"แอโรฟลอต" เตรียมเซ็นสัญญาเช่าเครื่องบิน MC-21 จาก "รอสเทค"

ศุกร์ ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๓:๕๓
แอโรฟลอต (Aeroflot) จะกลายเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดที่เช่าอากาศยานระยะกลาง MC-21 ที่ผลิตในรัสเซีย โดยการเซ็นสัญญาเช่าเครื่องบินโดยสารสุดทันสมัยจำนวน 50 ลำระหว่างแอโรฟลอตและรอสเทค (Rostec) จะเกิดขึ้นในวันนี้

(โลโก้: http://mma.prnewswire.com/media/561410/Aeroflot_Logo.jpg )

สัญญา Firm Order นี้ระบุว่า เอวิเอแคปิตอล-เซอร์วิส (Aviacapital-Service) ซึ่งเป็นบริษัทลีสซิ่งในเครือรอสเทค จะส่งมอบเครื่องบิน MC-21-300 จำนวน 50 ลำให้แก่แอโรฟลอต ในลักษณะสัญญาเช่าดำเนินงาน ซึ่งจะส่งผลให้แอโรฟลอตกลายเป็นผู้เช่าสัญชาติรัสเซียรายใหญ่ที่สุดที่เช่าเครื่องบินรุ่นนี้ โดยการชำระเงินค่าเช่าและเงินสำรองเพื่อการซ่อมบำรุงมีมูลค่ารวมกันกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เครื่องบินดังกล่าวจะถูกปรับแต่งเพื่อให้แอโรฟลอตใช้รองรับผู้โดยสาร 169 ที่นั่ง ประกอบด้วยที่นั่งชั้นธุรกิจ 16 ที่นั่ง และชั้นประหยัด 153 ที่นั่ง โดยในช่วงแรกของสัญญา เครื่องบินจะถูกส่งมอบพร้อมเครื่องยนต์ที่ผลิตนอกรัสเซีย ส่วนเครื่องบินตั้งแต่ลำที่ 26 เป็นต้นไป ทางแอโรฟลอตมีสิทธิ์เลือกเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ PD-14 ที่ผลิตในรัสเซีย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรับรอง

เครื่องบินลำแรกจะถูกส่งมอบให้แก่แอโรฟลอตในไตรมาสแรกของปี 2563 และจะส่งมอบครบทั้งหมดภายในปี 2569 โดยเครื่องบินแต่ละลำมีสัญญาเช่า 12 ปี และสามารถต่อสัญญาเช่าได้ครั้งละ 2 ปี ไม่เกิน 3 ครั้ง แอโรฟลอตมีแผนที่จะใช้เครื่องบินรุ่นนี้ในเส้นทางบินทั้งในและระหว่างประเทศ

เซอร์เกย์ เคเมซอฟ ซีอีโอของรอสเทค กล่าวว่า

"ข้อตกลงนี้ชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของรัสเซียกำลังกลับมาผงาดอีกครั้ง และกำลังก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของโลก เครื่องบิน MC-21 เป็นตัวแทนของความสำเร็จครั้งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมการบิน เครื่องบินรุ่นนี้ใช้วัสดุล้ำสมัยและระบบล่าสุดที่พัฒนาโดยบริษัทแถวหน้าของรัสเซียเอง สำหรับส่วนประกอบของ MC-21 ที่รอสเทคผลิตมีทั้งชิ้นส่วนไททาเนียมและวัสดุประกอบ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออนบอร์ด ส่วนประกอบโครง ระบบต่างๆ และเครื่องยนต์ PD-14 ซึงเป็นหัวใจของเครื่องบิน เราเชื่อว่าแอโรฟลอตจะเลือกเครื่องยนต์นี้เป็นแหล่งพลังงานหลักของเครื่อง MC-21"

วิตาลี ซาเวลิเยฟ ซีอีโอของแอโรฟลอต กล่าวว่า

"การลงนามในสัญญาเช่าเครื่องบิน MC-21 จำนวน 50 ลำ ไม่ใช่แค่เหตุการณ์สำคัญสำหรับทั้งสองบริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับประเทศของเราด้วย ผู้ผลิตรัสเซียได้ร่วมกันสร้างเครื่องบินโดยสารแห่งอนาคตลำแรก ซึ่งถือเป็นการกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งของรัสเซียในอุตสาหกรรมการบิน นอกจากนี้ การลงนามระหว่างแอโรฟลอตและรอสเทคยังเกิดขึ้นพร้อมกับอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญ นั่นคือ การที่แอโรฟลอตกลับมาติดทำเนียบผู้นำด้านการบินระดับโลกอีกครั้ง โดยเป็นหนึ่งในสายการบินรายใหญ่ 20 อันดับแรกของโลก ทั้งนี้ ในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเหตุการณ์ทางภูมิศาสตร์การเมือง เราเชื่อว่าการสร้างเทคโนโลยีที่ทำให้รัสเซียมีศักยภาพในการแข่งขันถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยต้องเป็นเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูงและราคาแข่งขันได้ด้วย ด้วยเหตุนี้ การจับมือกับรอสเทค หุ้นส่วนรายใหญ่ที่สุดและผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของแอโรฟลอต จึงถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง"

MC-21 เป็นเครื่องบินขนาดกลางลำตัวแคบ ผลิตโดย เออร์คุต คอร์ปอเรชั่น (Irkut Corporation) บริษัทในเครือ ยูไนเต็ด แอร์คราฟท์ คอร์ป (United Aircraft Corp: UAC) โดยร่วมมือกับบรรดาผู้ผลิตชั้นนำของรัสเซีย สำหรับบริษัทในเครือรอสเทคที่มีส่วนร่วมในการผลิตเครื่องบินประกอบด้วยบริษัท VSMPO-AVISMA, United Engine Corporation, Technodinamika, Concern Radio-Electronic Technologies และ RT-Chemcomposite

MC-21 มีเคบินที่ถูกหลักสรีรศาสตร์สำหรับนักบิน และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วยโซลูชั่นวิศวกรรมที่นำมาติดตั้ง นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องบินลำแรกของโลกในประเภทนี้ที่ใช้วัสดุโพลิเมอร์ในการสร้างปีก โดยวัสดุเชิงประกอบนี้คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของเครื่องบิน ช่วยให้เครื่องบินบรรทุกน้ำหนักได้มากขึ้น

MC-21 พร้อมมอบความสะดวกสบายเหนือระดับให้แก่ผู้โดยสาร เนื่องจากมีลำตัวเครื่องบินกว้างที่สุดเมื่อเทียบกับเครื่องบินลำตัวแคบรุ่นอื่นๆ (เส้นผ่านศูนย์กลาง 4.06 เมตร) มีทางเดินกว้าง และมีที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังมีแผนติดตั้งระบบไวไฟบนเครื่องบินทุกลำที่ส่งมอบให้แอโรฟลอต เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้

ที่มา: แอโรฟลอต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4