พัฒนาแอปบนมือถือเพื่อการท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง เดือนตุลาคม ๒๕๖๑ เปิดใช้อย่างเป็นทางการ

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๑๒
อพท.๗ ร่วมกับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จับมือกันพัฒนาสื่อดิจิทัลส่งเสริม-สนับสนุนการจัดการฐานทรัพยากรการท่องเที่ยว พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง สุพรรณบุรี

วันอังคารที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๐ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ รองผู้อำนวยการ อพท.(๑) ร่วมกับ อ.ดร.ธนาทร เจียรกุล คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เซ็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมี นายสมจินต์ ชาญกระบี่ รักษาการ ผจก.อพท.๗ และ อ.ดร.อติเทพ แจ้ดนาลาว อาจารย์ประจำคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกันลงนามเป็นพยานในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ณ ห้องประชุมชั้น ๓๐ อาคารทิปโก้ กรุงเทพฯ

อ.ดร.ธนาทร เจียรกุล คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นสถาบันการศึกษาที่สร้างนักออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะ โดยเฉพาะสาขาการออกแบบนิเทศศิลป์น่าจะเข้ามาสนับสนุนบทบาทการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ของ อพท.ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการพัฒนาสื่อดิจิทัลผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจต่างๆ เข้าถึงข้อมูลโบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวในเมืองโบราณอู่ทองได้ดียิ่งขึ้น โดยโครงการนี้ ทางคณะมัณฑนศิลป์จะใช้เวลาดำเนินการจำนวน ๑๐ เดือน เริ่มเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ สิ้นสุดโครงการในเดือนกันยายน ๒๕๖๑

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ รองผู้อำนวยการ อพท.(๑) กล่าวว่า ถือเป็นมิติใหม่ของการพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการจัดการฐานทรัพยากรการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง (อพท.๗) ที่มีการพัฒนาฐานข้อมูลมีการออกแบบต้นแบบเพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยี AR และภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้ผู้ใช้เกิดความสะดวกเพราะสามารถใช้แอปพลิเคชั่นบนมือถือทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทองอย่างดียิ่ง เพราะนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป สามารถดูข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก ตลอดจน อพท.สามารถป้อนข้อมูลอื่นๆ ที่จะใช้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมแหล่งท่องเที่ยว ขณะเดียวกันนักเรียน นักวิชาการ นักศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ก็สามารถดึงข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ต่อยอดทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง สุพรรณบุรี คาดว่าระบบแอฟพลิเคชั่นบนมือมือนี้ จะเปิดระบบให้ผู้ใช้งานได้เข้าถึงข้อมูลได้ประมาณเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4