แควนตัสประกาศตั้งสถาบันอบรมนักบินรองรับตลาดการบินที่เติบโตต่อเนื่อง

ศุกร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๔๐
แควนตัส กรุ๊ป ประกาศตั้งสถาบันฝึกอบรมรองรับนักบินได้มากถึง 500 คนต่อปีเพื่อรองรับความต้องการของแวดวงการบินทั่วโลกที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด โดยคาดว่าสถาบันการบินแควนตัส กรุ๊ป (Qantas Group Pilot Academy) ซึ่งจะใช้งบประมาณการก่อตั้งราว 500 ล้านบาท (20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) จะสามารถรองรับผู้เรียนได้ในปี 2562 และตั้งอยู่ใกล้บริเวณลานบินในภูมิภาคหลักของออสเตรเลียเพื่อสะดวกต่อการเข้าถึงบริเวณน่านฟ้าที่ไม่มีการจราจรหนาแน่น

มร.อลัน จอยส์ ประธานกรรมการบริหาร แควนตัส กรุ๊ป เผยว่า "สถาบันการบินแห่งนี้จะเป็นส่วนสำคัญสำหรับสายการบินแห่งชาติในระยะยาว และเป็นบุคลากรที่สำคัญสำหรับการบินของประเทศออสเตรเลีย แควนตัสมีประวัติที่น่าภูมิใจและมีนักบินที่ดีที่สุดในโลก และเราต้องการยืนหยัดต่อไป การตั้งสถาบันการบินขึ้นมา ทำให้เราสามารถให้การฝึกอบรมนักบินรุ่นใหม่ๆ ได้ตามมาตรฐานของแควนตัส กรุ๊ป"

"โบอิ้งคาดการณ์ว่าทั่วโลกจะมีความต้องการนักบินมากกว่า 640,000 คนภายใน 20 ปีข้างหน้า โดยร้อยละ 40 เป็นความต้องการจากภูมิภาคเอเชีย ทำให้สถาบันการบินมีความสำคัญไม่ใช่เฉพาะแต่กับแควนตัสเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อการบินของออสเตรเลีย ดังนั้นทุกส่วนจึงมีความหมายอย่างมากสำหรับนักบินที่มีคุณภาพในประเทศที่ต้องพึ่งพาการเดินทางโดยเครื่องบิน เรามองเห็นโอกาสความได้เปรียบสำหรับประเทศออสเตรเลียในภูมิภาคนี้ ซึ่งสามารถให้การฝึกอบรมแก่นักบินสายการบินอื่นๆ และเติบโตเป็นสถาบันที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคซีกโลกใต้ โดยในระยะแรกทางสถาบันการบินแควนตัส กรุ๊ป จะให้การฝึกอบรมนักบินของแควนตัส กรุ๊ป รวมถึงสายการบินเจ๊ทสตาร์ และสายการบินแควนตัส ลิ้งค์ ราว 100 คนต่อปี ทั้งนี้สถาบันแห่งนี้สามารถรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมการบินในการฝึกอบรมนักบินโดยมีค่าบริการได้ถึง 500 คนต่อปี" มร.จอยส์ กล่าว

ผู้ที่เข้าอบรมในสถาบันส่วนใหญ่จะสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย และปริญญาตรีด้วยระดับคะแนนยอดเยี่ยม โดยหลังจากเข้าอบรมเวลาซึ่งอาจใช้เวลานานถึง 18 เดือนสำหรับการเรียนในห้องเรียน และการฝึกกับไฟล้ทซิมูเลเตอร์ (บินจำลอง) และการฝึกบินจริง หลังจากนั้นผู้เข้าฝึกอบรมจะได้รับการฝึกกับเครื่องบินประเภทใดประเภทหนึ่งโดยเฉพาะ ก่อนที่จะบินด้วยเครื่องบินเทอร์โบพร็อพในฐานะนักบินที่ 1 นั่งคู่กับกัปตันที่มีประสบการณ์

มร.จอยส์ กล่าวเสริมว่า "สำหรับเพศของนักบินยังมีความเหลื่อมล้ำโดยร้อยละ 97 ของนักบินทั่วโลกเป็นเพศชาย และถ้าเราตัดประชากรเกือบร้อยละ 50 ของนักบินรุ่นใหม่จำนวน 640,000 คน เราเชื่อว่าเรายังไม่ได้คัดเลือกคนที่เก่งจริงๆ เลยทั้งหมด สำหรับอุตสาหกรรมการบินอย่างเรา เราต้องการกระตุ้นให้ผู้หญิงมาทำงานเป็นนักบินและก้าวเข้าสู่อาชีพที่น่าตื่นเต้นนี้"

ในปลายปี 2560 แควนตัสประกาศโครงการ แนนซี่ เบิร์ด วอลตัน ซึ่งเป็นชื่อที่ให้เกียรติแก่นักบินหญิงออสเตรเลียคนแรก ในการเพิ่มจำนวนนักบินหญิงร้อยละ 5 และเพิ่มเป็นร้อยละ 20 ภายใต้โครงการนักบินแห่งอนาคตประจำปี 2561 สอดคล้องกับสัดส่วนหลักสูตรการบินสำหรับผู้หญิง และเพิ่มเป็นร้อยละ 40 ในทศวรรษหน้า

ในการตั้งสถาบัน แควนตัสจะจับมือกับผู้ให้การฝึกอบรมหลายๆ ราย รวมถึงพูดคุยกับองค์กร หน่วยงานรัฐบาลและรัฐต่างๆ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสถานที่ตั้ง โดยปัจจุบัน แควนตัส กรุ๊ป รับนักบินจากผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนการบินหลายแห่ง ทั้งสถาบันการบินทั่วไป สถาบันการบินทหาร และสายการบินพาณิชย์อื่นๆ ซึ่งจะคงรับต่อไปเพื่อให้มีประสบการณ์หลากหลาย รวมทั้งยังรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับคะแนนยอดเยี่ยมจากสถาบันการบิน 5 แห่งของประเทศออสเตรเลียซึ่งมีการประกาศในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ในปัจจุบัน แควนตัส กรุ๊ป มีนักบินประจำการกว่า 3,500 คน และมีแผนรับเพิ่มในปี 2561 อีก 350 คน

อนึ่ง แควนตัส มีโรงเรียนฝึกอบรมนักบินครั้งแรกในช่วงปี 2463 ในระยะแรกๆ ของการตั้งสายการบิน โดยนักบินบางส่วนของออสเตรเลียได้รับการฝึกอบรมที่บริสเบนและลองรีช ปัจจุบัน แควนตัส กรุ๊ป มีสถานที่ฝึกอบรมและไฟล้ทซิมูเลเตอร์ทั่วประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทักษะสำหรับนักบิน ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถคลิกหารายละเอียดเกี่ยวกับสถาบันการบินเพิ่มเติมได้ที่ www.qantas.com/pilotacademy

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้