กรมการท่องเที่ยวเรียกมัคคุเทศก์รายงานตัว รองรับการเปลี่ยนผ่านประเภทมัคคุเทศก์ตาม พรบ. ใหม่

ศุกร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๘
กรมการท่องเที่ยวเรียกให้มัคคุเทศก์รายงานตัวเพื่อเตรียมการรองรับการเปลี่ยนผ่านการแบ่งประเภทมัคคุเทศก์ใหม่ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภททั่วไป ประเภทภูมิภาค และประเภทท้องถิ่น

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่าพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 นี้ มีการเปลี่ยนแปลงประเภทของมัคคุเทศก์จากเดิม เพื่อสอดรับกับสถานการณ์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปและขยายพื้นที่ในการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น กรมการท่องเที่ยวจึงมีหนังสือแจ้งไปยังมัคคุเทศก์กว่า 70,000 คน ทั่วประเทศให้มารายงานตัว เพื่อสำรวจข้อมูลสถานะปัจจุบันของมัคคุเทศก์ทุกภาษาที่ปฏิบัติงานจริง พร้อมชี้แจงการแบ่งประเภทมัคคุเทศก์ใหม่ เกณฑ์ในการต่ออายุใบอนุญาต และการฝึกอบรมเพื่อวางแผนในการพัฒนาศักยภาพมัคคุเทศก์ต่อไปในอนาคต ประกอบกับก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับมัคคุเทศก์บางภาษาไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น การรายงานตัวครั้งนี้จะทำให้ทราบจำนวนของมัคคุเทศก์ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่จริง และเป็นข้อมูลให้สถานศึกษาสามารถวางแผนผลิตมัคคุเทศก์ได้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

กรมการท่องเที่ยวกำหนดรับรายงานตัวมัคคุเทศก์ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2560 โดยสามารถขอรับและยื่นแบบรายงานตัวด้วยตนเองได้ที่สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง กรมการท่องเที่ยว เขตปทุมวันสนามกีฬาแห่งชาติ ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขา ทั้ง 15 สาขา และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทุกจังหวัดในวันและเวลาราชการและแนบเอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรมัคคุเทศก์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง) จำนวน 1 ฉบับ

สำหรับข้อมูลจำนวนมัคคุเทศก์ที่ได้จากการสำรวจนั้น กรมการท่องเที่ยวจะใช้เป็นฐานข้อมูลในการแจ้งสิทธิประโยชน์ โครงการและกิจกรรม และข้อมูลการอบรมต่างๆ ให้มัคคุเทศก์ได้ทราบ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2219 4010-7 ต่อ 142, 631, 710 หรือ 0 2401 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา