เที่ยวไทยครึ่งปีคึกคักยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 19 ล้านคน ด้านผู้จัดงาน ฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 เผยผู้ประกอบการท่องเทียว โรงแรม ร้านอาหาร แห่เข้างานล้น ส่งผลมูลค่าการค้า-เจรจาธุรกิจแตะ 5,000 ล้านบาท

พุธ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๙
ภาครัฐ-ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวปลื้มยอดต่างชาติเข้าไทยครึ่งปีแรกสูงทะลุ 19 ล้านคน คาดเป็นไปตามเป้า 30 ล้านคนแน่ ด้าน ยูบีเอ็ม บีอีเอส ผู้จัดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 เผยผลดีจากการท่องเที่ยวเติบโตส่งผลให้การจัดงานขยายตัวเพิ่ม 20% รับผู้ประกอบการและผู้สนใจในธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจบริการจากไทยและอาเซียนเข้าร่วมชมงานกว่า 30,000 คน คาดเงินสะพัดจากการค้าและการเจรจาธุรกิจกว่า 5,000 ล้านบาท

นายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยว่า ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นที่น่ายินดีว่าตั้งแต่ในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยแล้วถึง 19.44 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีผ่านมา จากเป้าหมายตลอดทั้งปีที่คาดว่าจะถึง 30 ล้านคน โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนยังเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงสุดประมาณ 26%หรือ ประมาณ 5.9 ล้านคน ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศเพราะในปีที่ผ่านมา (2560) รายได้จากการท่องเที่ยวมีสัดส่วนถึง 20% ของ จีดีพี (GDP) หรือประมาณ 2.76 ล้านล้านบาท ทั้งนี้เกิดขึ้นจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวที่กระทรวงฯ ได้วางไว้ทั้งการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง

นอกจากนโยบายของภาครัฐจะเป็นสิ่งสำคัญแล้ว ต้องยอมรับว่าภาคเอกชนของไทยที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีศักยภาพสูงและเป็นอีกจุดแข็งสำคัญที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว นำมาซึ่งชื่อเสียงและการยอมรับจนวันนี้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สิ่งที่ต้องมีการพัฒนาต่อไปคือ การเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาทั้งการดำเนินธุรกิจ การบริการ การสร้างจุดขายใหม่ตลอดเวลาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาใช้บริการ โดยงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ นับเป็นงานใหญ่ที่สำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งของไทยและอาเซียน ซึ่งนอกจากจะมีการจัดแสดงสินค้าพรีเมี่ยมจากทั่วโลกแล้ว ยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทชั้นนำของโลกได้อีกด้วย

ด้านนายจัสติน พาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงรายละเอียดและกิจกรรมภายในงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 (Food & Hotel Thailand 2018) ว่า งานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ เป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี ด้านอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์ เครื่องใช้ในโรงแรม ภัตตาคาร การจัดเลี้ยง และการบริการนานาชาติ เป็นเวทีระหว่างประเทศที่มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ และ ระบบการจัดการใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมได้รับความรู้จากผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน อาทิ สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย ฯลฯ

การจัดงานฯ ในปีนี้มีการขยายพื้นที่การจัดงานเป็น 18,000 ตรม. เพิ่มขึ้นถึง 20% เพื่อรองรับผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และ การบริการชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 466 ราย 2,000 แบรนด์ จาก 33 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน มีการจัดแสดงสินค้าพาวิลเลี่ยนนานาชาติอีก 8 แห่ง ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ และกลุ่มพาวิลเลี่ยนใหม่ๆอาทิ อิตาลี พาวิลเลี่ยน จากเบลล่าวิต้า (Bellavita) เกาหลี พาวิลเลี่ยน จากสถาบันอาหารและอุตสาหกรรมชีวภาพ ชอนบุก (Jeonbuk Institute For Food-Bioindustry - JIF) โปแลนด์ พาวิลเลี่ยน จากศูนย์สนับสนุนการเกษตรแห่งชาติ โปรแลนด์ (the National Support Centre for Agriculture - KOWR) ญี่ปุ่น พาวิลเลี่ยน จากโอซากา (Osaka) และ ไทโตะ (Taito) และ 2 ไทย พาวิลเลี่ยน จาก กลุ่มอีสานกลาง และ กลุ่มผลิตภัณฑ์สีเขียว ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับโรงแรมและร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้คาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานสูงถึง 30,000 คน มูลค่าจากการค้าและการเจรจาธุรกิจภายในงานสูงถึง 5,000 ล้านบาท

นอกจากนั้นภายในงานฯ ยังมีกิจกรรมการประชุม สัมมนา สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ และ การแข่งขันพัฒนาทักษะสำหรับผู้อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว อาหาร และ โรงแรม โดยได้รับความร่วมมือจากหลายสมาคมด้านการท่องเที่ยว อาหาร และ การบริการ อาทิ

- งานประชุมสภาอุตสาหกรรมโรงแรมไทย ครั้งที่ 20 โดยสมาคมโรงแรมไทย

- การแข่งขัน Thailand's International Culinary Cup (TICC 2018) ครั้งที่ 24

- งานสัมมนาสมาคมภัตตาคารไทย

- การแข่งขันวาดลวดลายศิลปะบนถ้วยกาแฟ National Thailand Latte Art Championship 2019

- การแข่งขันการสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟ 2019 (Thailand National Coffee in Good Spirits Championship (TNCIGS) 2019)

- การแข่งขัน Thailand National Culinary Team เพื่อหาตัวแทนเข้าแข่งขันรายการ Culinary World Cup Luxembourg 2018

- การประกวดไวน์ ครั้งที่ 14 The 14th FBAT International Wine Challenge

- การประกวดไวน์ Wine Master Class 2018 และ สัมมนาไวน์ 2018

- การแข่งขันผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ฝรั่งเศสและไวน์ไทย 2018

- งานสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการ สมาคมผู้บริหารงานแม่บ้านแห่งประเทศไทย

- งานสัมมนาชมรมผู้บริหารงานวิศวกรรมในโรงแรมและอาคารพาณิชย์

- งานสัมมนาวิทยาลัยดุสิตธานี งานสัมมนาสมาคมสปาไทย

- งานประชุม Innolab Forum Food Allergen Management สำหรับธุรกิจค้าปลีกอาหาร บริการอาหาร และ การจัดเลี้ยงอาหาร

- การอบรมการทำไอศกรีมเจลาโต้ (Gelato Workshops) โดย Carpigiani Gelato University

- การแข่งขันการสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟผสมแอลกอฮอลล์ 2019

- การสอนเชิงสาธิต คลาสสาเกและวิสกี้โดยสมาคมเครื่องดื่มมืออาชีพแห่งภูมิภาคอาเซียน

สำหรับงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2561 เวลา 10.00-18.00 น. ฮอลล์ 102-104 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ www.foodhotelthailand.com และ Facebook Pagewww.facebook.com/Food & Hotel Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๐๕ อัลลอย โซลูชั่นส์ เอเชีย หรือ ASA นำนวัตกรรมจากนิวซีแลนด์ ผลิตภัณฑ์ประตูหน้าต่างคุณภาพสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน
๑๒:๕๘ H.O.G.(TM) Rally 2024 : เหล่าไบค์เกอร์ในร่างคาวบอยทั่วไทย พร้อมใจควบ Harley-Davidson(R) ตะลุยดินแดน Wild Wild West
๑๒:๐๖ Green Market Plus @Hua-Hin
๑๒:๓๖ ถิรไทย วางโรดแมปธุรกิจ 3-5 ปี ลุยตลาดหม้อแปลงไทย-ต่างประเทศ ทำรายได้ 5,000 ล้าน
๑๒:๑๙ The 1 Exclusive อัปเกรดสู่ความสะดวกสบายอย่างสมบูรณ์แบบ กับบริการที่จอดรถพิเศษ Digital Parking ผ่าน The 1 APP
๑๒:๒๖ อิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับ ซันเดย์ แมดเนส บรันช์บุฟเฟ่ต์ บรันช์บุฟเฟ่ต์ที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ที่ฟู้ด เอ็กซ์เชนจ์
๑๒:๐๗ วช. นำเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน Workshop สร้างประสบการณ์การออกแบบไมโครอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งเป้าไทยเป็นฐานผลิตด้านการออกแบบ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์
๑๒:๕๖ จังหวัดร้อยเอ็ดและเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ยกระดับการท่องเที่ยวเมืองรอง นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัด
๑๒:๓๕ ตื่นตา ! นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.ร้อยเอ็ด ในงาน มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด สนับสนุนโดย
๑๒:๑๓ วช.และจุฬา มอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกsPace ให้กับโรงพยาบาลในจ.อุบล จ.ขอนแก่น จ.ร้อยเอ็ด และจ.สุรินทร์ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้พิการ