Hotels.com เผยกระแสคนไทยยุคมิลเลนเนียลใช้โชเซียลมีเดีย 'แชร์’ ทริปที่สุดภูมิใจ

จันทร์ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๑
การเดินทางท่องเที่ยวถือเป็นสมบัติทางโซเชียลของคนรุ่นใหม่เพื่อแชร์และโชว์เพื่อนๆ

- สื่อโซเชียลมีเดียที่นักเดินทางไทยวัย 18-29 ปี ใช้มากที่สุดระหว่างเดินทางท่องเที่ยวได้แก่ เฟซบุ๊ก 95.8%, ไลน์ 87.6% และอินสตาแกรม 76.2%

- สองสิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มมิลเลนเนียลนิยมทำเมื่อเดินทางถึงที่พัก คือ ถ่ายเซลฟี่ 26% และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi 25%

Hotels.com เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นจองที่พักออนไลน์ชั้นนำเผยผลสำรวจ Mobile Travel Tracker* เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้โมบายล์โฟนและโซเชี่ยลมีเดียของชาว มิลเลนเนียลพบว่า นักท่องเที่ยวไทยกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุ 18-29 ปี) มีพฤติกรรมชอบแชร์ภาพและเรื่องราวการท่องเที่ยวบนสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อแบ่งปันประสบการณ์กับกลุ่มเพื่อนและกลุ่มคนที่ติดตามอ่านบนสื่อออนไลน์ นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยมักใช้เวลาส่วนใหญ่ระหว่างการท่องเที่ยวไปกับการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงกว่า 80% อัพโหลดรูปภาพ 67% และเช็คอินในสถานที่น่าถ่ายภาพ 64% ลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อแชร์และโชว์

ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นของสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นต่างๆ ต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ตั้งแต่ก่อนออกเดินทางรวมถึงขณะที่กำลังเดินทางท่องเที่ยว โดย 3 องค์ประกอบสำคัญของการเดินทางที่นักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลมักทำคือการจองหรือค้นหาข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ได้แก่ การจองโรงแรม 94%, การจองเที่ยวบิน 72% และการค้นหาร้านอาหารท้องถิ่น 61.8% ตามลำดับ

แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่พวกเขาชื่นชอบที่สุดคือ โซเชียลมีเดียแอพพลิเคชั่น 87.6%, แอพพลิเคชั่นสำหรับการท่องเที่ยว 70% และแอพพลิเคชั่นแผนที่ 60.8% โดยสามช่องทางโซเชียลมีเดียหลักที่ชาวมิลเลนเนียลนิยมใช้มากที่สุด ได้แก่ เฟซบุ๊ก 95.8%, ไลน์ 87.6% และอินสตาแกรม 76.2% ตามลำดับ

เรื่องราวและภาพลักษณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ดูจะมีความสำคัญต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มมิลเลนเนียล และมากกว่าครึ่งหนึ่ง (54.6%) ยอมรับว่า พวกเขาเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ที่จะได้รับความสนใจและกระแสตอบรับที่ดีเมื่อโพสต์ลงไปบนโซเชียลมีเดีย และยังยอมรับด้วยว่า รูปที่นิยมโพสต์บนโซเชี่ยลมีเดียคือ ภาพเซลฟี่ของตัวเอง ภาพอาหาร และสถานที่เก๋ๆ (66%, 66% และ 66%) จากนั้นจึงเป็นภาพถ่ายกับเพื่อน ครอบครัวและคนรัก (57%) ตามมาด้วยภาพชายหาดและทะเล (54.6%)

การสำรวจ Mobile Travel Tracker นี้จัดทำขึ้นเป็นปีที่ 2 โดย Hotels.com เพื่อชี้ให้เห็นเทรนด์ล่าสุดในการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือในระหว่างการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มมิลเลนเนียล

แดเนียล เครก รองประธานด้าน Mobile ของแบรนด์ Hotels.com กล่าวว่า "ผลสำรวจ Mobile Travel Tracker แสดงให้เห็นถึงว่าโทรศัพท์มือถือมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักเดินทางไทยกลุ่มมิลเลนเนียล ซึ่งเกือบ 100% รู้สึกว่าสมาร์ทโฟนทำให้พวกเขาคล่องตัวมากขึ้นในระหว่างเดินทาง กว่า 60% รู้สึกว่าอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ช่วยให้พวกเขาสามารถมีโอกาสในการจองเที่ยวบินและที่พักได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้พวกเขายังรู้สึกว่าสมาร์ทโฟนเป็นช่องทางหลักในการค้นหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยว"

"ทั้งนี้ สี่ในสิบของนักท่องเที่ยวปฏิเสธที่จะจองโรงแรมที่ไม่มีบริการ Wi-Fi ฟรี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่ชัดเจนมากขึ้นของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ตลอดเวลา สำหรับ Hotels.com เรามีที่พักยอดเยี่ยมมากมายให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกพักและจองได้ทันที เพียงคลิกเดียวบนแอพพลิเคชั่น Hotels.com เรามั่นใจว่านักท่องเที่ยวผู้รักการเซลฟี่จะสามารถถ่ายภาพในแบบที่ต้องการ พร้อมแฮชแท็กยอดนิยม อาทิ #nofilter บนอินสตาแกรม เพื่ออวดเพื่อนๆ ได้แน่นอน" แดเนียล กล่าวสรุป

เริ่มต้นเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวครั้งหน้า เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Hotels.com บนสมาร์ทโฟนของคุณ และเลือกสรรที่พักจำนวนกว่าแสนแห่งและสนุกไปกับการท่องเที่ยวแบบ #TravelBrag ได้ทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?