ย้อนอดีตวันวาน สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของชาวมอญ ในงาน วิถีนนท์ 2560 @ CentralPlaza Rattanathibet

พุธ ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๗
ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์ ขอเชิญเที่ยวงาน "วิถีนนท์ ๒๕๖๐ @ CentralPlaza Rattanathibet" จัดขึ้นภายใต้ คอนเซปต์ วิถีมอญ สัมผัสบรรยากาศการจำลองพื้นที่ภายในศูนย์การค้าฯ เนรมิตวิถีชีวิตวันวานของชาวมอญ ระหว่างวันที่ 2-13 พ.ย. 60 บริเวณพื้นที่โปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์

พบไฮไลท์ของงาน ดังนี้

1. คำภีร์ใบลานมอญ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี เรื่องที่จดจารลงบนคำภีร์ใบลานส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับบาลีไวยากรณ์สำหรับพระสงฆ์ คำสอน และคำเทศน์ทางพุทธศาสนาสำหรับประชาชน พระมาลัย พระเวสสันดรชาดก นิทานพื้นบ้านสำหรับเด็กและเยาวชน ชาวมอญมีความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา เชื่อว่าการสร้างอักขระ 1 ตัว ถือเป็นการสร้างพระพุทธรูป 1 องค์ ด้วยเหตุที่พระธรรมเป็นสิ่งสำคัญอันสูงสุดของพระพุทธศาสนา เมื่อจดจารลงบนใบลาน ก็จะทำให้คำภีร์ใบลานมีความสำคัญ และจัดเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

2. ขนมผักกาดรามัญ แจกฟรี! 399 ชุด (เฉพาะวันที่ 3 พ.ย.60) อาหารหวาน หาทานยากของคนมอญในอดีต

3. กุหลาบมอญ หรือ ยี่สุ่น เป็นกุหลาบพันธุ์พื้นเมืองของหงสาวดี (เมืองของชาวมอญในอดีต) โดยเป็นดอกไม้ที่ทรงโปรดของสมเด็จพระนเรศวร พระองค์ทรงนำกลับมาปลูกหลังจากเสร็จสงครามที่เมืองมอญ และมีสรรพคุณมากมาย อาทิ กลีบดอกแห้งใช้ทำชากุหลาบ เป็นยาบำรุงหัวใจ และช่วยขับน้ำดี, ดอกแห้งช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย, น้ำมันกุหลายมอญ ใช้เป็นหัวน้ำหอมได้ เป็นต้น

4. ต้นตะแบก ต้นไม้วิถีมอญ : ต้นตะแบก มอญเรียกว่า "คะนี" เริ่มออกดอกเมื่อเข้าสู่หน้าฝน ซึ่งภูมิปัญญาของชาวมอญสมัยโบราณ จะสามารถรู้ได้ว่าในปีนี้จะมีฝนตกมากหรือน้อย โดยดูจากความหนาแน่นของช่อดอกตะแบก ถ้าปีไหนมีดอกดกหนาแน่น หมายความว่าปีนั้นฝนจะตกลงมามากมาย ถ้าปริมาณช่อดอกไม่ดก นั้นคือตัวชี้วัดว่าภายในปีนั้นจะแล้ง ฝนจะตกไม่มาก นอกจากนั้น ชาวมอญและชาวเหนือล้านนายังนิยมนำเอาข้าวตอกมาติดที่ก้านช่อดอกตะแบก ติดแต่งเป็นพุ่มดอกไม้ เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรม หรือไหว้พระ และใช้แทนดอกไม้จันทน์ในพิธีศพพระมอญ

ร่วมสัมผัสบรรยากาศ วิถีมอญแบบใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ชมประวัติศาสตร์ ผ่านการฉายจากหนังกลางแปลงโบราณ ชมการประชันเปิงมาง คุณพระช่วย การประกวดหนูน้อยนพมาศประจำปี ๒๕๖๐ และการแสดงประเพณีต่างๆ ของชาวมอญ พร้อมเลือกซื้อสินค้ามากกว่า 100 ร้านค้า และสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของฝีมือคนนนท์ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ของตกแต่งบ้าน ศิลปะหัตถกรรม งานฝีมือ และอื่นๆ อีกมากมาย เมื่อช้อปครบ 1,500 บาทขึ้นไป Workshop ฟรี! แกะสลักเครื่องปั้นดินเผาจากเกาะเกร็ด พลาดไม่ได้กับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ภายในงาน "วิถีนนท์ ๒๕๖๐" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-13 พฤศจิกายน 2560 ณ พื้นที่โปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2103-5777 ต่อ 1234

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest