ททท. เสริมกิจกรรมงานบูชาดาวนพเคราะห์ วัดเขตร์นาบุญญาราม สู่โครงการ “งานบูชาดาว ปีจอ ขอพรไท้ส่วย ร่ำรวย ร่มเย็น ” ณ จันทบุรี เมืองต้องห้าม.. พลาด

พุธ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๗:๑๐
แถลงข่าวเปิดเทศกาล "งานบูชาดาว ปีจอ ขอพรไท้ส่วย ร่ำรวย ร่มเย็น" นำโดย นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ ดร. กานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีท่านองพจนกร โกศล เจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม, นายธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี, นายประวุฒิ จิตงามสุจริต ประธานกรรมการวัด, นายอาร์ต พศุตม์ บานแย้ม ดาราชื่อดัง และ อ.คฑา ชินบัญชร พรีเซนเตอร์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ณ ห้อง ฟอร์จูน 1 ชั้น 3 โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว บางกอก ฟอร์จูน กรุงเทพมหานคร โดยงานบูชาดาวเริ่มงานวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ถึง ๔ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี

นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก กล่าวว่า ททท. มองเห็นศักยภาพของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ ของวัดเขตร์นาบุญญาราม ซึ่งสามารถส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่ ๑๘๔ โดย ททท. สนับสนุนมาเป็นปีที่ ๔ ด้วยเป็นงานที่เกี่ยวเนื่องจากความศรัทธา และเชื่อมโยงกับประเทศเวียดนามและสาธารณรัฐประชาชนจีน ททท. จึงหยิบยกเรื่องความเชื่อและความศรัทธามานำเสนอในรูปแบบ "ขบวนบูชาดาว" และ "โคมไฟปริติมากรรม" เพิ่มเติมจากพิธีบูชาดาวนพเคราะห์อันศักดิ์สิทธิ์ ที่ยังคงรูปแบบพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ในรูปแบบพิธีกรรมดั้งเดิมไว้ เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงสามารถสร้างความน่าสนใจในเชิงกิจกรรมทางการตลาดท่องเที่ยวที่เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร และอยู่ในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่อยู่ในโครงการ ๑๒ เมืองต้องห้าม.. พลาด แล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความเชื่อและประเพณีในแบบวิถีไทย รวมไปถึงชุมชนริมน้ำจันทบุรีที่น่าท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวมีความหลากหลายมากขึ้นอีกด้วย

องพจนกร โกศล เจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี กล่าวถึงพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ว่า "ตามความเชื่อของอนัมนิกายพระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง ๙ พระองค์ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ จึงเป็นที่มาของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม อนัมนิกาย ที่ถือปฏิบัติกันมากว่า ๑๘๑ ปี และอันเชิญองค์ดาวนพเคราะห์ประทับเหนือเกี้ยวเสด็จออกประทานพรเป็นปฐมฤกษ์ในขบวนบาดาวรอบเมืองจันทบุรี ทำให้ทุกท่านจะได้กราบไหว้สักการบุชา เพื่อความเป็นสืรืมงคลแก่ทุกท่านที่มาร่วมงาน อีกทั้งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวงวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธี จึดเทียนบูชาดาว ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี ในวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๖๑ อีกด้วย"

ดร.กานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีกล่าวถึง ความพร้อมของจังหวัดจันทบุรี ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เมืองจันทบุรีเป็นเมืองเล็กๆ ไม่หางไกลจากกรุงเทพมากนัก การเดินทางสะดวกสบาย จะขับรถมาเอง หรือจะเป็นรถโดยสารสาธารณะ โรงแรมที่พักมีความสวยงาม หลากหลายสไตล์ให้เลือก พร้อมบรรยากาศที่ดี ติดริมทะเล ติดภูเขา หรือจะพักในอุทยานแห่งชาติก็มี ปริมาณเพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยวทุกฤดู ไม่ว่าจะเป็นช่วงนมัสการเขาคิชฌกูฏ ฤดูผลไม้ จันทบุรีก็พร้อม และ ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอด ในเรื่องอาหารการกิน ก็มีอาหารท้องถิ่น ขนมท้องถิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ รสชาติ น่ารับประทาน ใครได้ลองแล้วรับรอง ถูกอก ถูกใจ ไปตามๆ กัน

นายธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี กล่าวถึง การเดินทางมาท่องเที่ยว มายังจังหวัดจันทบุรี ในเรื่องการเดินทางมีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น ที่พักและโรงแรมต่างๆ ก็มีความพร้อมให้บริการตลอดทุกฤดูกาล นอกเหนือจากพิธีบูชาดาวแล้ว ในต้นปีจะมีเทศกาลขึ้นเขาคิชฌกูฏ นมัสการรอยพระพุทธบาท ประจำปี , งานเหลืองจันทร์ เป็นเทศกาลดอกไม้บาน ที่จะมีการนำดอกไม้ต่างๆ ต้นไม้สายพันธ์ต่างๆ ที่มีความสวยสดงดงาม แปลกตา บางสายพันธ์ออกดอกเพียงปีละครั้งเท่านั้น นำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างจุใจ รวมไปถึงอาหารที่เป็นของท้องถิ่น มีความอร่อยไม่แพ้ที่ใด และที่ขาดไม่ได้เลยคือ เรื่องของผลไม้ เมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรีถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้ที่น่าสนใจ ด้วยดินฟ้าอากาศที่เหมาะสม จะทำให้ผลไม้ของจังหวัดจันทบุรี มีรสชาติที่ถูกปากของผู้ที่ได้ลิ้มลอง จนปัจจุบันนี้สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้ปริมาณมาก ทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ และนอกจากผลไม้ยังมีสถานทีเที่ยวอย่างน้ำตกพลิ้ว ทะเลที่สวยงาม ชุมชนโบราณ อยากได้ทุกท่านได้มาเที่ยวเมืองจันทร์ ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ ก็รับรองว่ามีความสนุก สุขทุกฤดู

อาร์ต พศุตม์ บานแย้ม กล่างถึงความบังเอิญได้ยินได้ฟัง เรื่องราวบูชาดาว ซึ่งปกติก็เป็นคนเชื่อเรื่องทำดีได้ดี เรื่องบุญเรื่องบาปอยู่แล้ว พอได้ฟังเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ ที่จังหวัดจันทบุรี จึงเกิดความเลื่อมใส อยากเดินทางไปสัมผัสกับพิธีบูชาดาว ที่เชื่อกันว่า จะทำให้มีบุญบารมี ทำให้ชีวิตมีความสุข การงานเจริญรุ่งเรื่อง การค้าขายราบรื่น จึงอยากมาร่วมงานบูชาดาในครั้งนี้

อ.คฑา ชินบัญชร ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ และพรีเซนเตอร์บูชาดาว กล่าวถึง อานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า "การที่ทุกท่านได้เดินทางเข้าร่วมพิธีบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง ๙ พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน นอกจากนี้ งานบูชาดาว ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสารประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ ๒ แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ"

"งานบูชาดาว ปีจอ ขอพรไท้ส่วย ร่ำรวย ร่มเย็น " จะจัดขึ้นในวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ – ๔ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี โดยในวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ขอเชิญทุกท่านชมขบวนบูชาดาว จำนวน ๑๙ ขบวน มีผู้เข้าร่วมขบวนมากมาย เรียงลำดับขบวนดังนี้ ๑.ขบวนพระสวดมนต์ให้พร ๒.ขบวนมังกรและสิงโต ๓.ขบวนโคมจีน (เต้งลั้ง) และป้ายเจ้า ๔.ขบวนธงคำอวยพร ๕.ขบวนล่อโก๊ว (เครื่องดนตรีจีน) ๖.ขบวนธงญวณโบราณ ๗.ขบวนพระมารดาแห่งดวงดาว ๘.ขบวนพระอาทิตย์ ๙.ขบวนพระจันทร์ ๑๐.ขบวนพระอังคาร ๑๑.ขบวนพระพุธ ๑๒.ขบวนพระพฤหัสบดี ๑๓.ขบวนพระศุกร์ ๑๔.ขบวนพระเสาร์ ๑๕.ขบวนพระราหู ๑๖.ขบวนพระเกตุ ๑๗.ขบวนผู้คุมบัญชีเกิด ๑๘.ขบวนผู้คุมบัญชีตาย และ ๑๙.ขบวนผู้ศรัทธา ที่สะท้อนความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าแต่ละองค์ ขบวนเริ่มเวลา ๑๘.๐๙ น. เคลื่อนจากวัดเขตร์นาบุญญาราม ฝั่งประตูโบสถ์ ไปถนนตรีรัตน์ เลี้ยวเข้าถนนอัญมณี มุ่งสู่สี่แยกตังเอ็ง เลี้ยวขวาไปพลาซ่า มุ่งสู่ตลาดโต้รุ่ง เลี้ยวขวาไปวงเวียนน้ำพุ จากนั้นเคลื่อนขบวนต่อไปที่วัดเขตร์นาบุญญาราม เพื่อทำพิธีเปิดงาน "บูชาดาว ปีจอ ขอพรไท้ส่วย ร่ำรวย ร่มเย็น" และ ร่วมพิธีจุดเทียนบูชาดาวนพเคราะห์ เสริมบารมีแห่งแผ่นดิน" เพื่อเสริมดวงเมืองให้เข้มแข็งและเปี่ยมบารมี อันจะส่งผลให้ทุกชนทุกเหล่าในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นสิริมงคล พร้อมชมความงดงามของประติมากรรมโคมไฟ ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม ได้แก่ โคมไฟชุด ๙ ดวงดาว นอกจากนี้ ทุกท่านจะได้ร่วมบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี ๒๕๖๑

ถ้าพูดถึงจังหวัดจันทบุรีแล้ว นอกเหนือจากงานบูชาดาวที่ได้ไปเป็นประจำทุกๆ ปีแล้ว ก็นึกถึงผลไม้เมืองจันทบุรีขึ้นมาทันที การเดินทางไปท่องเที่ยวที่จังหวัดจันทบุรี ในเรื่องการเดินทางมีความสะดวกและ ปลอดภัยมากขึ้น ที่พักและโรงแรมต่างๆ ก็มีความพร้อมให้บริการตลอดทุกฤดูกาล ในต้นปีจะมีเทศกาลขึ้นเขาคิชฌกูฏ นมัสการรอยพระพุทธบาท ประจำปี , งานเหลืองจันทร์ วันดอกไม้บาน และที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องของผลไม้ เมืองจันทบุรี จนได้ชื่อว่า สวนสวรรค์ ร้อยพันธุ์ผลไม้ จังหวัดจันทบุรีถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้ที่น่าสนใจ ด้วยดินฟ้าอากาศที่เหมาะสม จะทำให้ผลไม้ของจังหวัดจันทบุรี มีรสชาติที่ถูกปากของผู้ที่ได้ลิ้มลอง ทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ และนอกจากผลไม้ยังมีสถานทีเที่ยวอย่างน้ำตก ทะเลที่สวยงาม ชุมชนโบราณ อยากให้ทุกท่านได้มาเที่ยวเมืองจันทร์ ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ ก็รับรองว่ามีความสนุก สุขทุกฤดู ยิ่ง ในเดือน พค – กค จะเป็นช่วงที่ ผลไม้ออกมากที่สุด สวนสวรรค์ ร้อยพันธุ์ผลไม้ ต้องเมืองจันทบุรี

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน "งานบูชาดาว ปีจอ ขอพรไท้ส่วย ร่ำรวย ร่มเย็น" ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร.๑๖๗๒

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา