ทำความรุ้จักกับเครื่องบิน “นกแอร์” ชื่อนกแต่ละลำ สำคัญอย่างไร

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๑
ถ้าให้คุณนึกถึงสายการบินของคนไทยที่มีลายบนตัวเครื่องเป็นที่น่าจดจำ และโดดเด่นเวลาอยู่บนท้องฟ้า ชนิดที่แหงนหน้าขึ้นไปเห็นก็รู้เลยว่าเป็นเครื่องบินของสายการบินไหน เราเชื่อว่า "นกแอร์" ต้องเป็นชื่อแรก ที่คุณนึกออก โดยเฉพาะลายตรงส่วนหัวเครื่องที่มีทั้งจงอยปากและดวงตาของนกในตำแหน่งที่เป๊ะและเป็นหนึ่งเดียวกับเครื่องบิน ดีไซน์ที่มีหลากหลายสีสัน รวมทั้งรอยยิ้มขี้เล่นที่สื่อถึงความเป็นกันเองของสายการบินจนเป็นที่สะดุดตา และถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 18 สายการบินที่มีลวดลายเพ้นท์บนตัวเครื่องสวยที่สุดโดย CNN Travel นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดของประเทศไทยประจำปี 2561 โดย สกายแทร็กซ์ (Best Low-cost Airlines in Thailand 2018 by Skytrax)

เราจึงอยากแนะนำให้รู้จักเครื่องนกแอร์แบบลึกซึ้งขึ้นอีกนิด ว่าเบื้องหลังการออกแบบ ผ่านกระบวนคิดหรือมีแรงบันดาลใจอย่างไรบ้าง นกแอร์ถึงได้ประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ที่น่าจดจำ และสง่างามแบบไทยในเวลาเดียวกัน

การออกแบบโลโก้ของสายการบินเริ่มมาจากชื่อ "นกแอร์" ซึ่งในแง่ธุรกิจการบิน เป็นชื่อที่ จดจำง่าย ความหมายตรงตัว เป็นสัตว์ที่บินและอยู่บนอากาศ แถมแสดงความเป็นไทยอยู่ในคำคำเดียว เก๋ใช่มั้ยล่ะ

คราวนี้จะมีเพียงโลโก้รูปนกอยู่ตรงหางเครื่องแบบสายการบินอื่น ก็คงไม่คูลเท่ากับการเพ้นท์เครื่องบิน "ทั้งลำ" ให้เป็นนกไปเลย ซึ่งเข้ากับจุดยืนภาพลักษณ์ของสายการบิน ที่มีบุคลิกร่าเริง เข้าถึงง่ายอยู่แล้ว ความสนุกจึงอยู่ที่การฉีกกรอบเดิมๆ ดีไซน์ลวดลายกราฟิกให้ทั้งเครื่องดูเหมือนนกที่กำลังบินสบายๆ พร้อมด้วยรอยยิ้มอยู่บนฟ้า เราเชื่อว่าคุณต้องเคยขึ้นเครื่องนกแอร์ชื่อเหล่านี้ เช่น นกอมยิ้ม นกสบาย หรือนกดีดี ที่สื่อถึงภาพลักษณ์ของสายการบินได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นกแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินของคนไทยคำว่า "นก" ก็เป็นภาษาไทย ชื่อเครื่องบินของนกแอร์อีกหลายลำจึงสื่อถึงความสง่างามแบบไทย ผ่านอัญมณีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นกเพชรน้ำเงิน นกหยกนภา นกทองชมพู นกบุษน้ำเพชร นกทับทิมสยาม และนกบุษราคัม ซึ่งลำสุดท้ายนี้ดีไซน์ขึ้นเป็นพิเศษในวาระครบรอบ 10 ปีของนกแอร์ และตั้งชื่อตามอัญมณีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีหลักของสายการบินนั่นเอง

ขึ้นชื่อว่าเป็นนก ก็ต้องโบยบินอยู่บนท้องฟ้า จะเห็นได้ว่าเครื่องบินบางลำของนกแอร์มีการตั้งชื่อเกี่ยวกับวิว ทิวทัศน์ บรรยากาศ สิ่งต่างๆที่นกจะเห็นเมื่ออยู่บนท้องฟ้ง และ พบเจอระหว่างการบิน (Bird's eyes view) ไม่ว่าจะเป็น ท้องฟ้า สายลม ขุนเขา จนกลายมาเป็นชื่อเครื่องบินต่างๆของนกแอร์ ไม่ว่าจะเป็น นกนภาพราว นกเวหา นกตะวัน นกฟ้าคราม นกภูผา นกข้าวเหนียว นกข้าวปั้น นกข้าวปุ้น เป็นต้น

ใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่การออกแบบลวดลายบนตัวเครื่อง ไปจนถึงการตั้งชื่อเครื่องในทุกๆ ลำแบบนี้ และด้วยประสบการณ์ของสายการบินระดับชาติที่ให้บริการมาอย่างยาวนานกว่า 14 ปีก็เชื่อได้ว่าคุณจะได้รับการบริการที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่เต็มเปี่ยมในทุกๆ เที่ยวบิน จนคุณจะนั่งไปยิ้มไปกับเรา เพราะฉะนั้นเดินทางกับนกแอร์ครั้งหน้า อย่าลืมสังเกตว่าคุณกำลังบินไปกับ นกอะไร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?