ Hotels.com โรงแรมแห่งอนาคต ซึ่งจะเผยให้เห็นว่าประสบการณ์การท่องเที่ยวและการเข้าพักโรงแรมจะเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงเวลาอีก 1 ปี 25 ปี และในปี 2060

ดร. เจมส์ แคนตัน จาก Institute for Global Futures สถาบันชั้นนำที่ศึกษาวิจัยกระแสนิยมของผู้บริโภคกล่าวว่า

"การท่องเที่ยวในอนาคตจะน่าตื่นเต้นยิ่งกว่าเดิม เมื่อเราสามารถวิเคราะห์ความคาดหวังจากการท่องเที่ยวได้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ก่อนที่พวกเขาจะทำการจอง การจองโรงแรมจะมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นซอฟแวร์ปัญญาประดิษฐ์คอยช่วยเหลือ โดยใช้กระบวนการค้นหาความรู้ในฐานข้อมูลและระบบคอมพิวเตอร์แบบง่าย ศาสตร์ใหม่แห่งการออกแบบการท่องเที่ยวจะช่วยสร้างประสบการณ์การเข้าพักแบบเฉพาะบุคคลได้ดียิ่งขึ้น และประสบการณ์นี้ไม่ได้สิ้นสุดลงเมื่อคุณเช็คเอาท์ เพราะศาสตร์การวิเคราะห์แบบใหม่นี้จะทำให้คุณได้รับความอิ่มเอมจากการท่องเที่ยวไปตลอดชีวิต"

Hotels.com ได้ร่วมกับ ดร. เจมส์ แคนตัน ระบุแนวโน้มของโรงแรมแห่งอนาคตในปี 2060 โดยได้ผลออกมาเป็นดังนี้

1. หุ่นยนต์พ่อบ้าน - ก่อนที่ผู้เข้าพักจะมาถึง หุ่นยนต์อัตโนมัติเหล่านี้จะได้รับการออกแบบไว้ล่วงหน้าทางระบบออนไลน์ และตั้งโปรแกรมเอาไว้ให้มีความสามารถพิเศษ มีทักษะด้านต่างๆ รวมทั้งด้านภาษา และมีข้อมูลที่จะช่วยสร้างประการณ์อันแสนวิเศษให้แก่ผู้เข้าพักได้ พวกเขาจะทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นต้อนรับผู้เข้าพักที่สนามบิน ไปจนถึงให้บริการอาหารรสเลิศ ทำความสะอาดห้องพัก สร้างสัมพันธไมตรีกับผู้เข้าพัก ให้บริการด้านการศึกษา ความบันเทิง ให้คำแนะนำทางธุรกิจ รวมทั้งบริการหน้าเคาน์เตอร์

2. เมกเกอร์แบบ 3D ในห้องพักทุกห้อง – การหอบหิ้วสัมภาระในวันหยุดจะกลายเป็นอดีตด้วยเมกเกอร์แบบ 3D จะช่วยสร้างของใช้ตามที่ลูกค้าต้องการได้ในแบบเรียลไทม์ เช่น รองเท้าใหม่ 1 คู่, เสื้อผ้า และโทรศัพท์แบบสวมใส่ได้ การช้อปปิ้งแบบสามมิติก็จะมีให้บริการ โดยลูกค้าสามารถดาวน์โหลดสินค้าปลีกจากคลาวด์ เพื่อมาออกแบบได้เองตามต้องการ สิ่งเหล่านี้จะเป็นมาตรฐานสำหรับห้องพักทุกห้อง

3. ความฝันที่เลือกเองได้ - ในอนาคต คำจำกัดความของคำว่านอนหลับฝันดีจะเปลี่ยนไป เตียงในโรงแรมจะไม่ใช่แค่ที่สำหรับนอนหลับพักผ่อนให้สบายอีกต่อไป แต่ในอนาคต ผู้เข้าพักจะสามารถเลือกความฝันให้กับตัวเองได้ก่อนที่จะหลับไป โรงแรมจะให้ผู้เข้าพักได้ใช้งานเทคโนโลยีทางด้านประสาทวิทยาสำหรับการตั้งโปรแกรมความฝัน โดยพวกเขาจะสามารถเลือกความฝันต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นฝันแบบผ่อนคลาย จรรโลงใจ ฝันเพื่อการเรียนรู้ เพื่อความสนุกสนาน หรือฝันถึงการผจญภัยแนวโรแมนติก หรือการสำรวจอวกาศ

4. สปาโรงแรมเพื่อสุขภาพดีและอายุยืนยาว - เดอะ สปา 2.0 จะเป็น สปาเพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต ด้วยการวิเคราะห์ดีเอ็นเอและช่วยส่งเสริมการมีชีวิตที่ยืนยาว คุณจะได้รับทรีตเมนท์ป้องกันโรค การตรวจประเมินสุขภาพ และโปรแกรมดูแลสุขภาพสำหรับคุณโดยเฉพาะ ซึ่งทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ความแข็งแรงทางร่างกาย และเพื่อประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพในอนาคต ด้วยวิทยาการล่าสุดในการบำบัดรักษาทางพันธุกรรม ยาที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ การออกกำลังกายสมอง และการป้องกันโรค

5. บริการรับส่งสนามบินแห่งอนาคต – รถขับเคลื่อนตัวเอง, รถยนต์โรโบฟลายอิ้ง (RoboFlying) และไฮเปอร์ ลูป (Hyperloop) - หนึ่งในสิ่งที่สร้างความตึงเครียดได้มากที่สุดระหว่างการท่องเที่ยวคือการเดินทางจากสนามบินไปยังโรงแรม ผู้เข้าพักจะดีใจที่ได้ยินว่าในอนาคต บริการรับส่งสนามบินจะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและความเร็วสูง การเดินทางในอนาคตจะใช้รถขับเคลื่อนตัวเอง รถยนต์โรโบฟลายอิ้ง ที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องเจอรถติด หรือหนทางคมนาคมที่ใหญ่กว่านั้น เช่น ไฮเปอร์ ลูป เครื่องบินความเร็วสูงระดับซูปเปอร์โซนิคที่จะพาคุณไปไกลหลายร้อยกิโลเมตรในเวลาอันรวดเร็ว

6. การใช้จ่ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือด้วยดีเอ็นเอ—ดีเอ็นเอเป็นหลักฐานยืนยันตัวตนที่เป็นส่วนตัวมากที่สุด และจะมีการนำมาใช้ยืนยันตัวตนในการจองการเดินทางและชำระเงินออนไลน์ เมื่อคุณเช็คอินที่โรงแรม สิ่งที่คุณต้องใช้เพื่อยืนยันตัวตนมีเพียงแค่ลายพิมพ์ดีเอ็นเอเท่านั้น! แถวเช็คอินยาวๆ จะไม่มีอีกต่อไป

7. ตัวแทนการท่องเที่ยว – คุณจะมีตัวแทนคอยจองโรงแรมให้ เหมือนมี เอเจนท์การท่องเที่ยวส่วนตัวในโลกดิจิตอล ตัวแทนการท่องเที่ยวจะช่วยเติมเต็มความต้องการทางการท่องเที่ยวและความปรารถนาทั้งหมดของคุณ ตัวแทนหรือ Avatar จะช่วยคุณจัดการการจอง ราวกับว่าคุณมี Siri ของ Apple หรือ Alexa ของ Amazon ที่จะค้นหา ออกแบบ และจองการเดินทางให้กับคุณแบบส่วนตัว Avatar จะสามารถสื่อสาร เจรจาต่อรอง และออกแบบการเดินทางทั้งหมดของคุณ หรือเรียกว่าเป็นฝ่ายบริการลูกค้าแบบครบวงจร

8. โรงแรมรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ก้าวไปอีกขั้น– ในอนาคต ทุกโรงแรมจะให้ความสำคัญกับความยั่งยืนอย่างแท้จริง โรงแรมจะใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการซื้อและขายพลังงานให้กับแหล่งพลังงานทดแทน ใช้ผลิตภัณฑ์ที่สะอาดและปลอดภัยเท่านั้น ใช้เทคโนโลยีล่าสุดเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานความร้อนใต้พิภพ รวมทั้งมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ระดับกลาง นอกจากนี้ โรงแรมรักษ์สิ่งแวดล้อมจะตระหนักถึงสังคมส่วนรวม โดยผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นและพนักงานทุกคนจะร่วมกันสร้างสิ่งดีๆ ให้แก่ชุมชม

9. โรงแรมที่ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) – ผู้เข้าพักจะได้อยู่ในโรงแรมที่อยู่ในโลกของความเป็นจริงส่วนหนึ่งและอยู่ในโลกเสมือนจริงอีกส่วนหนึ่ง ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) เป็นเพียงการพักผ่อนคลายในฉากชีวิตจริง แต่ความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) คือการผสมผสานโลกแห่งความเป็นจริงกับภาพเสมือนจริงเข้าด้วยกัน ดังนั้น ฉากการเดินทางสุดสร้างสรรค์หลายล้านฉากจึงเกิดขึ้นได้ คุณจะเดินทางไปแอฟริกา หรือจะไปมาชูปิกชู ที่เปรูดีล่ะ โรงแรมที่ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมจะมอบการผจญภัยเต็มรูปแบบ ประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ หรือประสบการณ์ท่องเที่ยวสะเทือนอารมณ์ในแบบที่คุณต้องการ ลูกค้าจะไม่ได้อยู่แค่ในโรงแรมและเที่ยวชมภายในบริเวณท้องถิ่นเท่านั้น แต่ทางโรงแรมจะพาพวกเขาเข้าสู่โลกแฟนตาซีที่เคยเป็นเพียงแค่ความฝัน

10. อาหารสูตรจีโนมิกส์ในร้านอาหารของโรงแรม - ร้านอาหารของโรงแรมจะเริ่มมีอาหารที่ปรุงขึ้นตามความรู้สึกในการรับรสของแต่ละบุคคล ซึ่งได้มาจากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอ เมนูอาหารและโภชนาการจะได้รับการออกแบบตามดีเอ็นเอและคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณมากที่สุด ก่อนที่คุณจะเดินทางมาถึงโรงแรมด้วยซ้ำ เมนูเหล่านี้ได้รับการรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อช่วยดูแลสุขภาพ โภชนาการ และความแข็งแรงของร่างกาย แต่จะยังคงมีรสเลิศ โดยจะเป็นอาหารที่ปรุงโดยพ่อครัวระดับชั้นนำ อุดมไปด้วยสารอาหารครบครันแต่จะไม่ทำให้คุณน้ำหนักเพิ่มและไม่ทำลายแผนการลดน้ำหนักของคุณ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมสุดยอดโรงแรมในดวงใจผู้เข้าพักจากทั่วโลก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการเดินทางครั้งต่อไปของคุณ คลิกที่นี่

หรือรับชมวิดีโอ Hotels of the Future ได้ตามลิงค์นี้ https://www.youtube.com/watch?v=Qc_xFEcLBH0

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน