แนะพักรีสอร์ตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว รับสงกรานต์ปีนี้ "

พุธ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๔
แนะพักรีสอร์ตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยวรับสงกรานต์ปีนี้

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แนะนำนักท่องเที่ยวควรเลือกสถานที่พักที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว เพื่อให้แน่ใจว่า จะได้รับความพึงพอใจ ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงสงกรานต์ปีนี้

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานที่พักเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจ กรมการท่องเที่ยวจึงได้จัดทำมาตรฐาน

ที่พักเพื่อการท่องเที่ยวขึ้น ซึ่งมีหลายระดับตั้งแต่ 1 ถึง 5 ดาว โดยมาตรฐานแต่ละระดับมีความสอดคล้องกับมาตรฐานในระดับสากล ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่พักโดยมั่นใจว่าจะได้รับการบริการที่มีคุณภาพ

การจัดทำมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพระดับสากล โดยกรมการท่องเที่ยวทำหน้าที่สำรวจ ตรวจประเมินและให้การรับรองแก่สถานประกอบการและสถานที่พักที่ได้มาตรฐานตามที่กรมการท่องเที่ยวกำหนดไว้

ปัจจุบัน มีสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศไทย และล่าสุด เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 กรมการท่องเที่ยวได้จัดพิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี 2561 ได้แก่ มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว ประเภทรีสอร์ต และมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว ให้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการตรวจประเมินเพิ่มขึ้นอีก 85 ราย โดยเป็นสถานที่พักประเภทรีสอร์ทจำนวน 40 ราย ซึ่งแสดงถึงจำนวนของรีสอร์ตที่ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้นทุกปี

มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวนี้ จัดทำโดยมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนของสมาคมโรงแรมไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) สถาบันการศึกษาที่มีการสอนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการโรงแรม และกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและยกระดับบริการด้านที่พักสำหรับการท่องเที่ยวร่วมกัน

"กรมการท่องเที่ยวได้ทำการตรวจประเมินรีสอร์ตเหล่านี้อย่างรอบด้าน เช่น สถานที่ตั้ง สภาพแวดล้อม สิ่งก่อสร้าง ที่จอดรถ โถงต้อนรับ รูปแบบห้องพัก ห้องอาหาร คอฟฟี่ช็อป บาร์ ครัว บริเวณสันทนาการ สระว่ายน้ำ บุคลากรด้านการบริการ ระบบความปลอดภัย ทรัพยากรและชุมชนแวดล้อม นอกจากนั้นเรายังได้ดำเนินการปรับปรุงเกณฑ์และตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากลเพิ่มขึ้น อาทิ เพิ่มเกณฑ์เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก

สำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัว และกลุ่มคนพิการ เพื่อให้สถานที่พักตอบสนองกับทุกกลุ่ม การที่มีมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยและมาตรฐานที่พักระดับสากล เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว มีส่วนช่วยในการตัดสินใจในการพำนักระยะยาว ทำให้มีการใช้จ่ายจากกิจกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้น รวมถึงการกลับมาพักในสถานที่พักเดิมอีก ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ของผู้ประกอบการ ท้องถิ่น และรายได้ของประเทศจากธุรกิจท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวก็จะได้รับความมั่นใจว่าจะได้รับการบริการที่ดี ได้มาตรฐานระดับสากล เมื่อเข้าพักในสถานที่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว" อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

"ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจำนวนมากเลือกสถานที่พักประเภทรีสอร์ต เพื่อใกล้ชิดกับธรรมชาติ จึงขอแนะนำให้เลือกพักที่รีสอร์ตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว เพื่อประกันความมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความสะดวก สะอาด ปลอดภัย และเต็มอิ่มกับการพักผ่อน ในช่วงวันหยุดยาวของสงกรานต์นี้" อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าวย้ำ

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสามารถค้นหารายชื่อของรีสอร์ตหรือที่พักเพื่อการท่องเที่ยวประเภทอื่นที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยวได้ที่เว็บไซต์ของกรมการท่องเที่ยว www.tourism.go.th หรือ โทรสายด่วนกรมการท่องเที่ยว 02 401 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ