Airbnb จับมือ B-STAY ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงกีฬา จ.บุรีรัมย์

ศุกร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๑
Airbnb แพลตฟอร์มแห่งพลังผู้คนระดับโลก ร่วมโปรโมทท่องเที่ยวและเจ้าของที่พักโฮมสเตย์ท้องถิ่น พร้อมสร้างอุปทานด้านที่พักต้อนรับงาน MotoGP 2018

Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) บริษัทชั้นนำของโลกด้านการบริการที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน ประกาศความร่วมมือกับ B-STAY เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวเชิงกีฬา จ. บุรีรัมย์ เจ้าภาพการจัดงาน MotoGP 2018

ความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเจ้าของที่พักโฮมเตย์ของชุมชน และเพื่อเป็นการสร้างอุปทานที่พักที่มีความยืดหยุ่นเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว เนื่องจากตัวจังหวัดบุรีรัมย์ได้กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับโลกภายใต้แนวทางของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ทั้งนี้ ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ระหว่างนายเนวิน ชิดชอบ ประธานกรรมการ บริษัท ศิวะ บาร์ณา จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรที่บริหารจัดการโครงการบริการที่พัก B-STAY และมิสเตอร์เซียว คัม ฮอง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb โดยมีนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน

การส่งเสริมผู้ประกอบการบริการที่พักใน จ. บุรีรัมย์ ในความร่วมมือครั้งนี้ Airbnb จะประชาสัมพันธ์ที่พักโฮมสเตย์ชุมชนในความดูแลของโครงการบริการที่พัก B-STAY กว่า65 แห่งในบุรีรัมย์บนแพลตฟอร์มระดับโลก ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของที่พักในชุมชนสามารถแบ่งปันที่พักกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วโลก พร้อมกับได้รับผลประโยชน์จากการท่องเที่ยว

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Airbnb ได้ร่วมมือกับกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ B-STAY ในการจัดการฝึกอบรมการพัฒนาท้องถิ่นให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชน ในโครงการ 'บ้าน B-STAY และโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยว' โดยเจ้าของห้องพักดีเด่น (หรือ SuperHost) ของ Airbnb มาร่วมให้ความรู้แก่เจ้าของที่พักโฮมสเตย์ในบุรีรัมย์ เกี่ยวกับการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว การเป็นเจ้าบ้าน และการปฏิบัติตามระเบียบมาตรฐาน อีกทั้งยังร่วมแบ่งปันเกร็ดการดำเนินงานต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพมาตรฐานให้แก่โฮมเสตย์อีกด้วย

เจ้าของที่พักโฮมสเตย์ที่ได้เข้าร่วมโครงการได้รับการคัดเลือกโดย B-STAY ซึ่งเป็นผู้รับสมัครและคัดกรองเจ้าของที่พักและบ้านพักด้วยการไปเยี่ยมชมที่พักที่มีศักยภาพที่จะเข้าร่วมโครงการ นอกจากนั้น ยังให้การช่วยเหลือเจ้าของที่พักในการสร้างและจัดการกับที่พักของตนบนแพลตฟอร์มของ Airbnb และยังช่วยเตรียมความพร้อมให้เจ้าของที่พักรับแขกรายแรกของที่พักโฮมสเตย์เหล่านี้อีกด้วย

"เพิ่มจำนวนที่พักให้เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยวในอีเว้นท์ใหญ่ๆ"

Airbnb ได้ช่วยสนับสนุนเมืองต่างๆทั่วโลกในการเพิ่มจำนวนที่พัก เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนขึ้นมาแล้วทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงที่เมืองเหล่านั้นมีการจัดงานใหญ่ระดับชาติหรือระดับโลก โดยได้ให้ความสำคัญต่อทรัพยากรอันมีค่าสูงสุดของเมืองนั้นๆ ซึ่งก็คือผู้คนที่อาศัยนั่นเอง

โดยบริษัทฯ ได้ร่วมทำงานกับเมืองต่างๆ ในการเพิ่มจำนวนที่พักสำหรับงานท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับโลกขนาดใหญ่มาแล้วหลายงาน อาทิ งานโอลิมปิกปี 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงริโอเดอจาไนโร และงานโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เพิ่งจัดขึ้นที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ โดย Airbnb ได้เป็นร่วมมือกับฝ่ายจัดงานกีฬาของทั้งสองงาน โดยเป็นผู้จัดหาที่พักอาศัยอย่างเป็นทางการ และเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการในการให้บริการที่พักออนไลน์ตามลำดับ

ในระหว่างงานโอลิมปิกฤดูหนาวเมืองพย็องชัง Airbnb ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 15,000 คน ที่เดินทางมาพักในจังหวัดกวางวอน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงขึ้นถึง 500% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขนี้มาจากการเพิ่มขึ้นของห้องพักกว่า 7,500 ห้อง หรือเทียบเท่าการเพิ่มโรงแรมขนาดกลาง* ถึง 46 แห่งที่รองรับแขกผู้เข้าพักอย่างเต็มอัตรา

"สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพในประเทศไทย"

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Airbnb ยังได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในการ "เพิ่มพลังศักยภาพของผู้ประกอบการที่พักชุมชน" โดยความร่วมมือทุกวันนี้ได้สร้างพันธะความรับผิดชอบเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการด้านบริการรายย่อยของชุมชนในบุรีรัมย์

ความร่วมมือในครั้งนี้ยังเป็นการต่อยอดมาจากการลงนามในบันทึกความเข้าใจที่ทำร่วมกับสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย (TBAA) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายในการส่งเสริมธุรกิจบริการเชิงสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนโดยคนไทย และเชื่อมโยงโรงแรมบูติกของชุมชนไทยสู่ตลาดระดับโลก

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า "ความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่าง Airbnb และ B-STAY จะช่วยสนับสนุนให้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาเมืองหลักแห่งหนึ่งของโลก โดยการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนโดยผู้คนและเจ้าของที่พักโฮมสเตย์ในโครงการ B-STAY การท่องเที่ยวเป็นประหนึ่งเส้นเลือดที่ หล่อเลี้ยงผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ที่ทุ่มเททำธุรกิจในเมืองไทย และยังเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตของเมืองรองและชุมชนท้องถิ่น ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนของที่พักให้เพียงพอต่อความต้องการในช่วงการจัดงาน MotoGP และงานท่องเที่ยวเชิงกีฬาอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี เราเชื่อว่าการส่งเสริมการเติบโตของผู้ประกอบการชุมชนและการเติบโตทางธุรกิจนี้อย่างประเมินค่าไม่ได้ เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้ให้บริการที่พักโฮมสเตย์ที่มาร่วมมือกับ Airbnb และ B-STAY เพิ่มมากขึ้นอีกแน่นอน"

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานกรรมการ บริษัท ศิวะ บาร์ณา จำกัด เปิดเผยว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ Airbnb ในการนำโฮมสเตย์ของชุมชนในจังหวัดบุรีรัมย์เข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มการเช่าที่พักระดับโลกของ Airbnb พร้อมเชื่อมโยงธุรกิจเหล่านี้บนเครือข่ายนักเดินทางระดับโลก จังหวัดบุรีรัมย์เป็นบ้านของบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และเป็นบ้านของ Chang International Circuit ซึ่งสนามจัดงานแข่งขัน MotoGP ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ การที่บุรีรัมย์ฮับของท่องเที่ยวเชิงกีฬา แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่พักในท้องถิ่นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนที่มากขึ้น ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านการบริการระดับท้องถิ่นและการผนวกกับโลกดิจิทัล รวมถึงการช่วยให้คนในชุมชนสามารถหารายได้เสริมอย่างต่อเนื่องได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ยังเป็นการช่วยเสริมให้เศรษฐกิจของจังหวัดบุรีรัมย์นั้นดียิ่งขึ้นด้วยการสนับสนุนให้เจ้าของที่พักแบ่งปันห้องและพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้สอยภายในบ้านของตนให้เป็นที่พักที่ช่วยสร้างรายได้"

มิสเตอร์เซียว คัม ฮอง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb กล่าวว่า "Airbnb รู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ B-STAY และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการส่งเสริมการแบ่งปันที่พักและการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในจังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยการเชื่อมโยงผู้ประกอบการโฮมสเตย์ท้องถิ่นกับนักเดินทางจากทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มการเช่าที่พักระดับโลกของ Airbnb ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อจังหวัดบุรีรัมย์ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาระดับโลกอย่าง MotoGP และงานบุรีรัมย์มาราธอน 2019 ให้เติบโตและยั่งยืน พร้อมกับนำผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจมาสู่ระดับเทศบาลและตำบล Airbnb ช่วยให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนและตัวเมืองสามารถรองรับนักท่องเที่ยวของที่พักโดยการใช้ทรัพยากรอันทรงค่าของท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ คือผู้คนที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นผู้ที่เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวอันยอดเยี่ยม โดยเจ้าของที่พักชุมชนในบุรีรัมย์หลายคนกำลังจะเป็นผู้ให้บริการที่พักเป็นครั้งแรกกับงาน MotoGP เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และร่วมแบ่งปันวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์และสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นของบุรีรัมย์ให้แก่นักท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวของตนเองได้พร้อมกัน"

*หมายเหตุ: ข้อมูลจากวารสาร World Economic Forum ได้ให้คำจำกัดความถึง "โรงแรมขนาดกลาง" ว่ามีห้องพัก 163 ห้อง ตามฐานข้อมูลของ ฮิลตัน เวิรล์ดไวด์ (Hilton at a Glance, 2016)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4