กรมการท่องเที่ยวเร่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ ประเมินมาตรฐานขั้นพื้นฐาน

พุธ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๒
กรมการท่องเที่ยวเชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ 5 กลุ่ม ยื่นขอรับการประเมินมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน เพื่อรับใบรับรองจากรองนายกรัฐมนตรี วันที่ 3 เม.ย.นี้ และรับการบรรจุในรายชื่อที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวขอเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมการประเมินมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ถูกต้องตามกฎหมาย ถูกสุขลักษณะ แสดงราคา และมีความปลอดภัย โดยมี พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบใบรับรองมาตรฐานฯ ให้กับผู้ประกอบการ ที่ผ่านการประเมินรอบแรก ในวันที่ 3 เมษายน 2560 นี้

สำหรับ 5 กลุ่มประเภทธุรกิจที่ให้สมัครเข้ารับการประเมิน ได้แก่ 1. กลุ่มสินค้าและบริการ ซึ่งแยกออกเป็น ธุรกิจสินค้า อาทิ ของที่ระลึก อัญมณี และธุรกิจบริการ อาทิ บริการนวด สปา สวนสนุก 2. กลุ่มธุรกิจนำเที่ยว 3.กลุ่มร้านอาหาร 4. กลุ่มรถนำเที่ยว 5.กลุ่มที่พักเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งในการตรวจประเมินจะมีหลักเกณฑ์ประเมินในแต่ละธุรกิจไม่เหมือนกัน เช่น บริษัททัวร์ต้องจดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย ไม่เคยโดนร้องเรียน ถ้าเป็นร้านอาหารก็ต้องผ่านการตรวจสอบจากกรมอนามัยว่า สะอาด ปลอดภัย สำหรับรถบริการนำเที่ยวอย่างน้อยต้องมี 7 ที่นั่ง ต้องจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง ผ่านการตรวจสภาพ โดย กรมการขนส่งทางบก เป็นต้น

ทั้งนี้ รายชื่อทั้งหมดของบริษัทที่เข้ารับการตรวจและผ่านการประเมิน กรมการท่องเที่ยวจะรวบรวมเป็นผู้ประกอบการใน White list หรือบัญชีสีขาว รัฐบาลเผยแพร่จะสนับสนุนธุรกิจที่ผ่านการประเมินนี้ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้ โดยกรมการท่องเที่ยวจะส่งรายชื่อให้กับสถานทูตไทยในประเทศต่างๆ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งต่อให้สำนักงาน ททท.ที่อยู่ในต่างประเทศทั่วโลกนำไปเผยแพร่กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เป็นคู่ค้า ในแต่ละประเทศ และส่งให้สถานทูตไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ รวมถึงส่งรายชื่อให้องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซีเอ็นทีเอ) เพื่อให้รับรู้ว่ารายชื่อผู้ประกอบการดังกล่าวนี้เป็นผู้ประกอบการที่ผ่านการตรวจประเมินแล้วว่าได้มาตรฐาน

การสมัครเพื่อขอรับการตรวจประเมิน ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอต่อสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด จากนั้น กรมการท่องเที่ยวจะตรวจสอบและรับรอง และรายงานต่อคณะอนุกรรมการจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย เมื่อคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติอนุมัติให้การรับรองแล้ว จะออกใบรับรองและเครื่องหมายรับรองให้สถานประกอบการ โดยใบรับรองจะมีอายุคราวละ 2 ปี และไม่สามารถโอนใบรับรองให้แก่ผู้อื่นได้

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า แม้ว่าผู้ประกอบการจะได้รับใบรับรองที่ผ่านการตรวจประเมิน ซึ่งมีอายุ 2 ปี แล้วก็ตาม ทางกรมการท่องเที่ยวจะมีตรวจติดตามผล โดยทางคณะกรรมการตรวจประเมินระดับจังหวัด จะดำเนินการสุ่มตรวจเพื่อรักษามาตรฐาน หากผู้ได้รับการรับรองไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐาน หรือมีข้อร้องเรียนที่ตรวจสอบแล้วพบว่าได้ดำเนินการไม่เป็นไปตามข้อกำหนด กรมการท่องเที่ยวจะยกเลิกการรับรองและนำชื่อสถานประกอบการออกจากบัญชีผู้ได้รับการรับรองทันที

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.พระรามที่ 1โทร. 02 401 1111 หรือ www.tourism.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ