“ปลัดท่องเที่ยวฯ” พร้อมรับทัวร์จีน..แห่เที่ยวไทยช่วงหยุดยาววันชาติจีน

พุธ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๙
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 1-8 ตุลาคม 2560 หรือ Golden Week ซึ่งเป็นวันชาติของจีน ได้มีการคาดการณ์จาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวน 260,000 คน ขยายตัวถึง ร้อยละ 35 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สอดคล้องกับข้อมูลจาก CTrip หรือ Ctrip.com เว็บไซต์บริการท่องเที่ยวชั้นนำของจีน ที่มีพบว่าประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีนในช่วง Golden Week โดยกระทรวงฯ คาดว่าจะมีการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวจีนในหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ และสมุย ฯลฯ ซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน

คาดว่าจะสร้างรายได้แก่ประเทศกว่า 11,000 ล้านบาททั้งนี้ ยังคาดว่าตลอดทั้งเดือนตุลาคม จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนประเทศไทยกว่า 6 แสนคน ขยายตัวกว่าร้อยละ 20 และสร้างรายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 30 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ปลัดฯพงษ์ภาณุเปิดเผยว่า ตนได้กำชับและได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการในการรองรับนักท่องเที่ยว ดังนี้

1. สั่งการให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ทุกจังหวัดประสานเครือข่ายให้รับทราบข้อมูลล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อม

2. สั่งการให้ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) ทั่วประเทศ จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาจีน เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว และประสานกับสถานกงสุลจีนที่อยู่ในส่วนภูมิภาคเผื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยเน้นจุดหรือสถานที่ที่เป็นจุดเสี่ยงในพื้นที่

3. ประสานกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) อย่างใกล้ชิดในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเข้ามาเป็นจำนวนมาก

4. ร่วมกับสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ในการเตรียมบุคลากรและระบบการรายงานข้อมูลที่ทันต่อสถานการณ์

5. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ในช่วงเวลาดังกล่าวเช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พิธีการทางศุลกากร เป็นต้น

6. ให้กรมการท่องเที่ยวประสานบริษัททัวร์ในการเฝ้าระวัง รวมถึงเน้นย้ำนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับข้อปฏิบัติที่เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆอาทิ การดำน้ำ กิจกรรมแอดเวนเจอร์ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67