กรมการท่องเที่ยว เปิดตัวทีมผู้เข้าแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันในเทศกาล TIFDF 2018 กับภารกิจลงพื้นที่ถ่ายทำทั่วประเทศไทย พร้อมอวดโลเคชั่น ความงดงาม ประเพณีไทยผ่านแผ่นฟิล์มออกสู่สายตาชาวโลก

พุธ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๓
กรมการท่องเที่ยว เปิดตัวทีมผู้เข้าแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้น ในวันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2561 ณ สนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย กรุงเทพฯ เนื่องในโอกาสจัดการประกวดถ่ายทำภาพยนตร์สั้นประจำเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 6 Thailand International Film Destination Festival 2018 : TIFDF2018 โดยมี 24 ทีมผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วโลก และ 15 ทีมไทย กับภารกิจ 5 วันในการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ประธานงานปล่อยขบวนผู้เข้าแข่งขัน เปิดเผยว่า ในปีนี้ เทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 6 Thailand International Film Destination Festival 2018 : TIFDF2018 ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Colorful Thailand - A True Sense of Thailand's Film Destinations นำเสนอความหลากหลายของประเทศไทยที่เหมาะกับการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งสถานที่ทางธรรมชาติ โบราณสถาน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ วัฒนธรรม ประเพณี รวมไปถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น เสน่ห์ความเป็นไทย และมิตรไมตรีของคนไทย ที่ให้การต้อนรับกองถ่ายทำภาพยนตร์จากนานาชาติ สิ่งเหล่านี้นับว่าเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของไทยในการเป็นโลเคชั่นยอดนิยมอันดับหนึ่งในโลกที่มีกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ เข้ามาถ่ายทำมากที่สุด

การแข่งขันภาพยนตร์สั้นในปีนี้ ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากเหล่านักศึกษาด้านภาพยนตร์จากทั่วโลก โดยมีผู้ส่งใบสมัครเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 277 ทีม และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านภาพยนตร์ จนได้ผู้เข้าแข่งขันต่างชาติที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 24 ทีม ที่มาจากทั่วโลก อาทิ อังกฤษ บัลแกเรีย โปรตุเกส บราซิล อินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ซึ่งทีมนักศึกษาต่างชาติเหล่านี้จะถูกกำหนดให้ถ่ายทำในพื้นที่ 8 เขตท่องเที่ยวทั่วประเทศ ทั้งนี้กลุ่มผู้เข้าแข่งขันได้รับโจทย์การแข่งขันภายใต้แนวคิดวิถีไทย เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวด้วยสีสันความงดงามของสถานที่ต่างๆ ทั้งในด้านธรรมชาติ เสน่ห์ของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ความเป็นวิถีไทย ซึ่งล้วนเป็นสีสันของประเทศไทยโดยสื่อจากมุมมองต่างๆ ของผู้เข้าแข่งขัน เพื่อถ่ายทอดสู่ภาพยนตร์สั้น พร้อมกับอีก 15 ทีมนักศึกษาชาวไทยที่ผ่านการคัดเลือกจาก 36 ทีม กับโจทย์ "เศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งสามารถเลือกจังหวัดที่ถ่ายทำได้ทั่วประเทศไทย โดยผู้เข้าแข่งขันทั้งต่างชาติและชาวไทยรวมทั้งหมด 39 ทีมจะต้องลงพื้นที่เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์สั้น ในระหว่างวันที่ วันที่ 11 – 15 กรกฏาคม 2561

ทั้งนี้ในส่วนของ 24 ทีมนักศึกษาชาวต่างประเทศ จะประกอบไปด้วยผู้เข้าแข่งขัน 3 คน คือ นักศึกษาต่างประเทศที่กำลังศึกษาด้านภาพยนตร์ จำนวน 2 คนทำหน้าที่ผลิตภาพยนตร์และนักศึกษาไทย 1 คน ทำหน้าที่เป็น Production Assistant หรือผู้ช่วยการผลิต ซึ่งมีความเข้าใจในงานถ่ายทำภาพยนตร์และมีหน้าที่ในการประสานงานกับสถานที่ถ่ายทำต่างๆ เพื่อสร้างรูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานต่างชาติและทีมงานไทย และที่สำคัญเพื่อให้เกิด การแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านภาพยนตร์ โดยจะมีรางวัลชนะเลิศประจำเขตท่องเที่ยวทั่วประเทศ 8 รางวัลและมี รางวัลชนะเลิศ (Grand Prize) 1 รางวัล

ในส่วนของ 15 ทีมนักศึกษาชาวไทย กำหนดไว้ทีมละ 2 คน โดยกำหนดให้ถ่ายทำภายใต้หัวข้อ "เศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งสามารถเลือกจังหวัดที่ถ่ายทำได้ทั่วประเทศโดยกำหนดให้มีผู้แข่งขันที่ผ่านการคัดเลือกภาคละ 3 ทีม และจะมี 3 รางวัล คือ รางวัลภาพยนตร์สั้นชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล

นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทย ร่วมรับชมภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย

ระหว่างวันที่ 11-15 กรกฎาคม ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถจองบัตร

ชมภาพยนตร์ได้ที่ โทร. 097-045-8526 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandfilmdestination.com

ทั้งนี้จะมีงานประกาศรางวัลการแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นภายใต้งานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ประจำปี 2561 Thailand International Film Destination Festival 2018 : TIFDF2018 ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ สยามสแควร์วัน ซึ่งจะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ชนะเลิศการแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้น ทั้งทีมชาวไทยและทีมต่างชาติ นอกจากนี้ยังเป็นการนำเสนอมนต์เสน่ห์ของสถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย และศักยภาพของบุคลากรไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

*การจัดการแข่งขันการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย ได้มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด 8 เขตท่องเที่ยวทั่วประเทศ ตามแนวคิดท่องเที่ยว และวิถีชีวิต และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดการนำเสนอสถานที่สวยงามในจังหวัดต่าง ๆ ของประเทศไทย โดยพื้นที่ 8 เขตท่องเที่ยวทั่วประเทศ ได้แก่

1) เขตอารยธรรมล้านนา(เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา)

2) เขตอารยธรรมอีสานใต้ (นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี)

3) เขตฝั่งทะเลตะวันออก (ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด)

4) เขตฝั่งทะเลตะวันตก (เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง)

5) เขตอันดามัน (ภูเก็ต กระบี่ พังงา ตรัง สตูล)

6) เขตมรดกด้านวัฒนธรรม (สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก ตาก)

7) เขตวิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง (เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ)

8) เขตลุ่มเจ้าพระยาตอนกลาง (สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี)

ติดตามความเคลื่อนไหวการจัดงานได้ที่ www.thailandfilmdestination.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้