จ.สมุทรปราการเปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เสริมรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

พฤหัส ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๕
นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการ ที่ห้องประชุมเทศบาลนครสมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ โดยมี นายฐากูร ชวนะพงศ์ นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการและผู้ประกอบการสินค้า OTOP ในเขตพื้นที่นำร่อง 3 หมู่บ้านในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรปราการและผู้ประกอบการจากพื้นที่อำเภอต่าง ๆ รวม 140 คน เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

สำหรับโครงการดังกล่าว สืบเนื่องมาจากรัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมที่มุ่งเน้นสร้างรายได้และความเจริญ ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการร่วมกับภาครัฐเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการร่วมกับการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) ที่เริ่มเมื่อปี พ.ศ.2544 แต่การพัฒนา OTOP ที่ผ่านมามุ่งเป็นการพัฒนาสู่การค้าแบบสากลทำให้ผลิตภัณฑ์ของคนส่วนใหญ่ไม่สามารถแข่งขันได้ ต้องออกไปขายสินค้าตามที่ต่างๆ รายได้อยู่กับผู้ประกอบการคนเดียว หรือบางกลุ่ม ทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานราก ไม่ประสบผลสัมฤทธิ์เท่าที่ควร กอปรกับรายได้จากการท่องเที่ยวที่เป็นกระแสหลักของประเทศ ส่วนใหญ่ตกไปอยู่ในกลุ่มทุนเอกชน เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ห้างร้านใหญ่ๆ กรุ๊ปทัวร์ ไม่ลงไปถึงฐานราก จึงมีการเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันขายสินค้า OTOP นอกชุมชนสู่การขายสินค้าอยู่ในชุมชน ที่มาจากการท่องเที่ยว โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิตวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ แปลงรายได้ มีการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งรายได้จะกระจายอยู่กับคนในชุมชน ทุกคนมีความสุข เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

จังหวัดสมุทรปราการ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิประเทศติดแม่น้ำและทะเล อาหารการกินหลากหลายและรสชาติอร่อย รวมถึงผลิตภัณฑ์ OTOP ที่หลากหลายและมีความโดดเด่น เป็นที่รู้จักและต้องการของคนจำนวนมาก การคมนาคมสะดวก ดังนั้น การดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะสามารถช่วยให้คนในชุมชนมีงาน มีรายได้อย่างทั่วถึง ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาสามารถสร้างมูลค่าและรายได้ ที่สำคัญคนในชุมชนไม่ต้องออกไปทำงานนอกชุมชน ครอบครัวอยู่พร้อมหน้าอบอุ่น มีความสุข ชุมชนเข้มแข็ง และเศรษฐกิจชุมชนดีขึ้น โดยมีการนำร่องใน 3 หมู่บ้าน และจะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดสมุทรปราการต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?