อพท. ผนึก AEN บูมท่องเที่ยวเชิงนิเวศชุมชน

อังคาร ๒๓ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๗
อพท. เตรียมควงคู่ AEN ใช้จุดแข็งร่วมกันพัฒนาชุมชน บูมท่องเที่ยวเชิงนิเวศในพื้นที่พิเศษ เข้าสู่ตลาดระดับนานาชาติ สบช่องตลาดท่องเที่ยวเชิงนิเวศเติบโตสูง กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนของ อพท. ตอบโจทย์ความต้องการ

พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดการประชุมและร่วมแสดงความยินดีกับ นายมาซารุ ทาคายาม่า ประธานและผู้ก่อตั้งสมาคมการค้าท่องเที่ยวเครือข่ายเชิงนิเวศเอเชีย (Asian Ecotourism Network - AEN) ในโอกาสการประชุมใหญ่ประจำปีนัดแรกภายหลังตั้งสมาคมอย่างเป็นทางการ โดยหารือถึงความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีผู้บริหารจาก อพท. และ AEN ร่วมในพิธี ณ ชั้น 31 อาคารทิปโก้ ถนนพระรามที่ 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท. และสมาคมการค้าการท่องเที่ยวเครือข่ายเชิงนิเวศเอเชีย หรือ Association of Asian Ecotourism Network (AEN) มีแผนการทำงานร่วมกันในด้านการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในพื้นที่พิเศษของ อพท. เพื่อให้เกิดกระแสการรับรู้กิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษออกไปในวงกว้าง

" อพท. อยู่ระหว่างการหารือกับ AEN ถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือกันทำงานอันจะนำไปสู่การลงนามบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ร่วมกันในเร็วๆนี้"

สำหรับแนวทางความร่วมมือระหว่าง AEN กับ อพท. ในปี 2561 จะมี 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. การใช้ศักยภาพของ AEN ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสื่อสารภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว 2. การใช้เครือข่ายที่กว้างขวางและหลากหลายของ AEN ในการช่วยสนับสนุนภารกิจของ อพท. ในการออกแบบหลักสูตรและการเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบการฝึกอบรมด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เป้าหมายของ อพท. 3. การประชาสัมพันธ์เชิงรุกโดยการเชิญ Bloggers ที่เป็นเครือข่ายของ AEN ลงพื้นที่เป้าหมายของ อพท. เพื่อทำกิจกรรมท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น และ 4. อพท. จะสนับสนุนการจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงนิเวศสำหรับแหล่งท่องเที่ยวและที่พักในพื้นที่เป้าหมายของ อพท.

AEN มั่นใจศักยภาพชุมชน อพท.

นายมาซารุ ทาคายามะ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง AEN กล่าวว่า ในวันนี้ AEN สถานะทางกฎหมายครบถ้วน โดยได้จดทะเบียนเป็นสมาคมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จนี้ AEN ต้องขอขอบคุณ อพท. ที่คอยช่วยเหลือและประสานงานในด้านต่างๆ ทำให้ AEN มีสถานะเป็นที่ยอมรับอย่างถูกต้องตามกฏหมาย โดยภายหลังจากนี้ไป AEN และ อพท. จะยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกระแสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์หรือเชิงนิเวศ มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมองว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษที่ อพท. พัฒนาขึ้นมานั้นล้วนเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แทบทั้งสิ้น และมีศักยภาพน่าสนใจที่สามารถนำไปต่อยอดทางการตลาดได้

"AEN และ อพท. เคยร่วมกันพัฒนาโครงการ Cast Away @ Koh Mak จนประสบความสำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเกาะหมากกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวรู้จักแพร่หลายในหลายๆประเทศ และจากความสำเร็จที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าจะนำไปขยายผลไปสู่พื้นที่พิเศษอื่นๆของ อพท. ให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศได้เช่นกัน"

อนึ่ง AEN เป็นการรวมกลุ่มของผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เป็นตัวแทนนำเที่ยว ผู้ประกอบการ NGO สถาบันการศึกษา และนักวิชาการ รวม 18 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ศรีลังกา ลาว เกาหลีใต้ บังกลาเทศ ปากีสถาน ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย อินโดนีเซีย ภูฏาน อินเดีย เนปาล ฮ่องกง ไต้หวัน และกัมพูชา จุดประสงค์การรวมกลุ่มเพื่อเชื่อมโยงผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในเอเชีย เพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ ฐานข้อมูล และเครื่องมือการพัฒนาการท่องเที่ยว ระหว่างกันในกลุ่มเครือข่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ