ท่องเที่ยวเกาหลีบูม ดันกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี ดึงคนไทยเที่ยวคาดปีนี้ทะลุ 5.4 แสนคน

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๕
เผยคนไทยนิยมท่องเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเองกว่า 71.9 %

องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี หรือ เคทีโอ จัดกิจกรรม Korea Culture & Tourism Festival 2018 เผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีผ่านงานมหกรรมที่รวบรวมทุก 'ความเกาหลี' ขนทัพ ศิลปิน เพลงป๊อป นักแสดง ร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านเสียงดนตรี การร่ายรำ การแต่งกาย อาหาร รวมไปถึงบูธการท่องเที่ยวจากเมืองรองน่าเที่ยวของเกาหลี และบูธการศึกษาต่อ นอกจากนี้ยังได้รับ ความร่วมมือจากสายการบินและบริษัทนำเที่ยวมาร่วมออกบูธ จัดโปรโมชั่นราคาพิเศษส่งเสริม การท่องเที่ยวเกาหลี หวังสร้างแรงจูงใจเพิ่มยอดคนไทยไปเที่ยวเกาหลีมากขึ้น

นายโก บงกิล ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงภาพรวมนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปประเทศเกาหลีว่า นักท่องเที่ยวไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี สถิติตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคม 2561 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเกาหลีแล้ว 3.6 แสนคน เพิ่มขึ้นถึง 18.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

"ส่วนกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวไทย เน้นการสร้างความต้องการ จากกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี หรือ K-POP ถ่ายทอด "เนื้อหาความเป็นเกาหลี" (Korea Content) ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาหารเกาหลี เทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าและความงาม ผ่านการใช้นักร้อง นักแสดง เน็ตไอดอลเกาหลี ไม่ว่าจะในรูปแบบของคอนเสิร์ตเคป๊อป ซีรีส์เกาหลี หรือการสร้างคอนเทนท์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ"

เคทีโอได้แต่งตั้งศิลปินเกาหลีวง EXO ให้เป็นทูตการท่องเที่ยวเกาหลีประจำปี 2018 เพื่อดึงดูดและ เพิ่ม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจัดทำ 6 วิดีโอโปรโมทที่แตกต่างกันซึ่ง แนะนำการท่องเที่ยว ของเกาหลีในรูปแบบของ ประวัติศาสตร์และประเพณี ชีวิตประจำวันของเกาหลี การผจญภัย เทรนด์ การบำบัด และคลื่นเกาหลี โดยวิดีโอเหล่านี้ออกมาในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โปรโมททาง โทรทัศน์ Youtube Facebook และสื่อการตลาดดิจิทัลอื่นๆ ไปยังทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

ตั้งแต่ต้นปี เคทีโอมุ่งทำตลาดใน 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ ขยายตลาดกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเซนทีฟ ซึ่งเป็น กลุ่มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วถึงกว่า 50% ในช่วงเวลา 4 ปี นับจากปี 2015 ที่มีจำนวน 22,791 คน และคาดว่าปีนี้จะมีเพิ่มขึ้นถึง 40,000 คน เน้นการโปรโมทให้เป็นเดสทิเนชั่น ที่มอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว

มุ่งรักษาฐานเดิมในกลุ่มเอฟไอที หรือกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 71.9% ของ นักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เน้นทำการตลาดออนไลน์ ผ่านโซเชียล มีเดีย และทำการตลาดออฟไลน์ด้วยโปรโมชั่นพิเศษกับสายการบิน รวมทั้งร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยว พัฒนาโปรแกรมท่องเที่ยวให้เหมาะสม

นอกจากนั้นมีการเสริมโปรดักส์การท่องเที่ยวเฉพาะด้าน ได้แก่ นำเสนอเสน่ห์ที่แตกต่างของการท่องเที่ยวใน 4 ฤดูกาล ได้แก่ สัมผัสหิมะฤดูหนาวและเล่นกีฬาฤดูหนาว โปรโมทดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิ และเทศกาลดอกไม้ ฤดูร้อนโปรโมทการช้อปปิ้ง ท่องเที่ยวสวนสนุก ฤดูใบไม้ร่วง เส้นทางใบไม้เปลี่ยนสี และเทศกาลในฤดูใบไม้ร่วง รวมไปถึงเปิดตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจกีฬา เช่นโปรโมททัวร์

เทควันโด การท่องเที่ยวเพื่อการแพทย์ สุขภาพและความงาม เป็นต้น

"ในปีนี้เราเปิดแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง เช่น แดกู กวางจู มุ่งสร้างความร่วมมือกับสายการบิน และบริษัทนำเที่ยวโดยมีการปรับลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงอากาศยานสำหรับสายการบินที่เข้าไปเปิดเส้นทางใหม่ รวมทั้งสนับสนุนอินเซนทีฟให้กับบริษัทนำเที่ยวที่นำกรุ๊ปทัวร์ไปท่องเที่ยวยังเมืองรอง" นายโก บงกิล กล่าวเสริม

ส่วนแผนการทำตลาดในปี 2562 นั้น นายโก บงกิล กล่าวเพิ่มเติมว่า "เรายังคงดำเนินแผนการในปี 2561 ต่อเนื่อง โดยเน้นการพัฒนาโปรดักส์ใหม่ๆให้ตรงกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของแต่ละกลุ่ม มีการส่งเสริมให้สายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางบิน และเพิ่มเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ ของเกาหลีมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางซ้ำ เพิ่มการทำตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุ สร้างและส่งเสริมภาพแวดล้อมการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิม กลุ่มผู้พิการ และส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น สนับสนุนบริษัท Startup และบริษัทขนาดเล็กที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ให้บริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเกาหลีแบบครบวงจรในหลายภาษา ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มนักท่องเที่ยวเอฟไอที"

"ในระยะเวลา 60 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและเกาหลี ประเทศของเราได้สร้าง ความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมีการแลกเปลี่ยนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนด้านทรัพยากรมนุษย์ ด้วยโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัย ในปีที่ผ่านมามีการเดินทางแลกเปลี่ยนไปมาระหว่างประชาชนเรากว่า 2.2 ล้านคน จำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเยือนเกาหลี และจำนวนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีที่มาเยือนประเทศไทย อยู่ในลำดับที่ 5-6 ของทั้งสองประเทศ ซึ่งเราคิดว่าสื่อกลางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ทั้งสองประเทศ มีความใกล้ชิดกันมากขึ้นก็คือการแลกเปลี่ยนทางด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม" นายโก บงกิล สรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ