มข.และ เทศบาลตำบลศิลา จัดงาน “ศิลาโฮมสเตย์” เปิดเส้นทางท่องเที่ยววิถีถิ่นไทยวิถีถิ่นศิลา แห่งใหม่ของจังหวัดขอนแก่น เติมเต็มการฝึกอาชีพสร้างรายได้หมุนเวียนในชุมชน ภายใต้แนวคิด “เข้าเมือง เติมพลังให้ชีวิต”

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๕
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลศิลา 2561 เพื่อเป็นการเปิด "ศิลาโฮมสเตย์" และ "เปิดเส้นทางท่องเที่ยววิถีไทยวิถีถิ่นศิลา" ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านการบริการวิชาการ การจัดงานศิลาเฟสติวัล 2018 สอดคล้องกับนโยบาย และพันธกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นผลงานจากการให้บริการวิชาการเชิงบูรณาการเรียนการสอนและการวิจัยแบบมีส่วนร่วมของคณะวิชา และชุมชน โดยมีพื้นที่ปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม (Social Lab) ให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติการในพื้นที่จริง โดยความร่วมมือของภาคท้องถิ่น คือ เทศบาลเมืองศิลา ที่ผนึกกำลังผลักดันโครงการที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ตำบลศิลาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดขอนแก่น ฝึกอาชีพเสริมสร้างรายได้หมุนเวียนในชุมชน

ผศ.ดร.รักพงษ์ เพชรคำ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า"ภายในงานเทศกาลศิลา 2561 – SILA Festival 2018" กิจกรรม มีสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา และกลุ่มวิสาหกิจภายในชุมชน ประกอบด้วยกิจกรรม 1) ร้อยมาลัย และสักการะสิมโบราณ อายุมากกว่า 100 ปี 2) ชมการสาธิตการย้อมสีจากธรรมชาติและรับผ้าเช็ดหน้าย้อมสีธรรมชาติเป็นของที่ระลึก 3) ชมบ้านตัวอย่างศิลาโฮมสเตย์ 4) ชมการทำของที่ระลึก "ธุงใยแมงมุม" และรับของที่ระลึกที่ผลิตจากธุงใยแมงมุม 5) ล่องเรือชมวิถีลำน้ำพอง 6) เยี่ยมชมอุดหนุน ผลิตภัณฑ์ชุมชน ของดีถิ่นศิลา 7) ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ 8) ชมการแสดงชุดควงกระบองไฟ และ 9) ร่วมพิธีเปิด "ศิลาโฮมสเตย์"

"ศิลาโฮมสเตย์ เป็นวิถีของชุมชนเกษตรที่อยู่ติดตัวเมืองขอนแก่น เป็นเมืองดอกไม้ที่ประดับไปด้วยสีขาวของดอกพุดและดอกมะลิ สีเหลืองของดอกดาวเรือง นอกนั้นเป็นทุ่งนาที่เขียวขจี และเหลืองอร่ามในฤดูเก็บเกี่ยว จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสธรรมชาติที่อยู่ติดเมือง เพื่อเติมพลังให้กับชีวิต" ผศ.ดร.รักพงษ์ กล่าว

ผู้สนใจสามารถติดต่อเข้าพักศิลาโฮมสเตย์ได้ที่ โทรศัพท์ 081-954-9824

บรรยายภาพ 6

นายสันติ เหล่าบุญเหงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น (ที่ 7 จากขวา) เป็นประธานเปิดงาน "เทศกาลศิลา 2561 – SILA Festival 2018" เพื่อประชาสัมพันธ์ "ศิลาโฮมสเตย์" และเปิดเส้นทางการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด "เข้าเมือง เติมพลังให้กับชีวิต" (Let's Go Urban Change Power for Life ) ณ บ้านท่าแก หมู่ที่ 6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้