กลุ่มจังหวัดสนุก เตรียมจัดกิจกรรม ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม (ธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม)

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๙
นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า "โครงการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด เน้นการพัฒนาการท่องเที่ยว ๓ ธรรม (ธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม) อย่างยั่งยืน ซึ่งกลุ่มจังหวัดสนุก (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) มีภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน มีความเชื่อมโยงเป็นอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ที่มีมาอย่างยาวนาน เป็นพื้นที่โดดเด่นด้าน ๓ ธรรม คือ ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม โดยเฉพาะวัฒนธรรมมีกิจกรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต เทศกาล ประเพณี และกิจกรรมพิธีกรรมความเชื่อในรูปแบบฮีต ๑๒ ครอง ๑๔ ล้วนมีศักยภาพที่จะพัฒนาส่งเสริมให้เกิดความสนใจในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยนำเรื่องเล่าของชุมชนในพื้นที่ อันได้แก่ ความเชื่อความศรัทธาที่มีต่อพระธาตุ ความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ในที่ต่างๆ ตลอดจนสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีอยู่มากมาย รวมทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีที่โดดเด่น

ทั้งนี้การจัดงานครั้งนี้นอกจากหน่วยงานหลักแล้วยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในทุกมิติของจังหวัดนครพนมในการร่วมบูรณาการ ส่งเสริมให้จังหวัดนครพนมมีความเจริญเติบโต ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ด้วยนโยบายการดำเนินงานของ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ที่เน้นย้ำการบูรณาการทุกภาคส่วนและมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมาโดยตลอด จึงทำให้ในปี ๒๕๖๑ จังหวัดนครพนม ตั้งเป้าประกาศความพร้อมในทุกมิติ ด้วยแคมเปญ "นครพนม..พร้อม"

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เกิดจากการต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรทางธรรมชาติ ผนวกกับต้นทุนทางวัฒนธรรมสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดสนุก ซึ่งปัจจุบันกลุ่มจังหวัดสนุกก็มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในตามแต่ละจังหวัดกันเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งช่วยสร้างรายได้ในด้านการท่องเที่ยวและกระจายรายได้ให้ชุมชนตามแต่ละพื้นที่ จึงเป็นที่มาของโครงการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร)

โดยเส้นทางการปั่นท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรม จะทำการปั่นไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกลุ่มจังหวัดสนุก ตามเส้นทางปั่นจักรยาน ๓ จังหวัด จำนวน ๓ วัน ๒ คืน ได้แก่ พระธาตุพนม, พระธาตุเชิงชุม, แก่งกะเบา, ชมวัฒนธรรมผู้ไทยเรณูนคร และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ จำนวน ๒๐๐ คัน โดยกำหนดการจัดกิจกรรมปั่นท่องเที่ยวตามรอย ๓ ธรรมในวันที่ ๑ - ๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑ นี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีไทย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของกลุ่มจังหวัดสนุก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่รักสุขภาพ ชื่นชอบการปั่นจักรยาน และชอบท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดเมืองรองมากขึ้น และเพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุกและประชาชนในท้องถิ่นของกลุ่มจังหวัดสนุกเพื่อขึ้นด้วย

จังหวัดนครพนม จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว นักปั่นจักรยาน ทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน หน่วยงาน ชุมชน เยาวชน กลุ่มต่างๆ เข้าร่วมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๑-๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?