แต่งชุดไทย นั่งไทม์แมชชีน ร่วมย้อนวันวาน 135 ปี กิจการไปรสนีย์กรุงสยาม ในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต

พฤหัส ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๑๘
ช่วงนี้หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เบื่อการเดินชอปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า โลดโผนบนเครื่องเล่นที่สวนสนุก หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัด แต่อยากสร้างสีสันให้ชีวิตและเก็บความทรงจำที่ดีกับครอบครัว บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ขอแนะนำกิจกรรม "แต่งไทยย้อนยุคยก (ครอบ) ครัว" แล้วไปใช้บริการไปรษณีย์ย้อนยุคร่วมรำลึกวันวานกับ "ร้านไปรสนีย์กรุงสยาม" ในบรรยากาศของอาคารไปรสนียาคาร ที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของประเทศไทย ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เล่าว่า "กิจการไปรสนีย์ กรุงสยาม" พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2426 ด้วยทรงเห็นความสำคัญของการสื่อสารว่าเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมความรุ่งเรืองทางการค้าพาณิชย์ โดยมีสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช เป็นผู้ก่อตั้งและผู้สำเร็จราชการกรมไปรษณีย์ และโทรเลขพระองค์แรก โดยในระยะแรกเปิดให้บริการรับฝากและนำจ่ายไปรษณียภัณฑ์เป็นการทดลองเฉพาะเขตพระนคร โดยกำหนดให้มีบริการไปรษณีย์ในอาณาเขตดังนี้ ด้านเหนือถึงสามเสน ด้านตะวันออกถึงสระปทุม ด้านใต้ถึงบางคอแหลม และด้านตะวันตกถึงตลาดพลู ซึ่งหนังสือที่ฝากส่งได้มี 4 ประเภท คือ จดหมายใส่ซองปิดผนึก ไปรษณียบัตร หนังสือพิมพ์จดหมายเหตุ และหนังสือพิมพ์อื่นๆ และได้จัดให้มี "ร้านไปรษณีย์" เพื่อเป็นที่จำหน่ายตั๋วตรา (ตราไปรษณียากร) และใช้ติดตั้งตู้ไปรษณีย์รับฝากไปรษณียภัณฑ์จากประชาชนด้วย โดยมีที่ทำการอยู่ที่ตึกใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนคร เหนือปากคลองโอ่งอ่าง เรียกกันโดยทั่วไปว่า ตึกไปรสนีย์ใหญ่ หรือ "ไปรสนียาคาร" ที่ทำการไปรษณีย์ริมน้ำสุดคลาสสิก อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

นางสมร เล่าต่อว่า ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาวนั้น เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณ "ร้านไปรสนีย์กรุงสยาม" จะเห็นว่าบรรยากาศอาคารสถานที่ ถูกจำลองรูปแบบมาจากรูปแบบของไปรสนียาคาร เป็นที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของไทยโทนสีเหลืองอ่อน โดยมี "ตู้ทิ้งหนังสือ" หรือตู้ไปรษณีย์ใบแรกของไทยสีแดงสวยสด พร้อมบุรุษไปรษณีย์ในชุดย้อนยุคยืนให้การต้อนรับพี่น้องประชาชนทุกคน เพื่อนำพาไปพบกับกิจกรรมสุดคลาสสิกที่มีเฉพาะร้านไปรสนีย์กรุงสยาม ภายในงานอุ่นไอรักฯ ดังต่อไปนี้

- "ประทับตราประจำวันแบบจุลศักราช" - ตราประจำวันตามแบบยุคกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งจะมีการระบุวัน ในสัปดาห์ (อาทิตย์ - เสาร์) นับตามเดือนไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ระบุข้างขึ้นข้างแรม พร้อมด้วยปีจุลศักราชซึ่งความสำคัญของตราประจำวันสำหรับกิจการไปรษณีย์นั้น จะใช้เป็นหลักฐานในการฝากส่งจดหมายและบันทึกวันที่ฝากส่งด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะประทับตราประจำวันลงบนดวงตราไปรษณียากร เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการได้มีการชำระค่าบริการฝากส่งจดหมายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตราประจำวันจะมีการระบุวันที่ใช้บริการฝากส่งจดหมายพร้อมชื่อที่ทำการไปรษณีย์ที่ใช้บริการ เพื่อเป็นหลักฐานในการฝากส่งของผู้ใช้บริการไปรษณีย์ โดยตราประจำวันจะมีรูปแบบเดียวกันและใช้งานเหมือนกันทั่วประเทศ

- "ส่งจดหมายรักพร้อมปิดผนึกด้วยครั่ง 7 ดีไซน์วินเทจน่าสะสม" - ย้อนวัยหวานไปกับการส่งจดหมายรักผ่านกระดาษเขียนจดหมาย My Letter ลวดลายสุดคลาสสิกที่ออกแบบพิเศษเฉพาะงานอุ่นไอรักฯ พร้อมปิดผนึก "ครั่ง" ตามแบบฉบับการส่งจดหมายในยุคเริ่มต้นของกิจการไปรษณีย์ ซึ่งมีลวดลายให้เลือกสะสมถึง 7 แบบ ทั้งนี้ ในอดีตการปิดผนึกหลังซองจดหมายด้วยครั่ง จะทำเพื่อป้องกันการเปิดซองจดหมาย เอกสาร หรือ ไปรษณียภัณฑ์ที่บรรจุสิ่งของสำคัญ โดยเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะบังคับให้มีการผูกเชือก และตีครั่งลงบนเชือกทุกครั้งก่อนฝากส่ง

- "โอกาสสุดท้าย กับแสตมป์ชุดแรกแห่ง 3 แผ่นดิน 3 รัชกาล" - ร่วมหวนรำลึกถึงอดีต กับ ไปรษณียบัตรภาพ 3 แผ่นดิน 3 รัชกาลแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยนำเสนอภาพแสตมป์ดวงแรก 3 คอลเลคชั่น 3 รัชกาล ได้แก่ ชุดที่ 1 ไปรสนีย์บัตร์ภาพแสตมป์ชุดแรกในรัชกาลที่ 5 มาพร้อมแสตมป์ชุด 125 ปี ไปรษณีย์ไทย ซึ่งรวมภาพแสตมป์ ชุดแรกของกิจการไปรษณีย์ (โสฬศ) แบบครบเซ็ต จำนวนรวม 5 ภาพ ชุดที่ 2 ไปรษณียบัตรภาพแสตมป์ชุดพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 (สยาม) จำนวนรวม 10 ภาพ และชุดที่ 3 ไปรษณียบัตรภาพแสตมป์ชุด 65 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จำนวน 1 ภาพ พิเศษเฉพาะสุดสัปดาห์นี้ จำหน่ายไปรษณียบัตรภาพแพคพิเศษ พร้อมเข็มกลัดที่ระลึกภาพแสตมป์โสฬศ แสตมป์ดวงแรกของไทย ในราคาชุดละ 259 บาท เฉพาะร้านไปรสนีย์กรุงสยาม ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาวเท่านั้น

- "บันทึกความทรงจำกับ iStamp หนึ่งเดียวในโลก" - การบันทึกภาพแสตมป์ส่วนตัว (iStamp) ที่ออกแบบพิเศษสำหรับงานอุ่นไอรักฯ ซึ่งออกแบบเป็นลวดลายจดหมายย้อนยุค มีภาพพื้นหลังเป็นอาคารไปรสนียาคาร ที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของไทย และลวดลายกุหลาบโทนชมพูอ่อนบนพื้นสีโทนน้ำตาลสุดคลาสิก ในราคาแผ่นละ 60 บาท บรรจุแสตมป์ 4 ดวง โดยงานนี้จะแต่งชุดไทยถ่ายคนเดียวเก๋ๆ ควงคู่กันมาถ่ายแบบคุณหลวง-ท่านหญิง แก๊งเพื่อนวัยเก๋า หรือมากันยกครัวก็ได้เช่นกัน

สำหรับผู้สนใจขอเชิญร่วมแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในรัชสมัย รัชกาลที่ 5 ร่วมใช้บริการไปรษณีย์และเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกของ "ร้านไปรสนีย์กรุงสยาม" ภายในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต ตั้งแต่วันนี้ - 11 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.30 - 21.30 น. ยกเว้นวันศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 10.30 - 22.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4