ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ กับงานประกาศรางวัลผู้ชนะแข่งขันภาพยนตร์สั้น ในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 6 โดยกรมการท่องเที่ยว พร้อมตอกย้ำความสำเร็จของไทยในการเป็นโลเคชั่นยอดนิยมอันดับหนึ่งในเอเชีย

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๙
กรมการท่องเที่ยว จัดงานประกาศรางวัลการแข่งขันการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย ในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 6 Thailand International Film Destination Festival 2018 : TIFDF2018 อย่างยิ่งใหญ่ กับผลงานภาพยนตร์สั้นที่นำเสนอสถานที่สวยงามในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วไทย ผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ทั้งนักศึกษาต่างชาติ และนักศึกษาไทย ที่ได้มาประชันฝีมือกัน พร้อมเปิดบ้านต้อนรับ ศิลปิน ดารา และผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลกเข้าร่วมงาน อาทิ Wes Chathamนักแสดงอเมริกันจากภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games, Escape Plane 2, Justin Diemen โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่อง Before the Fall, Batoor, The Eco-Warriors, Jonah Greenberg โปรดิวเซอร์ชาวอเมริกันจากภาพยนตร์เรื่อง Jade Worrior, One Last Dance, Dimitri Logothetis ผู้เขียนบทและผู้กำกับ Kickboxer 1-2, Pompeii, Suicide Squard, Warcalf, X-Men: Apocalypse ร่วมด้วย ปู วิทยา และ ปู สหจักร นักแสดงชาวไทยผู้มีผลงานและเป็นที่รู้จักในวงการหนังต่างประเทศ พร้อมด้วยดารานักแสดงชื่อดังของเมืองไทย อาทิ เก้า จิรายุ, ซาร่า นลิน, แก้ม เดอะสตาร์, โต๋ ศักดิ์สิทธ์, คิว วงฟลัวร์, ตูมตาม เดอะสตาร์ และนุ้ย เกศริน

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า "นับตั้งแต่ปี 2556 ที่กรมการท่องเที่ยวได้เริ่มจัดเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย หรือ Thailand International Film Destination Festival มีเป้าหมายที่สำคัญ คือ การเผยแพร่ศักยภาพของประเทศไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และความพร้อมด้านการให้บริการถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองไทย ดึงดูดให้กลุ่มคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และผู้สนใจมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย พร้อมกับประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย โลเคชั่นต่างๆ ประเพณี วัฒนธรรม ให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก และอยากมาสัมผัส อยากมาเยือนประเทศไทย"

"และในวันนี้ เทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 6 Thailand International Film Destination Festival 2018 : TIFDF2018 ภายใต้แนวคิด Colorful Thailand - A True Sense of Thailand's Film Destinations ได้ดำเนินมาถึงโค้งสุดท้าย โดยกิจกรรมตลอดโครงการที่ผ่านมานั้น ได้สร้างสรรค์ขึ้นอย่างมีกลยุทธ์เพื่อสร้างเครือข่ายกับบุคลากรด้านภาพยนตร์จากทั่วโลก พร้อมมอบโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอนาคต ได้มีโอกาสมาสัมผัสประสบการณ์จริงของการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย และทำงานร่วมกับทีมงานไทย จนสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาเป็นเครือข่ายการทำงานร่วมกันในอนาคต โดยในกิจกรรมการประกวดภาพยนตร์สั้น ที่ถ่ายทำในประเทศไทย ได้เน้นการถ่ายทำใน 8 เขตท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยผู้เข้าแข่งขันจะเป็นนักศึกษาด้านภาพยนตร์จากนานาประเทศทั่วโลก สมัครเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 277 ทีม และผ่านการคัดเลือก จนได้ผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 24 ทีม มาจากทั่วโลก อาทิ อังกฤษ บัลแกเรีย โปรตุเกส บราซิล อินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ โดยได้รับโจทย์การแข่งขันภายใต้แนวคิดวิถีไทย เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวด้วยสีสันความงดงามของสถานที่ต่างๆ ทั้งในด้านธรรมชาติ เสน่ห์ของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ความเป็นวิถีไทย ซึ่งล้วนเป็นสีสันของประเทศไทยโดยสื่อจากมุมมองต่างๆ ของผู้เข้าแข่งขัน เพื่อถ่ายทอดสู่ภาพยนตร์สั้น พร้อมกับอีก 15 ทีมนักศึกษาชาวไทยที่ผ่านการคัดเลือกจาก 36 ทีม กับโจทย์ "เศรษฐกิจพอเพียง" ที่ได้ไปถ่ายทำในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศไทย"

และยังได้มีอีกหนึ่งกิจกรรมที่คืนความสุขให้คนไทย คือ การจัดฉายภาพยนตร์ต่างประเทศที่เคยถ่ายทำในประเทศไทย (Thailand on Screen) 7 เรื่อง 7 รส ที่เปิดโอกาสให้ได้เข้าชมฟรี ในวันที่ 11 – 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยาม พารากอน โดยภาพยนตร์ทั้ง 7 เรื่อง ล้วนเป็นภาพยนตร์ชื่อดังที่ทำให้เกิดกระแสตามรอยภาพยนตร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือนประเทศไทย ได้แก่ Kickboxer: Vengeance, Largo Winch II, Lupin the 3 rd, The 101-Year-Old Man Who Skipped Out on the Bill and Disappeared, Kickboxer: Retaliation, Will You Be There? และ ALL I SEE IS YOU ซึ่งได้รับความสนใจร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลามเช่นทุกปี

"การประชาสัมพันธ์ถึงศักยภาพของประเทศไทยในการดึงดูดกองถ่ายภาพยนตร์จากทั่วโลกนั้น ได้ดำเนินการผ่านกลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ทรงประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมามีทั้งทีมผู้สร้าง ผู้ผลิต กองถ่ายทำจากต่างประเทศ ทั้งภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ มิวสิควิดีโอ สารคดี เลือกใช้โลเคชั่นในเมืองไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลก เพียบพร้อมไปด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพ และสามารถรองรับทีมงานระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย หรือ Thailand International Film Destination Festival จึงเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการประชาสัมพันธ์ พร้อมตอกย้ำถึงความสำเร็จของไทยในสายตาชาวโลกถึงการเป็นโลเคชั่นยอดนิยมอันดับหนึ่งในเอเชีย" นายอนันต์ กล่าวปิดท้าย

ผลรางวัลการแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในประเทศไทย Thailand International Film Destination Festival 2018

ทีมนักศึกษาต่างประเทศ

v รางวัลชนะเลิศภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม ทีมนักศึกษาต่างประเทศ Grand Prize

ได้แก่ ทีมจากประเทศฟิลิปปินส์ (ทีมที่ 12)

v รางวัลภาพยนตร์ดีเด่นประจำเขตภูมิภาคการท่องเที่ยว จำนวน 8 รางวัล

รางวัลภาพยนตร์ดีเด่นประจำกลุ่มภาคเหนือ (North Zone)

- Award for Outstanding Presentation of North Zone – The Lanna Cluster

ได้แก่ ทีมจากประเทศเนเธอร์แลนด์และเบลเยี่ยม (ทีมที่ 3)

- Award for Outstanding Presentation of North Zone – The Cultural World Heritage Cluster

ได้แก่ ทีมจากประเทศบราซิล (ทีมที่ 6)

รางวัลภาพยนตร์ดีเด่นประจำกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (North East Zone)

- Award for Outstanding Presentation of North East Zone – The Khong River Cluster

ได้แก่ ทีมจากประเทศเนปาล (ทีมที่ 9)

- Award for Outstanding Presentation of North East Zone– The South Eastern Cluster

ได้แก่ ทีมจากประเทศฟิลิปปินส์ (ทีมที่ 12)

รางวัลภาพยนตร์ดีเด่นประจำกลุ่มภาคใต้ (South Zone)

- Award for Outstanding Presentation of South Zone– The Royal Coast Cluster

ได้แก่ ทีมจากประเทศอังกฤษ (ทีมที่ 15)

- Award for Outstanding Presentation of South Zone– The Andaman Cluster

ได้แก่ ทีมจากสาธารณรัฐเช็ก (ทีมที่ 16)

รางวัลภาพยนตร์ดีเด่นประจำกลุ่มภาคกลาง(Middle Zone)

- Award for Outstanding Presentation of Middle Zone– The Chao Phraya River Cluster

ได้แก่ ทีมจากประเทศฟิลิปปินส์ (ทีมที่ 21)

รางวัลภาพยนตร์ดีเด่นประจำกลุ่มภาคตะวันออก(East Zone)

- Award for Outstanding Presentation of East Zone– The Active Beach Cluster

ได้แก่ ทีมจากประเทศสิงคโปร์ (ทีมที่ 24)

ทีมนักศึกษาไทย

v รางวัลชนะเลิศภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม ทีมไทย Grand Prize ได้แก่ ทีมจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (ทีมที่ 9)

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม 1 รางวัล First runner-up

ได้แก่ ทีมจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (ทีมที่ 1)

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม 1 รางวัล Second runner-up

ได้แก่ ทีมจากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด (ทีมที่ 7)

ติดตามความเคลื่อนไหวการจัดงานได้ที่ www.thailandfilmdestination.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4