ความงดงามของดอกโบตั๋นช่วยหนุนเศรษฐกิจเขตหลินเซี่ย มณฑลกานซู

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๕
ดังเช่นที่กวีบทหนึ่งได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า "เมื่อดอกไม้อื่นร่วงโรยในเดือนเมษายน เมื่อนั้นดอกโบตั๋นบนภูเขาจะเริ่มเบ่งบาน" โดยในเดือนพฤษภาคมนี้ ดอกโบตั๋นภูเขาได้บานสะพรั่งในเขตหลินเซี่ยหุย มณฑลกานซู และหลังจากความพยายามกว่าสองปี ทัวร์ชมดอกโบตั๋นในเขตปกครองตกเองหลินเซี่ยหุยก็ได้เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง นอกจากนี้ เดือนพฤษภาคมนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่เขตหลินเซี่ยได้ประกาศให้เป็น "เดือนแห่งดอกโบตั๋น" ดังเห็นได้จากดอกโบตั๋นภูเขาบานที่สะพรั่งอยู่ริมถนนปินเหอในเขตหลินเซี่ย ส่งผลให้ถนนสายดังกล่าวกลายเป็นเส้นทางสายโบตั๋น ซึ่งมีความยาวกว่า 60 ไมล์ ทั้งนี้ สถิติจากสำนักงานการท่องเที่ยวหลินเซี่ยเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1-24 พฤษภาคม หลินเซี่ยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวถึงราว 2 ล้านคน โดยในขณะที่เดินชมสวนสวยนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับความงามตามบทกวีโบราณที่กล่าวไว้ว่า "บ้านของหวง ซื่อ เหนียง เต็มไปด้วยดอกไม้สวยสะพรั่ง"

นอกจากความงามแล้ว ดอกโบตั๋นยังมีสรรพคุณอีกมากมาย โดยรากและเปลือกสามารถนำมาทำเป็นยา ขณะที่ดอกโบตั๋นภูเขายังสามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมัน ส่วนเกสรตัวเมีย เกสรตัวผู้ กลีบดอก และตาใบ ล้วนแล้วแต่นำมาทำเป็นชาได้

หมู่บ้านหวังปิงเป็นหมู่บ้านยากจนที่ตั้งอยู่บนภูเขาในเขตหลินเซี่ย โดยในปัจจุบัน หมู่บ้านแห่งนี้ได้ปลูกดอกโบตั๋นบนพื้นที่กว่า 170 mu และกลายเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "หมู่บ้านดอกโบตั๋นแห่งแรกในเหอโจว" ในปี 2556 ครอบครัวในหมู่บ้านหวังปิง 172 ครอบครัวจากทั้งหมด 252 ครัวเรือนนั้น ต่างเป็นครอบครัวที่ยากจน แต่ ณ สิ้นปี 2560 ตัวเลขดังกล่าวได้ลดลงเหลือเพียงแค่ 6 ครัวเรือน เพราะในปัจจุบัน หมู่บ้านแห่งนี้ได้ร่วมใจกันสร้างพื้นที่ปลูกดอกโบตั๋นเพื่อการสกัดน้ำมันขึ้น โดยข้อมูลการจากประเมินของหมู่บ้าน พบว่าการปลูกข้าวสาลีสามารถทำเงินได้ไม่มากนัก แต่การหันมาปลูกดอกโบตั๋นซึ่งมีวงจรชีวิตถึง 5 ปีนั้น สามารถประหยัดแรงงาน และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรถึง 100,000 หยวนต่อ mu

คุณเหอ เซิ่งหง หรือที่รู้จักกันในนาม "ราชาแห่งดอกโบตั๋น" ของหลินเซี่ย เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมดอกโบตั๋นในหมู่บ้านหวังปิง โดยเขาไม่เพียงหมุนเวียนที่ดินสำหรับทำการหว่านเมล็ดดอกโบตั๋นเท่านั้น แต่เขายังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากดอกโบตั๋นอีกด้วย โดยชาเกสรตัวผู้ของดอกโบตั๋นจะขายเป็นกรัม ซึ่งสามารถทำเงินได้ถึง 10,000 หยวนต่อ 500 กรัม โดยคุณเซิ่งหงกล่าวว่า การบรรเทาความยากจนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือก็เหมือนกับดอกโบตั๋นภูเขา ซึ่งจะเบ่งบานขึ้นในวันหนึ่ง แม้อาจจะช้ากว่าดอกไม้อื่น ๆ ก็ตาม

ที่มา: สำนักงานการท่องเที่ยวหลินเซี่ย

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=313135

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=313136

AsiaNet 73746

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?