กรมการท่องเที่ยวผุดมาตรฐานพื้นฐานพร้อมรณรงค์ ขานรับนโยบายเร่งสร้างความเชื่อมั่นท่องเที่ยวไทย

จันทร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๕๑
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว เตรียมประกาศใช้มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐานเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวที่ก้าวกระโดด พร้อมดึงผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้ารับการประเมินคุณภาพเพื่อรับรอง "มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน" เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า "เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยและการแก้ปัญหาการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวและประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมในพื้นที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ กรมการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานรัฐที่ดูแลกิจกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้เป็นไปอย่างถูกกฎหมาย เรียบร้อย และเป็นธรรม และด้วยคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาจากการนำเสนอข่าวเชิงลบของสื่อมวลชนในต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยวจึงเร่งปรับปรุงมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลก และเพื่อประโยชน์สุขของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นหลัก"

โดยในเวลานี้ กรมการท่องเที่ยวกำลังเตรียมการเปิดตัว "มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน" ภายใน ต้นเดือนเมษายนนี้ โดยจะมีการผลักดันให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในประเทศทั้งหมด เข้าสู่ระบบการประเมินมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ โดยกรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการที่ถือใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว รวมไปถึงผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้มาขอรับการประเมินจากกรมการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าหลังจากประกาศใช้ "มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน" อย่างเป็นทางการแล้ว จะมีผู้ประกอบการสนใจเข้ารับการประเมินมากขึ้น และผู้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจะมีชื่ออยู่ใน White List ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ซึ่งกรมการท่องเที่ยวจะแจกจ่ายรายชื่อธุรกิจเหล่านี้ให้กับสถานทูตไทยและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทั่วโลกเพื่อเป็นการแสดงถึงคุณภาพของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยต่อไป

มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน เน้นสินค้าและบริการที่ถูกกฎหมาย โดยมีราคาที่เป็นธรรมถูกสุขลักษณะ และมีความปลอดภัย ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวสามารถเข้ารับการประเมินมาตรฐานได้ โดยสามารถแสดงให้คณะกรรมการเห็นชอบว่าธุรกิจนั้น ๆ มีคุณสมบัติตามที่มาตรฐานกำหนด

1) เป็นธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายและได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานราชการที่ควบคุมธุรกิจประเภทนั้น ๆ 2) มีราคาที่เป็นธรรม และแสดงป้ายราคาสินค้าหรือบริการอย่างชัดเจน 3) มีสินค้าและบริการที่ถูกสุขลักษณะ และได้รับการรับรองจากส่วนราชการที่ควบคุม เช่น กรมการปกครอง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการขนส่งทางบก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นต้น 4) ขายสินค้าหรือบริการที่มีความปลอดภัย โดยสามารถแสดงเอกสารรับรองจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้

"กรมการท่องเที่ยวหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐานที่จะประกาศใช้นี้จะช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของนักท่องเที่ยวอันจะลดปัญหาการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวด้วยอีกทางหนึ่ง" อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%