เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เผยรูปแบบการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทย ความต้องการเข้าพักโรงแรมเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในปี 2559 และยังมีแนวโน้มในทางบวกสำหรับปี 2560

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๙
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ครอบคลุมถึงเว็บไซต์Expedia.com®, Hotels.com® และแบรนด์ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย เผยข้อมูลปี 2559 ซึ่งชี้ให้เห็นเทรนด์ความต้องการเข้าพักโรงแรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยในปีที่ผ่านมา การทำความเข้าใจรูปแบบการเดินทางของนักท่องเที่ยวเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมไทยเจาะกลุ่มเป้าหมายและตอบสนองความต้องการเข้าพักโรงแรมที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปีได้ดียิ่งขึ้น โดยโรงแรมต่างๆ สามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวในเครือข่ายที่มีทั่วโลกของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป

ปี 2559 ถือว่าเป็นปีที่ดีสำหรับโรงแรมพาร์ทเนอร์ในไทยของเอ็กซ์พีเดีย เห็นได้จากการขยายตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 อันดับแรก ที่โตขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก เมื่อผนวกกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมยั่งยืน[1] ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับการเติบโตในโรงแรมไทยในปี 2560

"เอ็กซ์พีเดียเป็นบริษัทเทคโนโลยีซึ่งให้บริการในภาคการท่องเที่ยว เราทำการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากจากนักท่องเที่ยวที่หลากหลายกว่า 75 ประเทศ ให้บริการใน 35 ภาษา และมีสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 600 ล้านครั้งต่อเดือน เราแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกับโรงแรมพาร์ทเนอร์ ซึ่งจะช่วยให้โรงแรมสามารถเพิ่มผลประกอบการโดยมอบข้อเสนอที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายได้ถูกที่ ถูกเวลา และกระตุ้นความต้องการเข้าพักให้เพิ่มขึ้น" นางสาวพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว

ข้อมูลเชิงลึกสำคัญของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรกของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป: สหรัฐอเมริกา

· นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมากอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ทำให้ความต้องการเข้าพักโรงแรมเติบโตอย่างคงที่ ความต้องการเข้าพักโรงแรมนี้พุ่งสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงพฤศจิกายนและธันวาคม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวันหยุดเทศกาลต่างๆ ของสหรัฐอเมริกา เช่น วันทหารผ่านศึก วันขอบคุณพระเจ้า และคริสต์มาส ทำให้ชาวอเมริกันถือโอกาสใช้วันลาพักร้อนต่อเนื่อง

· ถึงแม้นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันมักจะจองที่พักแบบกระชั้นชิดที่สุดในกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติหลักทั้ง 5 ประเทศ แต่เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่จองโรงแรมที่มีราคาเฉลี่ยต่อวันสูงสุดสำหรับในระยะเวลาการจอง 30 วันก่อนเข้าพัก

· 75% ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเลือกเข้าพักในโรงแรมระดับ 3-4 ดาว

· นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันส่วนใหญ่เดินทางมาเที่ยวกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม จุดหมายปลายทางอื่นๆ กำลังได้รับนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้ความต้องการเข้าพักโรงแรมในที่นั้นๆ เติบโตขึ้นอย่างมากเทียบกับปีที่ผ่านมา เช่น แม่ฮ่องสอน (+180%) เกาะหลีเป๊ะ (+170%) และระยอง (+90%)

ฮ่องกง

· ในบรรดาตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 อันดับแรก นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตสูงที่สุด โดยมากขึ้นถึง 1.5 เท่า

· นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเป็นตลาดที่ทำเงินมากที่สุด โดยมีตัวเลขการจองโรงแรมที่มีราคาเฉลี่ยต่อวันสูงที่สุด

· นักท่องเที่ยวจากฮ่องกงจะเดินทางเข้ามาไทยมากที่สุดในช่วงเดือนมิถุนายน - กันยายน ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดฤดูร้อนของฮ่องกง

· จุดหมายปลายทางหลักหนีไม่พ้นกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา นอกจากนี้ ชาวฮ่องกงยังนิยมไปเที่ยวกระบี่กันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีอัตราการเติบโตมากกว่า 35% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

· ปัจจุบันมีสายการบินต้นทุนต่ำให้บริการเที่ยวบินภายในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ยอดการจองแบบแพ็คเกจผ่านเอ็กซ์พีเดียจากฮ่องกงเติบโตมากที่สุดถึง 80% จากปีก่อนหน้า (เทียบกับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 อันดับแรกที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย) โดยเอ็กซ์พีเดียเสนอแพ็คเกจที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นการรวมผลิตภัณฑ์หลายอย่างเข้าด้วยกัน เช่น เที่ยวบิน รถเช่า และโรงแรม ทำให้นักท่องเที่ยวประหยัดได้มากกว่า สำหรับโรงแรมพาร์ทเนอร์ของเอ็กซ์พีเดียในประเทศไทยนั้น การจองแบบแพ็คเกจจะช่วยเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉลี่ย การจองแบบแพ็คเกจในไทยทำให้:

o ระยะเวลาการเข้าพักเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า

o นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้านานขึ้น 1.7 เท่า

o นักท่องเที่ยวจ่ายค่าห้องรายวันเฉลี่ยสูงขึ้นมากกว่า 5%

o ยอดการยกเลิกลดลง 30% เมื่อเทียบกับการจองห้องพักอย่างเดียวผ่านเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป

ญี่ปุ่น

· ข่าวดีสำหรับโรงแรมพาร์ทเนอร์ก็คือ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจ่ายค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวันสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา

· ชาวญี่ปุ่นมักจะมาไทยช่วงวันหยุดฤดูร้อนในเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม รวมถึงช่วงเดือนธันวาคม

· เช่นเดียวกับชาวฮ่องกง ที่เที่ยวยอดนิยม 3 อันดับแรกในใจชาวญี่ปุ่น ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา

สหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย

· นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรหลั่งไหลเข้ามายังประเทศไทยเป็นจำนวนมากในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม – มีนาคม เพื่อสัมผัสอากาศอันอบอุ่นซึ่งแตกต่างจากอากาศที่ประเทศบ้านเกิด

· ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่จะเดินทางมาเที่ยวไทยช่วงที่มีการปิดภาคเรียนในเดือนธันวาคมและมกราคม นอกจากนี้ก็นิยมมาในเดือนมีนาคม กรกฎาคม และตุลาคม อีกด้วย

· นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียและสหราชอาณาจักรมีลักษณะการจองและเข้าพักโรงแรมในไทยคล้ายๆ กัน

o นักท่องเที่ยวมักจะวางแผนการเดินทางและจองห้องพักล่วงหน้ากว่า 1.5 เดือน (ประมาณ 50 วัน) ซึ่งนานกว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ

o สำหรับการจองห้องพักอย่างเดียว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ (80%) เลือกจองโรงแรมระดับ 3-4 ดาว

o เป็นที่น่าสนใจว่า เมื่อนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จองแพ็คเกจผ่านเว็บไซต์ในเครือเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป พวกเขามักจะอัพเกรดเป็นโรงแรม 4-5 ดาว

· จุดหมายปลายทางที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสูงสุดในหมู่นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลีย ได้แก่ ตราด (เติบโตขึ้น 80% จากปีก่อนหน้า) หัวหิน (60%) และพัทยา (50%) สำหรับนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร ก็ได้แก่ เกาะหลีเป๊ะ (140%) ระยอง (100%) และกาญจนบุรี (90%)

คุณพิมพ์ปวีณ์ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการโรงแรมว่า "อย่าเพียงแค่ให้ยอดจองเต็ม – แต่ให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่จะสร้างมูลค่าให้โรงแรมมากที่สุดนักท่องเที่ยวต่างชาติมักเข้าพักนานกว่า จองล่วงหน้านานกว่า และยกเลิกการจองน้อยกว่า ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวเหล่านี้ให้ความสำคัญกับราคามากกว่าที่เคยเป็นมา การใช้กลยุทธ์การจำหน่ายที่หลากหลายอาจจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากกว่า ทำให้โรงแรมได้จำนวนห้องพัก และราคาห้องพักเฉลี่ยต่อวันสูงกว่า"

นอกจากนี้ คุณพิมพ์ปวีณ์ยังแนะนำเคล็ดลับต่อไปนี้ให้โรงแรมได้ผลตอบแทนสูงสุดจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

· ให้ลูกค้าเลือกได้ว่าจะจ่ายเงินเมื่อไหร่ การให้ลูกค้าเลือกได้ว่าจะจ่ายเงินขณะทำการจองหรือจ่ายเงินเมื่อเช็คอิน จะทำให้โรงแรมตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการได้มากยิ่งขึ้น Expedia® Traveler Preference จะช่วยให้โรงแรมพาร์ทเนอร์สามารถเพิ่มอัตราการจองโดยการเสนอตัวเลือก 'จ่ายตอนนี้' และ 'จ่ายทีหลัง' ให้กับลูกค้า ลูกค้าที่เลือกจองแบบ 'จ่ายตอนนี้' ต้องจ่ายเงินล่วงหน้า จึงมีอัตราการยกเลิกน้อยกว่าลูกค้าที่เลือกจองแบบ 'จ่ายทีหลัง' ส่วนการจองแบบ 'จ่ายทีหลัง' จะทำให้โรงแรมพาร์ทเนอร์สามารถตั้งเรตแพลนแบบคืนเงินไม่ได้ ซึ่งจะทำให้อัตราการยกเลิกการจองลดลง และลดความเสี่ยงทางการเงินสำหรับโรงแรมพาร์ทเนอร์ที่อาจเป็นผลจากการยกเลิกนาทีสุดท้ายและการไม่เข้าพัก

· คอนเทนต์คือหัวใจหลัก โรงแรมควรลงทุนกับโบรชัวร์ออนไลน์ เนื่องจากโรงแรมที่แสดงภาพถ่ายคุณภาพสูง รีวิวดีๆ จากผู้เข้าพัก รวมถึงคำบรรยายโรงแรมและข้อมูลที่ตั้งที่ถูกต้อง จะมีโอกาสขายได้มากกว่า เช่น ถ้าโรงแรมของคุณตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้า BTS หรือ MRT คุณควรบอกนักท่องเที่ยวให้ชัดเจน ขณะนี้ Extranet ของ Expedia Partner Central (EPC) สามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงเนื้อหาโรงแรมแก่ผู้ประกอบการโรงแรม

· ใช้ช่องทางโมบายให้เป็นประโยชน์ ทุกวันนี้ นักเดินทางเริ่มหันมาหาข้อมูลและจองการเดินทางผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งได้แก่ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์เทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ ข้อมูลปี 2559 ของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ระบุว่า ผู้เข้าชมมากกว่า 45% ดูเว็บไซต์บนมือถือ และเกือบ 1 ใน 3 ของยอดจองมาจากช่องทางมือถือเช่นกัน โรงแรมที่ต้องการดึงดูดนักเดินทางเหล่านี้ควรพัฒนากลยุทธ์และนำเสนอตัวเองทั้งทางเว็บไซต์บนมือถือและแอพ การร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงโรงแรมพาร์ทเนอร์ได้ผ่านเว็บไซต์บนมือถือและแอพแบรนด์ท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย

· จับตามองตลาด หมั่นสำรวจว่าโรงแรมที่ราคาและที่ตั้งใกล้เคียงกันตั้งราคาและข้อจำกัดอย่างไร รวมถึงมีความต้องการเข้าพักเพิ่มขึ้นอย่างไร เครื่องมือ เช่น EPC Marketwatch จะช่วยให้โรงแรมเห็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆ แบบเรียลไทม์ และสามารถทำการปรับเปลี่ยนต่างๆ ไปได้พร้อมๆ กัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4