กรมการท่องเที่ยวจับมือเมืองพัทยาจัดกิจกรรม Green Tourism ปลุกจิตสำนึกลดขยะเมืองท่องเที่ยว

พฤหัส ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๑
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมรณรงค์การท่องเที่ยวสีเขียว นำร่องคัดแยกและเก็บขยะที่เกิดจากการท่องเที่ยวริมหาดพัทยา หวังกระตุ้นจิตสำนึกนักท่องเที่ยวและประชาชนให้เป็นตัวอย่างและเป็นเจ้าบ้านที่ดี

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานจัดงานกล่าวถึงโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริการท่องเที่ยวสีเขียว หรือ Green Tourism ว่า พัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและมีกิจกรรมการท่องเที่ยวทางน้ำที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี ซึ่งแน่นอนว่า ที่ใดมีคนจำนวนมาก การใช้ทรัพยากรตลอดจนปัญหาจากขยะก็ย่อมเกิดมากขึ้นเช่นเดียวกัน ขยะในแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลส่วนใหญ่จะเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ขวดพลาสติก ขวดแก้ว ฝาขวดพลาสติก ถุงพลาสติก โฟม รวมถึงขยะที่มาจากการทำการประมง เช่น อวน หรือเชือก ขยะเหล่านี้สามารถหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ จึงมอบหมายให้กรมการท่องเที่ยวจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดขยะที่ถูกปล่อยลงทะเล เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ ไม่ทิ้งขยะในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการเริ่มแก้ปัญหาจากต้นเหตุ และเป็นนโยบายของทางรัฐบาลที่จะปลุกจิตสำนึกของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อมเพื่อให้การท่องเที่ยวนำมาซึ่งความสุข รายได้ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่ากิจกรรม "รณรงค์เก็บขยะ" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียว ที่ต้องการสร้างความตระหนักต่อการท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยมีการจัดกิจกรรม road show ตามเส้นทางชายหาดพัทยา และสถานที่สำคัญต่างๆ ในเมืองพัทยา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เข้าร่วมกิจกรรม โดยในช่วงเช้าได้มีการแจกถุงขยะให้แก่ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเกาะล้าน ให้นำขยะกลับมาทิ้งที่ฝั่งเพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณขยะที่เกาะอีกทางหนึ่ง และเมื่อนำขยะกลับมา ก็จะได้รับของที่ระลึกที่กรมการท่องเที่ยวเตรียมไว้ให้ โดยมี "น้องกล้วย กล้วย" เป็นตัวแทนของโครงการที่สื่อถึงการเก็บและคัดแยกขยะเป็นเรื่องง่ายๆ กล้วยๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวให้ทำตามได้ไม่ยาก ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยกรมการท่องเที่ยวคาดหวังว่า พัทยาจะเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศไทยในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4