“การบินไทย” ผนึกกำลัง “แล็บประชารัฐ” ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยอาหารพร้อมเสิร์ฟบนเครื่อง 60 สายการบินทั่วโลก

พุธ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๒๖
วันนี้ (วันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2560) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยฝ่ายครัวการบิน และบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ แล็บประชารัฐ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารของฝ่ายครัวการบิน ด้วยการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนในผักและผลไม้สด ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารประมาณ 60,000-80,000 ชุดต่อวัน เพื่อให้บริการบนเครื่องบินการบินไทยและกว่า 60 สายการบินลูกค้าที่ลงจอดที่อากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี เรืออากาศเอก มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทยฯ และ นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือดังกล่าว ทั้งนี้มี นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทยฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด

เรืออากาศเอก มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทยฯ เป็นผู้แทนบริษัทฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ฝ่ายครัวการบิน ดำเนินการผลิตอาหารเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบินการบินไทยและสายการบินลูกค้ามากกว่า 60 สายการบิน นอกจากนี้ยังดำเนินธุรกิจภาคพื้นที่เกี่ยวข้องกับอาหาร โดยมีกระบวนการผลิตอาหารและบริการที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศและองค์การอนามัยโลก อาทิ ระบบจัดการคุณภาพ (ISO 9001 : 2015) ระบบการประกันความปลอดภัยของอาหาร (Hazard Analysis and Critical Control Points : HACCP) ระบบการจัดการสุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหาร (Good Manufacturing Practices : GMP) รวมทั้งมีการส่งตัวอย่างวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร รวมทั้งตัวอย่างอาหารไปตรวจสอบและวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการมาโดยตลอด

และในโอกาสนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยฝ่ายครัวการบิน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) เป็นระยะเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นไป โดยจะร่วมมือในด้านการตรวจสอบและวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ รวมทั้งด้านการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถทางธุรกิจร่วมกัน ในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลวิชาการ การฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากร ให้มีองค์ความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ เพื่อให้อาหารและผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยปราศจากสารเคมี สารตกค้าง และสารปนเปื้อนต่างๆ

นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ เซ็นทรัลแล็บไทย หรือ แล็บประชารัฐ เปิดเผยว่า แล็บประชารัฐพร้อมที่จะให้บริการตรวจวิเคราะห์แก่ครัวการบินไทยอย่างเต็มที่ โดยจะใช้สาขากรุงเทพฯ และฉะเชิงเทรา ซึ่งห่างจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 40 กิโลเมตร เป็นแม่ข่ายให้บริการ

"เซ็นทรัลแล็บไทย เป็นแล็บของรัฐ ถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง ร้อยละ 49 และ สสว. ร้อยละ 51 มี 6 สาขาทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ขอนแก่น, ฉะเชิงเทรา, สมุทรสาคร และสงขลา มีบุคลากร 450 คน มีศักยภาพที่จะรองรับการตรวจและวิเคราะห์ทางห้องแล็บปีละ 400,000 รายการ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการประมาณ 200,000 รายการต่อปี ดังนั้น จึงยังมีขีดความสามารถที่จะให้บริการกับครัวการบินได้อย่างเต็มที่" นายสุรชัยกล่าว

การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าและการบริการแบบไทยโดยคนไทย ด้วยอาหารจากวัตถุดิบคุณภาพ ปลอดสารพิษ ตามพันธกิจหลักในการให้บริการของการบินไทยด้วยเสน่ห์แห่งความเป็นไทยบนมาตรฐานระดับสากล เพื่อส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดระดับพรีเมี่ยมตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ ยังเป็นการใช้บริการแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงความร่วมมือที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา