เหตุผลสำคัญที่คนท้องถิ่นหันมาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเจ้าของที่พักกับ Airbnb (แอร์บีแอนด์บี) มากยิ่งขึ้น ในสงกรานต์ปี 2561 นี้

พุธ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๖
- เจ้าของที่พัก แอร์บีแอนด์บี ในไทย คาดหวังรายได้ประมาณ 154 ล้านบาท (5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

- ปีนี้นักเดินทางจองที่พักในประเทศไทยช่วงสงกรานต์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากปี 2560

ข้อมูลใหม่จาก Airbnb แพลตฟอร์มเพื่อการเดินทางระดับโลกแสดงให้เห็นจำนวนนักเดินทาง รายได้ของเจ้าของที่พัก และการจองที่พักที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (11-15 เมษายน 2561)

ช่วงสงกรานต์ปีนี้ Airbnb คาดการณ์รายได้รวมของเจ้าของที่พัก Airbnb ทั่วประเทศไทยจะสร้างรายได้ประมาณ 154 ล้านบาท (5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งมากกว่าในช่วงปกติถึงร้อยละ 20 โดยคำนวณจากตัวเลขประมาณการยอดผู้จองที่พักในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวน 35,000 คน ทำให้ตัวเลขการท่องเที่ยวในประเทศเติบโตร้อยละ 20 สำหรับระยะเวลาเข้าพักเฉลี่ยช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่าสูงถึง 16 วัน ที่นานกว่าการจองที่พักช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แบบปกติถึง 3 เท่า

ชื่อเสียงที่ดีของเจ้าของที่พักในประเทศไทยเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดนักเดินทางให้มาเยือนดินแดนสยามเมืองยิ้มนี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญระดับชาติ Airbnb มีที่พักรองรับในประเทศไทยถึง 61,000 แห่ง ให้นักเดินทางได้สรรหาที่พักที่ได้ใช้ชีวิตตามวิถีท้องถิ่นแบบที่ต้องการมากที่สุด จากสถิติของ Airbnb พบว่ามีนักเดินทางที่กลับมาเยือนประเทศไทยทุกปีในช่วงสงกรานต์ โดยนักเดินทางกลุ่มนี้มีสัดส่วนถึงร้อยละ 33

นางมิช โคห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Airbnb ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้แสดงให้เห็น Airbnb สามารถเพิ่มจำนวนที่พักและบริหารจัดการเพื่อสนองตอบความต้องการของผู้ใช้บริการที่สูงขึ้นเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลสำคัญๆ ได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ ยังเอื้อประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้ผู้คนท้องถิ่นในพื้นที่นอกเขตท่องเที่ยวยอดนิยมแบบเดิมทั่วไป

"เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นคนไทยเปิดบ้านต้อนรับนักเดินทางจากทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้นักเดินทางได้สัมผัสประสบการณ์สงกรานต์แบบไทยแท้ๆ" มิช โคห์ กล่าว "Airbnb มีส่วนช่วยให้การท่องเที่ยวมีความหลากหลาย ช่วยให้เจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทยมีรายได้เสริม และช่วยให้นักเดินทางได้สำรวจและตกหลุมรักเมืองใหม่ๆ ชุมชนใหม่ๆ ที่ได้มาสัมผัส"

"เทศกาลที่สำคัญอย่างเทศกาลสงกรานต์ได้สร้างธุรกิจให้กับคนท้องถิ่นในการแบ่งปันที่พักให้นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ Airbnb ยังเปิดโอกาสให้คนท้องถิ่นมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยแบบท้องถิ่น และสัมผัสความเป็นเจ้าบ้านแบบวิถีไทยด้วย เนื่องจากประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การให้บริการที่พักจาก Airbnb จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับเจ้าของที่พักที่สนใจธุรกิจนี้"

คุณตติยา อุตรธิยางค์ เป็นเจ้าของที่พัก Airbnb ตั้งแต่ปี 2556 แบ่งปันความรู้สึกในการต้อนรับนักเดินทางที่มาพักที่บ้านของเธอว่า "ดิฉันชอบพบปะผู้คนใหม่ๆ มากจนบอกตัวเองว่า จริงๆ แล้วเราสามารถทำเงินจากสิ่งที่ชอบได้ด้วย การทำอาหาร สังสรรค์กับนักเดินทางที่มีอัธยาศัย ได้ยังแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยให้กับพวกเขาด้วยเป็น มันคือชีวิตที่ดีจริงๆ" คุณตติยายังเป็นเจ้าของประสบการณ์ Airbnb (Airbnb Experience) ที่ได้รับความนิยมเพิ่มจนสามารถลาออกจากงานประจำ มามุ่งมั่นกับการมอบประสบการณ์การทำอาหารให้ผู้เข้าพักกว่า 60 กลุ่มแล้ว ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

"ฉันหลงใหลการทำอาหารของเพราะเห็นแม่ทำตั้งแต่เด็กๆ และดีใจที่ได้เผยแพร่วิธีทำอาหารแบบไทยๆ ให้นักเดินทางจากทั่วโลกได้รู้จัก" คุณตติยาเข้าร่วมโครงการประสบการณ์สุดพิเศษสำหรับช่วงสงกรานต์ของ Airbnb ที่จัดตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมจนถึงวันที่ 15 เมษายน โครงการพิเศษนี้ช่วยให้นักเดินทางและคนท้องถิ่นมาร่วมทำกิจกรรมแบบไทยแท้ๆ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของไทย

เทศกาลสงกรานต์ไม่ได้เป็นที่รู้จักแค่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเท่านั้น แต่ยังโด่งดังไปทั่วโลก จากสถิติของ Airbnb พบว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีนักเดินทางจากสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักรมาเยือนประเทศไทยมากที่สุด โดยเป็นนักเดินทางจากอเมริการ้อยละ 15 และนักเดินทางจากสหราชอาณาจักรร้อยละ 10

สัดส่วนนักเดินทางจากประเทศต่างๆ

- สหรัฐอเมริกา – ร้อยละ 15

- สหราชอาณาจักร – ร้อยละ 10

- จีน – ร้อยละ 9

- ออสเตรเลีย – ร้อยละ 7

- รัสเซีย – ร้อยละ 6

- สิงคโปร์ – ร้อยละ 6

- มาเลเซีย – ร้อยละ 6

- ไทย – ร้อยละ 5

- ฮ่องกง – ร้อยละ 5

- ฝรั่งเศส – ร้อยละ 5

จากอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นของจำนวนนักเดินทางที่เข้ามาในประเทศไทย ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการเริ่มทำธุรกิจ Airbnb ล่าสุด Airbnb ได้ประกาศโรดแมปธุรกิจใหม่ ที่มีการพัฒนาโปรแกรม Superhost (โดยเพิ่มคุณสมบัติใหม่ 14 รายการและปรับปรุงคุณสมบัติเดิม 5 รายการให้ดียิ่งขึ้น เช่น การสร้าง URL แบบกำหนดเอง การแสดงผลการค้นหาที่ดียิ่งขึ้น และราคาพิเศษสำหรับที่พักแบบสมาร์ทโฮม) ที่จูงใจให้คนท้องถิ่นปล่อยเช่าที่พักผ่านแพลตฟอร์มของ Airbnb เพื่อให้นักเดินทางได้มาสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษของประเทศไทย จากสถิติในประเทศไทยและทั่วโลกพบว่า ประสบการณ์ Airbnb มีการเติบโตถึงร้อยละ 2,500 ในปี 2560 โดย Airbnb พบว่าเจ้าของที่พัก Airbnbและนักท่องเที่ยวต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกัน เช่น ประสบการณ์ทำอาหารไทยโดย The Courageous Kitchen

สถิติสำหรับเทศกาลสงกรานต์ 2561

เมืองที่มีการจองที่พักมากที่สุดในประเทศไทย

- กรุงเทพฯ

- เชียงใหม่

- เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

- พัทยา ชลบุรี

- ภูเก็ต

- หัวหิน

- ราไวย์ ภูเก็ต

- ป่าตอง ภูเก็ต

- กะทู้ ภูเก็ต

- อ่าวนาง กระบี่

- ย่านที่มีการจองที่พักมากที่สุดในกรุงเทพฯ

- สีลม

- ดินแดง/ ห้วยขวาง

- สุขุมวิทตอนต้น

- สุขุมวิทตอนปลาย

- สาทร

- คลองเตย

- อารีย์

- สยาม

- ปทุมวัน

- ราชเทวี/พญาไท

- จำนวนผู้เข้าพักเฉลี่ยต่อกลุ่ม และระยะเวลาเข้าพักเฉลี่ย

- จำนวนผู้เข้าพักเฉลี่ยต่อกลุ่ม: 3 คน

- ระยะเวลาเข้าพักเฉลี่ย: 16 วัน

เกี่ยวกับ แอร์บีแอนด์บี (Airbnb)

แอร์บีแอนด์บี (Airbnb) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2551 โดยมีพันธกิจในการสร้างการท่องเที่ยวรอบโลก แบบครบวงจรที่ผู้คนสามารถเดินทาง ด้วยการเชื่อมต่อกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และได้รับประสบการณ์การเดินทางที่น่าตราตรึงใจ คอมมูนิตี้มอบการเชื่อมต่อให้กับผู้คนให้เข้าถึงตลาดที่พักอาศัยของ Airbnb ตั้งแต่ อพาร์ทเมนท์ วิลล่า ไปจนถึงคฤหาสน์ บ้านต้นไม้ และ Airbnbคอลเลกชัน โดยช่วยให้สามารถเข้าถึงสถานที่นับล้านแห่งในกว่า 191 ประเทศ และ 65,000 เมืองทั่วโลก ด้วย 'ประสบการณ์ ของ Airbnb' หรือ Airbnb Experiences คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่จะช่วยให้ผู้คนได้เห็นมุมมองของสถานที่ท่องเที่ยวที่ต่างออกไปผ่านกิจกรรมที่ไม่เหมือนใคร และงานฝีมือที่นำเสนอโดยคนในท้องถิ่น Airbnb นับเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการที่ผู้คนได้ปลดล็อค และสร้างรายได้เพิ่มเติมจากพื้นที่ที่มี จากความชอบ และพรสวรรค์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.airbnb.com.sg/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้