ททท. เปิดตัว 7 ชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวชุมชนสำหรับเด็กและเยาวชน The Village Explorer ชวนโรงเรียนและพ่อแม่พาเด็กๆ ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ทัศนศึกษาและออกค่ายในชุมชนไทย

จันทร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๘
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดโครงการ The Village Explorer (เดอะ วิลเลจ เอ็กซ์โพเรอร์) เปิดตัว 7 ชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวสำหรับเด็ก School & Family outing (สคูล แอนด์ แฟมิลี่ เอ้าท์ติ้ง) เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่ พาเด็กๆ ไปเปิดโลกการเรียนรู้นอกห้องเรียนในพื้นที่ชุมชน และเพื่อช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นของไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ททท. ให้ความสำคัญกับภารกิจในการยกระดับและเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยวให้กับชุมชนทั่วประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล และสำหรับปีนี้ ททท. ได้จัดทำโครงการ The Village Explorer เปิดตัว 7 ชุมชนต้นแบบท่องเที่ยวสำหรับเด็กและเยาวชน ในรูปแบบSchool & Family outing เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่พาเด็กๆ ไปทัศนศึกษาหรือออกค่ายใน ชุมชนท่องเที่ยว โดยชุมชนทั้ง 7 แห่ง ได้แก่

1. ศูนย์การเรียนรู้ตำบลกระแชง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

2. ชุมชนบ้านบางพลับ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม

3. ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

4. ศูนย์การเรียนรู้บ้านทุ่งกระโปรง อ.บ้านนา จ.นครนายก

5. บุไทรโฮมสเตย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

6. ศูนย์การเรียนรู้มหาวิทยาลัยบ้านนอกโฮมสเตย์บ้านจำรุง อ.แกลง จ.ระยอง

7. โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

และ ททท. ได้จัดแคมเปญการแข่งขันโปรโมทชุมชน โดยได้รับเกียรติจาก 7 โรงเรียนนานาชาติและเอกชนชื่อดัง ได้แก่ โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา โรงเรียนแม่พระฟาติมา โรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนอาร์บิส รัศมีนานาชาติ โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม มาร่วมกิจกรรมแข่งขันโดยพานักเรียนไปทัศนศึกษาในชุมชนและช่วยกันโปรโมทชุมชนท่องเที่ยว

ผ่านสื่อออนไลน์ โดยโรงเรียนที่เป็นผู้ชนะในการแข่งขันโปรโมทชุมชนที่มียอด View Like & Share สูงสุดได้แก่ โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม ซึ่งจะได้รับโล่รางวัลและเงินรางวัล รวมมูลค่า 100,000 บาท มอบให้กับชุมชนโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย นอกจากนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนพ่อแม่ ผู้ปกครองร่วมโหวตวีดีโอ ชุมชนที่อยากพาลูกไปเที่ยวมากที่สุด โดยชุมชนที่ได้รับการโหวตมากที่สุดได้แก่ วีดีโอมหาวิทยาลัยบ้านนอกโฮมสเตย์บ้านจำรุง จ.ระยอง

นางสาวจันทร์ฉาย ไทยรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงรายวิทยาคม กล่าวว่า "โครงการ The Village Explorer เป็นการเปิดโลกมหัศจรรย์ ณ ห้องเรียนชุมชน เด็กๆ ได้สัมผัสชีวิตเรียบง่าย เรียนรู้ วิถีชีวิตภูมิปัญญาชุมชน ได้ลองทำนา หัดสีข้าวกล้องแบบดั้งเดิม ตามล่าหาดาวอินคา ตกปลา เก็บไข่เป็ดไข่ไก่ ทำข้าวจี่ ทำขนมเทียน เด็กๆ ทุกคนสนุกและประทับใจมาก กิจกรรมทัศนศึกษานอกห้องเรียนในชุมชน ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน การเข้าสังคม ได้พบเพื่อนใหม่ ขอเชิญโรงเรียนจากทั่วประเทศพาเด็กๆ มาทัศนศึกษาที่ดินแดนมหัศจรรย์ ชุมชนบ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย นะคะ"

ผู้ว่า ททท. กล่าวสรุปว่า "ขอเชิญโรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่สนใจหรือกำลังมองหากิจกรรม การเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับเด็กและเยาวชนรูปแบบใหม่ๆ ขอเชิญไปทัศนศึกษาเปิดโลกการเรียนรู้ นอกห้องเรียนที่แสนสนุกใน 7 ชุมชน โครงการ The Village Explorer รับรองได้ว่าเด็กๆ จะได้ทำกิจกรรม สนุกสนานกับการเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตแบบชนบทไทยในชุมชน เปิดโลกใบใหม่และเป็นประสบการณ์พิเศษ เป็นความทรงจำดีๆ ที่จะไม่มีวันลืม ที่สำคัญเป็นการกระจายรายได้ช่วยเหลือชุมชนของไทยอีกด้วย"

สนใจข้อมูลโครงการเพิ่มเติมwww.TheVillageExplorer.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้