รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ย้ำผลสำเร็จประชุม WTTC Global Summit ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็น Quality Leisure Destination และ Sports Hub เด่นชัดในเวทีระดับโลก

พฤหัส ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๕
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงผลสำเร็จของการประชุม WTTC Global Summit ครั้งนี้ว่า มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,200 คน จาก 57 ประเทศ มีรัฐมนตรีจาก 8 ประเทศเข้าร่วมงาน พร้อมด้วย CEO บริษัทชั้นนำ เจ้าของธุรกิจ ด้านการโรงแรม สายการบิน สนามบิน รถเช่า เรือสำราญ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและท่องเที่ยว มีสื่อต่างชาติติดตามทำข่าวกว่า 150 ราย รวมทั้งสื่อออนไลน์ มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกซึ่งมีผู้ชมเกินกว่า 10 ล้านคน แสดงถึงศักยภาพของประเทศไทยในการจัดประชุมระดับโลก ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น สามารถสร้างศักยภาพด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวของประเทศไทยทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน และอ้างถึงรายงานประจำปี ของ WTTC ในปี 2016 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.5 ล้านล้านบาท สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.1 ล้านล้านบาท ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก ในอีก 10 ปี ข้างหน้า

นางกอบกาญจน์ กล่าวด้วยว่า ท่านนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายไว้ คือ สร้างประเทศไทยเป็น Thailand Plus One เพื่อดึงดูดการลงทุนใหม่จากต่างประเทศ ให้ใช้ประเทศไทยเป็นฐานสำคัญ ในการเข้าสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีผู้บริโภคกว่า 620 ล้านคน พัฒนาการเชื่อมโยงระหว่างกันให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว เพื่อยกระดับให้ภูมิภาคนี้เป็น Single Tourist Destination จุดหมายปลายทางเดียวกัน โดยกำหนดให้ปี 2560 นี้ เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวภูมิภาคอาเซียนภายใต้ชื่อ "Visit ASEAN@50" เฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน โดยคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ภูมิภาคได้กว่า 121 ล้านคน และสร้างรายได้กว่า 29 ล้านล้านบาท

ในการประชุม WTTC Global Summit 2017 ครั้งนี้ ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ Freedom to Travel - Can ASEAN Countries Lead the Way? ร่วมกับรัฐมนตรีท่องเที่ยวอินโดนีเซีย รัฐมนตรีท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ และผู้อำนวยการภูมิภาค จาก ICAO Asia & Pacific Office โดยกล่าวถึงการเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทย และอาเซียน เพื่อส่งเสริม และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีการประชุมหารือระดับรัฐมนตรี (WTTC/UNWTO Ministerial Dialogue) ในวาระหัวข้อ "Investments and Partnerships for Sustainable Tourism Development" และประชุมร่วมสองฝ่ายกับ 6 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก อินโดนีเซีย เกาหลี เซเชลล์ เคนย่า กัมพูชา และ องค์กรการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) บริษัทเอกชนรายใหญ่ ซึ่งประเทศไทยได้แนะนำการส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC เพื่อรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และได้ย้ำถึงความพร้อมของเราที่จะก้าวไปพร้อมชาติอาเซียน อีกทั้งการสร้างความร่วมมือของชาติสมาชิก สร้างความแข็งแกร่งของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนร่วมกัน

นอกจากกลยุทธ์ ในการสร้างไทยเป็นแหล่งจัดประชุมที่สำคัญของโลกแล้ว อีกมิติหนึ่งของการท่องเที่ยวคือ ภารกิจสร้างประเทศไทยเป็น Wedding Hub หรือสถานที่จัดงานแต่งงานและฮันนีมูน จากข้อมูลจากการสัมมนาในงาน DWP 2017 ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็น Wedding Destination ที่สำคัญ ได้แก่ อันดับ 1 ใน Top Destination สำหรับเอเชีย อันดับ 3 สำหรับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อันดับ 6 สำหรับยุโรป อันดับ 3 ใน Emerging Destination สำหรับตะวันออกกลาง และอันดับ 1 ในEmerging Destination สำหรับแอฟริกา จากสถิติปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวมาแต่งงานและฮันนีมูน ประมาณ 1.1 ล้านคน สร้างรายได้ ประมาณ 50,000 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายต่อการแต่งงานประมาณ 5-20 ล้านบาท โดยขึ้นอยู่กับจำนวนญาติพี่น้องและแขกที่ตามมาร่วมงาน เพราะสามารถกระจายรายได้สู่ชุมชน เช่น ของที่ระลึกที่มาจากท้องถิ่นและมีเอกลักษณ์ความเป็นไทย รวมทั้งอาหารไทยที่นำมาจัดเลี้ยงในงานซึ่งเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด จากการประชุม ครม. เมื่อวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2560 ได้มีการอนุมัติให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้าลงนามความตกลงว่าด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดงาน UNWTO World Forum on Gastronomy ครั้งที่ 4 ระหว่างรัฐบาลไทยและองค์การท่องเที่ยวโลก ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน ปี 2561 โดยตนจะเป็นผู้แทนจากประเทศไทยร่วมลงนามความตกลงดังกล่าว ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2560 และ ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 จะขึ้นเป็นวิทยากรร่วมกับวิทยากรจาก UNWTO ในเรื่องที่เกี่ยวกับ Sustainable Urban Tourism ณ ประเทศสเปน

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ได้เตรียมการตั้งคณะทำงาน สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ Sport Accord Convention 2018 งานสัมนาด้านกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะมีประธานสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ กว่า 100 สหพันธ์ และผู้บริหารสหพันธ์กีฬาจากทั่วโลก พร้อมครอบครัว กว่า 5,000 คน เข้าร่วมประชุม นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในหลายด้านสามารถกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น ทำให้เกิดการจ้างงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวและกีฬาได้อีกมากมาย

รวมถึงได้เปิดเผยถึง รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยว ว่าสถิติจนถึงปัจจุบัน (3 พ.ค. 60) มีนักท่องเที่ยวสะสมรวมกว่า 12 ล้านคนแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 30 เมษายน มีนักท่องเที่ยว จำนวน 11,881,434 คน ก่อให้เกิดรายได้ 614,086.04 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 1.71 และ 3.43 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4