รมว.ท่องเที่ยว ลงพื้นที่อีสานใต้ปลุกกระแสอารยธรรมอีสานเชื่อมโยงวิถีท้องถิ่น 5 จังหวัด เร่งกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น คาดสิ้นปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 16 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 32,000 ล้านบาท

จันทร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๗
รมว.ท่องเที่ยว ลงพื้นที่อีสานใต้ปลุกกระแสอารยธรรมอีสานเชื่อมโยงวิถีท้องถิ่น 5 จังหวัด เร่งกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น คาดสิ้นปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 16 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 32,000 ล้านบาท

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า พื้นที่อีสานใต้มีจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยง (ASEAN Connect) เพราะมีความพร้อมทุกด้านอาทิ สนามบินนานาชาติ ซึ่งมีเที่ยวบินเชื่อมโยงทุกภูมิภาค เส้นทางรถยนต์เชื่อมไปยังสปป.ลาวและกัมพูชา และเพื่อนบ้านในเขตลุ่มแม่น้ำโขง และเส้นทางใหม่ที่กำลังเร่งดำเนินการ คือ เส้นทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน- โคราช รวมทั้งการท่องเที่ยวทางรางด้วย "รถไฟไทยขบวนใหม่" กรุงเทพ – อุบลราชธานี เพื่ออำนวยความสะดวกการเที่ยวข้ามภาคในการประชุม ได้มีการจัดทำแผนบริการจัดการอุทยานธรณี GEO Park สู่การเป็นมรดกโลก เส้นทางการท่องเที่ยวธรณีวิทยาในนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ เชื่อมโยงจังหวัดชัยภูมิและการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตอีสานใต้ร่วมสมัย เช่น เส้นทางท่องเที่ยววิถีช้าง วิถีกุย เมืองสุรินทร์ หมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบ้านสนวนนอก บุรีรัมย์ ที่จังหวัดอุบลราชธานี เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เน้นท่องเที่ยวทางธรรมชาติเมืองศิลปะ เส้นทางศาสนาและประเพณีวัฒนธรรมอันงดงาม มีธรรมชาติริมน้ำโขงอันงดงามชมแม่น้ำสองสี ที่โขงเจียม ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่าจากสถิติ 5 เดือนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเขตพัฒนาพื้นที่อีสานใต้กว่า 7 ล้านคน จำนวนคนเพิ่มขึ้น 6% รายได้เพิ่มขึ้น 8%จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เชื่อมั่นว่าตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเกิน 16 ล้านคนในปีนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 32,000 ล้านบาท

"จากการลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ ( นครราชสีมา- อุบลราชธานี- บุรีรัมย์-สุรินทร์-ศรีสะเกษ) เพิ่มการท่องเที่ยวอีสานใต้ รับปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่าง ยั่งยืน สร้างเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวอีสานใต้ กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นมากขึ้น " นางกอบกาญจน์ กล่าว

นางกอบกาญจน์ กล่าวด้วยว่า จากนี้เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อมโยง 2-3 จังหวัด แต่ละเส้นทางเน้นการซื้อของท้องถิ่น และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามโครงการที่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ( อพท ) ร่วมมือกับภาคเอกชน เปิด 4 เส้นทางพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ บ้านซะซอม- อุบลราชธานี, บ้านเขมราฐ – อุบลราชธานี , บ้านปราสาท- นครราชสีมา, บ้านตากกลาง- สุรินทร์

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว 2 Countries 1 Destination ททท. จัดทำมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เส้นทางเที่ยว 2 ช่อง 2 แผ่นดิน (ไทย-กัมพูชา) และในปี 2561 ซึ่งเป็นปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่าง ยั่งยืน ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ระดับโลกรายการ MOTO GP ในเดือนตุลาคมปีหน้า จัดที่จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์กีฬาเพื่อการท่องเที่ยวเพิ่มการท่องเที่ยวอีสานทั้งภาค เพิ่มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันกว่า 100,000 คน เดินทางมาจากทั่วโลก และผลักดันให้เกิดเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬามากขึ้นในภาคอีสาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4