นั่งเรือข้ามฟากสู่สีสัน “เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า” ที่ฮ่องกง สัมผัสความสนุกครบรสแห่งประเพณีท้องถิ่น

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๗
อีกหนึ่งเทศกาลดี ๆ ที่จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้สัมผัสวัฒนธรรมฮ่องกงในมุมมองใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนในแบบฉบับคนฮ่องกงขนานแท้กับ "เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคมนี้ ความสนุกเริ่มขึ้นเมื่อเรานั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากไปยังเกาะเฉิ่งเจ้า เกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างจากฮ่องกงเพียงหนึ่งชั่วโมง เพื่อชมสีสันเทศกาลท้องถิ่นที่สืบทอดมายาวนานหลายร้อยปีนี้ร่วมกับชาวบ้านบนเกาะและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก

ตามความเชื่อโบราณเล่าขานกันว่า เมื่อหลายร้อยปีก่อนได้เกิดโรคระบาดขึ้นบนเกาะแห่งนี้ ชาวบ้านจึงทำพิธีกรรมแก้เคราะห์ร้ายด้วยการแต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าในตำนาน พร้อมเดินขบวนไปรอบเกาะเพื่อขับไล่วิญญาณร้ายออกไป ในขณะที่บางคนก็เชื่อว่าเทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองช่วงทานมังสวิรัติประจำปี และเพื่อขจัดภูตผีมนต์ดำทั้งหลายให้หมดสิ้นไป

ไฮไลท์สำคัญของเทศกาลซาลาเปานี้อยู่ที่ขบวนพาเหรด "พิ้ว เส็ก" หรือขบวนแห่พาเหรดของเหล่าเทพเด็กที่แต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าในตำนาน รวมถึงนักการเมืองที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน เด็ก ๆ จะถูกแห่อยู่บนเก้าอี้สูงที่ถูกซ่อนอยู่ใต้เสื้อผ้าของพวกเขาเพื่อให้ผู้ชมเห็นราวกับว่าเด็กเหล่านี้ลอยอยู่ในอากาศ โดยขบวนพาเหรดจะแห่ผ่านตรอกซอกซอยต่าง ๆ ก่อนจะมาสิ้นสุดที่ลานใกล้วัดปักไต้ ซึ่งมีหอคอยสูงตกแต่งด้วยซาลาเปารอบเสาตั้งอยู่กลางลาน เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน จะมีผู้เข้าแข่งขันพากันไต่หอคอยเหล็กสูงกว่า 18 เมตรนี้ เพื่อแข่งกันเก็บ "ซาลาเปานำโชค" ให้มากที่สุดเท่าที่จะเก็บได้

ความพิเศษของปีนี้ยังอยู่ที่แบรนด์การ์ตูนยอดนิยมขวัญใจคุณหนู ๆ Sanrio ที่ได้จับมือกับร้าน "กว๊อก กั๋ม เก (Kwok Kam Kee)" ร้านซาลาเปานำโชคเก่าแก่บนเกาะเฉิ่งเจ้า เนรมิตซาลาเปานำโชครสชาติใหม่ ๆ ออกมาเอาใจลูกค้า พร้อมปั๊มลายตัวการ์ตูนซานริโอสุดฮิตลงบนหน้าซาลาเปา ไม่ว่าจะเป็น เฮลโลคิตตี้ ไข่ขี้เกียจกุเดทามะ (Gudetama) และปอมปอมปุริน (PomPomPurin) ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายรอคอยนักท่องเที่ยวทุกคนอยู่ตลอดทั้ง 5 วันของเทศกาล อาทิ โชว์ขบวนเชิดสิงโตและยูนิคอร์น โชว์ศิลปะการต่อสู้ "กังฟู" และการแสดงอุปรากรจีนอันน่าตื่นตาตื่นใจ การันตีความสนุกสนานแบบครบรสสำหรับทุกคนในครอบครัว ที่จะได้สัมผัสอีกหนึ่งสีสันทางวัฒนธรรมที่น่าประทับใจของฮ่องกงอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ