จังหวัดนครปฐม เดินหน้าเกษตรแปลงใหญ่ จัดงาน“เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม”

จันทร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๓
จังหวัดนครปฐม ระดมสวนกล้วยไม้ทั่วประเทศอวดพันธุ์ไม้งามและหายากในงาน "เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม" จัดประกวดสุดยอดกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ พร้อมเลือกซื้อกล้วยไม้และต้นพันธุ์จากเกษตรกรตัวจริง วันที่ 4 – 10 กันยายน 2560 นี้ ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม

นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้จัดสรรงบประมาณเพื่อให้สำนักงานเกษตรจังหวัดจัดงาน "เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม" ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากกล้วยไม้ให้มากขึ้น สนับสนุนเกษตรกรที่มีการพัฒนาการผลิตที่ได้คุณภาพ ได้นำผลผลิตที่มีคุณภาพมาประกวดแข่งขัน ทำให้เกษตรกรมีเวทีแสดงศักยภาพการผลิตและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์กล้วยไม้ในจังหวัดนครปฐมอีกด้วย โดยได้ร่วมกับหน่วยงานจากหลายภาคส่วน เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร และส่วนราชการต่างๆ สมาคม ชมรม กลุ่มและองค์กรต่างๆในด้านกล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ เกษตรกรของจังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง ณ โครงการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จังหวัดนครปฐม

นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรปลูกกล้วยไม้มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตลาดกล้วยไม้มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรปีละหลายพันล้านบาท ขณะเดียวกันเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกล้วยไม้ มีการรวมกลุ่มกันที่เหนียวแน่น ซึ่งทางจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรผลิตไม้ตัดดอกและกล้วยไม้เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยจัดทำแปลงใหญ่กล้วยไม้ จำนวน 6 แปลง ในพื้นที่ อำเภอเมือง กำแพงแสน บางเลน และนครชัยศรี เกษตรจังหวัดได้เข้าไปให้ความรู้ด้านการกำจัดโรคแมลง ศัตรูพืช เพื่อให้กล้วยไม้มีคุณภาพและลดต้นทุนการผลิต สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และการทำแปลงใหญ่กล้วยไม้ เกินความคาดหมายที่เกษตรกรมีความตื่นตัวในเรื่องนี้ และสามารถพัฒนากล้วยไม้ให้เป็นโปรดักแชมป์เปี้ยนของจังหวัดนครปฐม ภายในงานยังมีการจัดประกวดกล้วยไม้งาม จำนวน 30 สวน การจัดนิทรรศการความเป็นมาของกล้วยไม้ การจำหน่ายสินค้าจากวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ซื้อหากลับพร้อมกับการเรียนรู้วิธีการปลูกกล้วยไม้อย่างถูกวิธี พร้อมกับแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอีกด้วย เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าว

นายศิริชัย เลี้ยงอำนวย หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานมีการจัดประกวดกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ทั้งไม้กระถาง ไม้เดี่ยว ไม้ตัดดอกสกุลต่างๆ ทั้งสกุลหวาย แคทลียา แวนด้า เป็นต้น การประกวดกล้วยไม้จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกษตรกรพัฒนากล้วยไม้อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีการประกวดเกษตรกรจะต้องคัดพันธุ์กล้วยไม้ตรงความต้องการของตลาด ซึ่งจะสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร ส่วนการประกวดไม้ตัดดอก ซึ่งเป็นไม้ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ จัดประกวด 2 สายพันธุ์ คือ กล้วยไม้สกุลหวาย และ มอคคารา ขณะเดียวกันยังมีการประกวดไม้ตัดดอกที่เป็นไม้หมู่ จำนวนหมู่ละ 50 ต้น และมีการประกวดการจัดสวน แบบเลียนแบบธรรมชาติ แนวความคิดสร้างสรรค์ และการประกวดไม้ดอกไม้ประดับ ด้วย

งาน เอ็กซ์โปกล้วยไม้งามนครปฐม จัดระหว่างวันที่ 4-10 กันยายนนี้ ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 083-999-7924, 034-259-613

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest