กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมการช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว

พฤหัส ๒๐ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๔๕
กรมการท่องเที่ยวเร่งปฏิบัติตามนโยบาย "วีระศักดิ์" จัดอบรม มัคคุเทศก์อาสาสมัคร ผู้ประกอบกธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำและทะเล รวมทั้งทักษะที่ถูกต้องในการช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ได้เร่งปฏิบัติตามนโยบายของ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย และรักษาขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านการตลาดท่องเที่ยว ด้วยการลดการเกิดอุบัติเหตุและความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวโดยรวม โดยเฉพาะการลดอุบัติเหตุในการท่องเที่ยวทางทะเล หลังจากที่มีเหตุการณ์ เรือล่มกลางทะเลจังหวัดภูเก็ต จนส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ ทางกองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยวจึงจัดทำโครงการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุในการท่องเที่ยวทางทะเล ให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะมัคคุเทศก์ ได้มีทักษะความรู้ในการปฏิบัติตนในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ถูกต้องและทันท่วงทีเมื่อประสบอุบัติเหตุทางทะเล และป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิต โดยร่วมมือกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมเจ้าท่า และชมรม Go Eco Phuket จัดอบรมหลักสูตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางน้ำ ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี กาญจนบุรี สงขลา สตูล ชุมพร ภูเก็ต กว่า 1,000 คน เพื่อเป็นมาตรการเตรียมความพร้อม และรู้จักจัดการขณะเกิดเหตุวิกฤต โดยผู้ที่ได้รับการอบรม จะได้รับความรู้ในด้านต่างๆ เกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระเบียบกฎหมายข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ และได้ฝึกทักษะ ด้านการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางน้ำ จากที่วิทยากรชมรม Go Eco Phuket ซึ่งได้รับใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพครูดำน้ำจากสถาบัน PADI

"การอบรบลักษณะนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติตนที่ถูกต้องเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ รวมทั้งช่วยเสริมสร้างเครือข่ายในกลุ่มของผู้เข้าร่วมการอบรมนำไปสู่ความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมทั้งจะช่วยลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่ได้รับอบรมได้รับความรู้และทักษะในการ ช่วยชีวิตและกู้ชีพอย่างถูกต้องถูกวิธี ซึ่งจะรับมือกับการท่องเที่ยวทางทะเลที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วได้"

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า จากการเปิดอบรมที่ผ่านมา 7 ครั้ง ใน 7 จังหวัด ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2561 มีผู้เข้าร่วมอบรมแล้ว 890 คน ทั้งกลุ่มมัคคุเทศก์และอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตลอดจนหน่วยงานท้องถิ่น และทางกรมการท่องเที่ยวจะจัดให้มีการอบรมหลักสูตรนี้เพิ่มเติมให้กับ บรรดามัคคุเทศก์ เด็กเรือ หรือบุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีกในระยะต่อไปอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้