กรมการท่องเที่ยวยกระดับคุณภาพการให้บริการพัฒนามาตรฐานเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ

ศุกร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๕
กรมการท่องเที่ยวจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เพื่อวางมาตรฐานการให้บริการและการอำนวยความสะดวกภายในแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นหน่วยงานส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานบริการด้านการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism For All) ในพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุให้ได้รับการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีมาตรฐาน เพื่อเป็นแรงผลักดันให้กลุ่มคนดังกล่าวเห็นคุณค่าของตนเองและทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติต่อไป

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยว พบว่า ประเทศไทยมีประชากรกลุ่มคนพิการประมาณ 1.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 2.9 ของประชากรทั้งประเทศ และมีประชากรผู้สูงอายุประมาณ 8.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 13.2ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าภายใน 15 - 20 ปีข้างหน้า สัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยจะเพิ่มเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวต่อว่า กรมการท่องเที่ยว จึงร่วมกับหน่วยปฏิบัติการวิจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "การให้บริการและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการและผู้สูงอายุ" ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้ให้บริการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนให้มีความรู้ความเข้าใจในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุอย่างถูกต้องและเหมาะสม อีกทั้งกระตุ้นสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกตามมาตรฐานการบริการสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4